Công nghệ

Musk khoe robot hình người di chuyển mượt mà

Ngày 24/2, tài khoản Tesla Optimus trên X đăng đoạn phim ghi lại cảnh robot hình người đi bộ xung quanh một trong những cơ sở thử nghiệm kèm chú thích: "Tôi đang thực hiện việc tập đi mỗi ngày". Theo Teslarati, robot dường như là phiên bản mới hơn hoặc ít nhất là hoàn thiện hơn so với video tương tự được chia sẻ vài tuần trước, bởi dáng đi và sải bước đã được cải thiện hơn rất nhiều.

Elon Musk sau đó đăng lại video: "Optimus dạo quanh phòng thí nghiệm". Nội dung hiện nhận chục hàng triệu lượt xem và gần 500.000 bình luận.

Video Optimus dạo bước trong phòng thí nghiệm Tesla. Video: Tesla Optimus/X

Bài đăng xuất hiện chỉ hơn một tuần sau khi Musk chia sẻ một video khác về nguyên mẫu nguyên mẫu Optimus thế hệ thứ hai đang đi bộ quanh phòng thí nghiệm. Tuy nhiên, phiên bản khi đó không được hoàn thiện về phần vỏ nên có thể thấy máy móc bên trong, đồng thời việc di chuyển cũng chậm hơn so với robot có trong video mới đăng tải.

Nguyên mẫu Optimus chưa hoàn thiện ngoại hình đang di chuyển. Video: Elon Musk/X

Việc Musk khoe phiên bản Optimus cải tiến hơn diễn ra trong bối cảnh Tesla đang tuyển dụng thêm 61 vị trí mới để phát triển robot hình người. Hôm 8/2, công ty đăng tuyển nhiều vị trí như kỹ sư hệ thống, kỹ thuật viên nghiên cứu truyền động, kỹ sư điện tử, kỹ sư điều khiển.

Optimus được Tesla giới thiệu lần đầu vào tháng 8/2021 với sự xuất hiện của người thật đóng giả robot. Nhưng từ đó đến nay, công ty đã đẩy nhanh tiến độ với các phiên bản có thể gấp quần áo, giữ thăng bằng, nhặt trứng hay tập yoga. Tháng 12 năm ngoái, Musk cho biết ông hy vọng Optimus có thể xâu kim trong năm nay, đồng thời đặt mục tiêu xuất xưởng một vài chiếc vào năm 2025 và sản xuất hàng loạt năm 2027. CEO Tesla kỳ vọng chi phí của robot hình người cho biết nó có thể dưới 20.000 USD.

Theo Business Insider, robot hình người là lĩnh vực nhận được sự quan tâm lớn. Nhưng so với Tesla, các đối thủ khác cũng đã đạt thành tựu nhất định. Chẳng hạn, Agility Robotics hiện bắt đầu sử dụng robot của mình cho nhà kho của Amazon. Công ty Trung Quốc Unitree Robotics cũng đã tung ra robot H1với khả năng giữ thăng bằng tốt dù bị đạp, đá.

Robot H1 của Unitree Robotics. Video: Unitree

Gần đây, một startup khác là Figure AI đã được hàng loạt ông lớn gồm OpenAI, Nvidia, Microsoft, Samsung và nhiều hãng công nghệ đổ hàng trăm triệu USD để phát triển robot hình người.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm