Tài chính

Mỹ - Anh dồn dập tấn công Houthi tại Yemen

Hai quan chức Mỹ xác nhận với CBS News rằng Mỹ và Anh tấn công 18 mục tiêu Houthi ở 8 địa điểm tại Yemen, bao gồm vũ khí dưới lòng đất, cơ sở lưu trữ tên lửa, hệ thống phòng không, radar và máy bay trực thăng.

Trong khi đó, kênh truyền hình Al-Masirah do Houthi điều hành đưa tin về "một loạt cuộc đột kích vào thủ đô Sanaa".

Theo Bộ Quốc phòng Anh, 4 chiếc Typhoon FGR4 của Không quân Hoàng gia đã nhắm mục tiêu vào "một số máy bay không người lái (UAV) tầm xa được Houthi sử dụng cho cả nhiệm vụ trinh sát và tấn công" ở phía Đông Bắc Sanaa.

Khói bốc lên sau cuộc tấn công của Mỹ và Anh ở Sanaa, Yemen, ngày 24-2. Ảnh: EPA

Khói bốc lên sau cuộc tấn công của Mỹ và Anh ở Sanaa, Yemen, ngày 24-2. Ảnh: EPA

Các quốc gia tham gia hành động lần này bao gồm Úc, Bahrain, Đan Mạch, Canada, Hà Lan và New Zealand.

Đây là cuộc tấn công thứ hai trong tháng này và là đợt tấn công chung thứ 4 của liên minh kể từ ngày 11-1. Mục đích là gây áp lực buộc lực lượng Houthi ngừng tấn công các tuyến đường vận chuyển thương mại ở biển Đỏ.

Ngày 24-2, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết các cuộc tấn công nhằm làm suy giảm khả năng của lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn.

Ông Austin nói: "Chúng tôi sẽ tiếp tục cho Houthi thấy họ sẽ chịu hậu quả nếu họ không dừng các cuộc tấn công bất hợp pháp gây hại cho các nền kinh tế Trung Đông, gây thiệt hại môi trường và cản trở việc cung cấp viện trợ nhân đạo cho Yemen và các nước khác".

Trước đó cùng ngày, Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) thông báo phá hủy 7 tên lửa hành trình chống hạm mà nhóm nổi dậy Houthi ở Yemen lên kế hoạch phóng vào các mục tiêu ở biển Đỏ.

Các kỹ thuật viên nạp vũ khí lên máy bay trước đợt tấn công ngày 24-2. Ảnh: Bộ Quốc phòng Anh

Các kỹ thuật viên nạp vũ khí lên máy bay trước đợt tấn công ngày 24-2. Ảnh: Bộ Quốc phòng Anh

Về phía Houthi, người phát ngôn quân sự của lực lượng này - ông Yahya Sarea - viết trên mạng xã hội rằng họ sẽ "đối đầu với sự leo thang của Mỹ - Anh bằng các hoạt động quân sự có chất lượng hơn nhằm vào tất cả những mục tiêu thù địch ở biển Đỏ và biển Ả Rập".

Mới nhất, người phát ngôn quân sự của Houthi - ông Yahya Sarea - ngày 25-2 cho biết đã nhắm mục tiêu vào MV Torm Thor, một tàu chở dầu mang cờ Mỹ, ở vịnh Aden.

CENTCOM cho biết thêm MV Torm Thor không bị hư hại và không có người bị thương sau vụ việc.

Đầu tuần này, Houthi nhận trách nhiệm tấn công một tàu chở hàng thuộc sở hữu của Vương quốc Anh và tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) vào một tàu khu trục của Mỹ.

Theo CBS News, tính đến tuần này, các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết đã có ít nhất 60 cuộc tấn công của Houthi kể từ ngày 19-11.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm