Công nghệ

Một triệu thuê bao sắp bị thu hồi số

Việc khóa hai chiều đã được các nhà mạng thực hiện từ 15/4 với 1,15 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin theo cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Sau 10 ngày, chỉ khoảng 83.000 số điện thoại được cập nhật và mở khóa, chiếm 7,2% tổng số thuê bao.

Cục Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông chưa công bố thống kê đến hiện tại. Tuy nhiên, trong họp báo ngày 5/5, ông Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Viễn thông cho biết số thuê bao bị khóa hai chiều vẫn ở mức "hơn một triệu".

Cục trưởng Viễn thông Nguyễn Thành Phúc phát biểu tại họp báo, sáng 5/5. Ảnh: Lưu Quý

Cục trưởng Viễn thông Nguyễn Thành Phúc phát biểu tại họp báo, sáng 5/5. Ảnh: Lưu Quý

Theo Nghị định 49 về lĩnh vực viễn thông di động, số điện thoại có thông tin chưa chuẩn, chưa trùng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ nhận được thông báo từ nhà mạng. Thuê bao bị dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều nếu không thực hiện sau 15 ngày nhận thông báo, dừng hai chiều nếu không thực hiện sau 15 ngày tiếp theo. 30 ngày sau đó, thuê bao sẽ bị chấm dứt hợp đồng, tức thu hồi số.

Thông báo đã được các nhà mạng gửi đến khách hàng từ ngày 15/3 và 15/5 sẽ là hạn cuối cho việc chuẩn hóa. Ở giai đoạn khóa hai chiều này, các chủ thuê bao muốn cập nhật thông tin sẽ phải ra các điểm giao dịch của nhà mạng, thay vì có thể làm online như trước đây.

"Đến 15/5, thuê bao không chuẩn hóa sau khi bị dừng hai chiều sẽ bị thu hồi", Cục trưởng Phúc nói.

Theo một số chuyên gia viễn thông, việc bị khóa hai chiều từ 15/4 nhưng chủ thuê bao vẫn không cập nhật cho thấy đây đều là sim đang không được sử dụng, sim rác, hoặc chủ sim không có nhu cầu dùng nữa. Ngoài ra, một lý do khác là nhiều người dùng chưa tiếp cận được dịch vụ, như người già, đi nước ngoài thời gian dài, ở vùng sâu vùng xa. Các nhà mạng khẳng định sẽ tìm cách tiếp cận để hỗ trợ những khách hàng này chuẩn hóa và duy trì liên lạc.

Đại diện Cục Viễn thông cho biết đợt chuẩn hóa chỉ nhắm đến những thuê bao có thông tin không khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia. Những trường hợp sử dụng sim không chính chủ, sim đăng ký bằng giấy tờ cũ như chứng minh nhân dân nhưng đúng với cơ sở dữ liệu sẽ không thuộc diện cập nhật. Tuy nhiên, Cục khuyến khích người dùng chủ động kiểm tra thông tin, đăng ký sim chính chủ, chuyển sang số CCCD để có đầy đủ quyền lợi.

Một tệp thẻ sim trên tay người bán tại một cửa hàng ở Hà Nội. Ảnh: Lưu Quý

Một tệp thẻ sim trên tay người bán tại một cửa hàng ở Hà Nội. Ảnh: Lưu Quý

Sau giai đoạn chuẩn hóa thông tin thuê bao, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiến hành kiểm tra tình trạng sử dụng sim không chính chủ, đặc biệt là những cá nhân, tổ chức đăng ký nhiều sim, dẫn đến nguy cơ sim bị sử dụng cho mục đích xấu.

Tại họp báo, Cục trưởng Nguyễn Thành Phúc cho biết Bộ sẽ tổ chức thanh tra diện rộng với sự tham gia của Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố trên cả nước nhằm xử lý sim không chính chủ ngay trong tháng 5 và 6.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm