Tài chính

Một cổ phiếu được “giải cứu” sau 19 phiên sàn liên tiếp, hơn 10% công ty đổi chủ trong “chớp mắt”

Sau 19 phiên sàn liên tiếp, cổ phiếu DDG của CTCP Đầu tư Công nghiệp Xuất nhập khẩu Đông Dương (Indochine Imex) đã bất ngờ được “giải cứu” một cách chóng vánh. Tiền bắt đáy ồ ạt đổ vào kéo cổ phiếu này đổi màu từ xanh sàn sang tím chỉ ít phút sau khi mở phiên 10/5.

Hơn 6,4 triệu cổ phiếu tương đương 10,7% tổng lượng cổ phiếu lưu hành của DDG đã đổi chủ trong “chớp mắt”. Trong đó, phần lớn lệnh khớp tại mức giá sàn với 5,4 triệu cổ phiếu, còn lại rải rác trên các bước giá từ tham chiếu đến trần.

Cập nhật đến 9h40 sáng ngày 10/5, DDG vẫn đang giao dịch tại mức giá trần 6.600 đồng/cp với dư mua tại mức giá cao nhất lên đến hơn 5,5 triệu đơn vị. Dù vậy, so với thời điểm trước khi lao dốc hồi đầu tháng 4, cổ phiếu này đã “bốc hơi” hơn 83% thị giá.

Một cổ phiếu được “giải cứu” sau 19 phiên sàn liên tiếp, hơn 10% công ty đổi chủ trong “chớp mắt” - Ảnh 1.

Cú rơi của DDG có thể coi là chưa từng thấy trong lịch sử khi một cổ phiếu lao một mạch từ vùng đỉnh lịch sử xuống thủng đáy từ khi niêm yết chỉ trong một tháng. Trong bối cảnh đó, một loạt lãnh đạo công ty và người có liên quan lại liên tục có động thái đăng ký bán ra cổ phiếu khiến cổ đông như ngồi trên đống lửa.

Trong khoảng thời gian từ ngày 10/5-5/6/2023, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Thanh Quang đã 2 lần đăng ký bán cổ phiếu với số lượng lần lượt là 324.000 cổ phiếu và 908.000 cổ phiếu. Bà Trần Ngọc Phụng - vợ của ông Trần Kim Cương, Phó tổng giám đốc công ty cũng đăng ký bán ra toàn bộ hơn 2,7 triệu cổ phiếu DDG đang sở hữu.

Tương tự, bà Trần Kim Sa - thành viên HDQT kiêm Tổng Giám đốc đăng ký bán thêm 498.500 cổ phiếu. Bà Yang Kiều An - con gái bà Sa cũng đăng ký bán toàn bộ 476.200 cổ phiếu đang nắm giữ với lý do tài chính cá nhân. Yan Tuấn Anh, một người con khác của bà Sa, hiện là người phụ trách quản trị công ty đăng ký bán hơn 1 triệu cổ phiếu DDG, tương đương hơn một nửa số cổ phiếu đang nắm giữ.

Trước những biến động lớn, ban lãnh đạo DDG khẳng định, công ty vẫn hoạt động bình thường và không có biến động xấu ảnh hưởng đến giá cổ phiếu. Giá DDG giảm là do diễn biến tiêu cực của thị trường chứng khoán thời gian vừa qua khiến tâm lý của nhà đầu tư bị ảnh hưởng. Việc giá cổ phiếu giảm do cung cầu của thị trường và nằm ngoài sự kiếm soát của công ty.

Bên cạnh đó, phía DDG cũng cho biết việc nhiều lãnh đạo đăng ký bán cổ phiếu nhằm thực hiện nghĩa vụ tài chính với các công ty chứng khoán. “Một khi thị trường chứng khoán bình ổn trở lại, Chủ tịch HĐQT va CEO sẽ đăng ký mua trở lại cổ phiếu”, vị này cho biết thêm.

Về kế hoạch kinh doanh năm 2023, DDG đặt mục tiêu đầy tham vọng với doanh thu dự kiến đạt 1.080 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 56 tỷ đồng, lần lượt tăng 11% và 27% so với năm trước. Các chỉ tiêu được xây dựng dựa trên những kế hoạch cung cấp hơi, nhiệt và các sản phẩm khác.

Dù vậy, ban lãnh đạo DDG nhìn nhận doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn trong năm 2023. Theo đó, vào thời điểm cuối năm 2022, ngành nghề kinh doanh và xuất khẩu Biomass bị gián đoạn, rất nhiều nhà máy sản xuất phải đóng cửa do các doanh nghiệp khó khăn trong việc hoàn thuế VAT làm cho DDG giảm doanh thu mặt hàng này.

Ngay quý đầu năm, DDG đã ghi nhận doanh thu thuần giảm 8% so với cùng kỳ xuống 159 tỷ đồng. Giá vốn không giảm khiến lợi nhuận gộp của doanh nghiệp đạt 12 tỷ đồng, giảm 55% so với quý đầu năm ngoái. Biên lợi nhuận gộp giảm một nửa từ 15% xuống còn 7,4%. Sau khi trừ chi phí, DDG lãi ròng vỏn vẹn 197 triệu đồng, giảm 99% so với cùng kỳ và là thấp nhất trong lịch sử hoạt động của doanh nghiệp này.

Một cổ phiếu được “giải cứu” sau 19 phiên sàn liên tiếp, hơn 10% công ty đổi chủ trong “chớp mắt” - Ảnh 2.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm