Kỹ năng sống

Mỗi ngày ăn 1 tép tỏi có tác dụng gì?

Mỗi ngày ăn 1 tép tỏi có tác dụng gì?

Theo Báo Sức khỏe & Đời sống , nhiều nghiên cứu cho thấy công dụng tuyệt vời của tỏi với sức khỏe. Theo một nghiên cứu thực hiện trên 40.000 người chỉ ra phụ nữ có tuổi ăn tỏi nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng thấp hơn 35%. Theo nhiều nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, các hợp chất trong tỏi giúp sửa chữa ADN, làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư và giảm viêm. Tỏi cũng đang được nghiên cứu về vai trò trong việc giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư khác như: Ung thư vú, dạ dày, vòm họng, đại tràng, thực quản, tiền liệt tuyến...

Báo VnExpress dẫn thông tin từ tạp chí Nutrients, trong tỏi chủ yếu là carbohydrate nhưng cũng chứa protein, chất xơ, axit amin, nước, các hợp chất organosulfur (có cả trong bông cải xanh, hành tây và bắp cải). Một tép tỏi sống có khoảng 14 calo, 0,57 g protein và khoảng 3 g carbohydrate, 2,81 mg vitamin C, 1,28 mcg selen, 0,15 mg mangan và 0,15 mg sắt.

Mặc dù không có khuyến nghị chính thức về lượng tỏi bạn nên ăn nhưng các nghiên cứu của nhà khoa học Tây Ban Nha, Mexico cho thấy, ăn 1-2 tép (3-6 g) mỗi ngày có lợi cho sức khỏe. Nếu bạn ăn tỏi thì có thể thêm mùi tây tươi, bạc hà hoặc táo trong thực đơn để ngăn ngừa hơi thở có mùi liên quan đến tỏi.

Mỗi ngày ăn 1 tép tỏi có tác dụng gì? - Ảnh 1.

Dưới đây là những lợi ích cơ thể sẽ nhận được khi ăn 1 tép tỏi mỗi ngày:

Chống lại cảm lạnh, cảm cúm

Bổ sung tỏi hàng ngày giúp cơ thể chống lại cơn cảm lạnh thông thường. Theo nghiên cứu đăng trên tạp chí Advances In Therapy , việc bổ sung tỏi mỗi ngày giúp cung cấp nhiều allicin, làm giảm đến 63% nguy cơ bị cảm cúm. Điều này còn có thể làm giảm hơn 70% thời gian bị cảm, như từ 5 ngày có thể giảm xuống còn 1,5 ngày. Tính chất kháng khuẩn của tỏi rất mạnh, nó thậm chí có thể giúp bạn điều trị đau họng, giảm ho và phục hồi sức khỏe nhanh hơn.

Giảm tổn thương gan do bia rượu

Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Viện Độc chất, Đại học Sơn Đông, Trung Quốc, chất diallyl disulfide (DADS) trong tỏi có thể bảo vệ gan chống lại quá trình oxy hóa do rượu gây ra. Tuy nhiên lưu ý vì tỏi có tính kích thích nên hãy ăn điều độ. Thêm nữa tỏi dễ gây khó chịu cho đường ruột và dạ dày, vì vậy những người mới bắt đầu ăn tỏi nên tránh ăn quá nhiều.

Lọc máu, thải độc tố

Uống 2 nhánh tỏi sống với một ít nước ấm mỗi ngày vào buổi sáng sớm, đồng thời uống nhiều nước trong cả ngày là cách để cơ thể lọc máu hiệu quả. Nếu bạn đang muốn giảm cân, hãy vắt nước cốt của nửa quả chanh vào một cốc nước ấm và uống với 2 nhánh tỏi vào buổi sáng. Tỏi sẽ giúp làm sạch cơ thể và thải sạch độc tố.

Giúp giảm huyết áp

Các bệnh tim mạch như đau tim và đột quỵ là "hung thủ giết người" lớn nhất thế giới. Trong đó, bệnh huyết áp cao là một trong những tác nhân chính.

Theo các nhà khoa học, chỉ cần 600-1500mg tỏi được chiết xuất sẽ mang lại hiệu quả giảm huyết áp tương đương với thuốc Atenolol trong thời gian 24 tuần.

Ngoài ra, chất polysulfides và các phân tử lưu huỳnh trong tỏi tác dụng làm giãn cơ trơn, kích thích sản xuất các tế bào nội mạc và giãn mạch máu, từ đó kiểm soát huyết áp hiệu quả. Người cao huyết áp cũng thường được khuyên nên ăn vài tép tỏi mỗi sáng để hạ huyết áp.

Cải thiện cholesterol, giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Theo nhiều nghiên cứu, tỏi giúp hạ mức cholesterol xấu và tăng lượng cholesterol tốt trong cơ thể, giúp loại bỏ các mảnh xơ vữa bám trên thành mạch máu.

Thói quen ăn tỏi sống đều đặn mỗi sáng cũng giúp bạn làm chậm tiến trình lão hóa của động mạch chủ. Ngoài tác dụng giảm mỡ máu ra, tỏi còn ức chế tích tụ tiểu cầu, phòng ngừa hình thành huyết khối. Vì vậy, tỏi có tác dụng phòng ngừa bệnh tim mạch.

Tiêu diệt tế bào ung thư

Nghiên cứu cho thấy tỏi có thể tiêu diệt tế bào ung thư và một nghiên cứu trên 40.000 phụ nữ trung niên cho thấy, những người thường xuyên ăn tỏi và các loại trái cây và rau quả khác, đã giảm 35% nguy cơ ung thư ruột kết.

Chuyên gia dinh dưỡng người Ấn Độ, tiến sĩ Simran Saini, khuyến nghị cách để đạt hiệu quả cao nhất là cắn tép tỏi nhằm giải phóng hoạt chất từ tỏi. Sau đó, hãy nuốt toàn bộ tép tỏi rồi uống nước, vì tỏi có vị khá mạnh.

Những điều cần lưu ý khi ăn tỏi

Tỏi có nhiều lợi ích cho tiêu hóa, song ăn nhiều dễ gây phản tác dụng. Giống như hành tây, tỏi tây và măng tây, tỏi có nhiều fructan có thể gây đầy hơi, chướng bụng hoặc đau bụng. Những người không dung nạp fructan nếu ăn thực phẩm có hàm lượng fructan cao sẽ không được hấp thụ hoàn toàn trong ruột non. Thay vào đó, nó sẽ đi đến ruột kết và lên men trong ruột - quá trình này có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa. Nếu bạn mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) thì nên cân nhắc giảm lượng tỏi ăn vào.

Với những thông tin trên chắc hẳn bạn đã có giải đáp cho vấn đề "Mỗi ngày ăn 1 tép tỏi có tác dụng gì?" rồi phải không.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm