Thời sự

Mercedes "rớt" đăng kiểm: Phản ứng của các bên

Xung quanh vụ ô tô Mercedes C250 Exclusive (sản xuất năm 2014) "rớt" đăng kiểm, trong ngày 22-5, đại diện chi nhánh Trung tâm Đăng kiểm 50-05V (quận Tân Bình, TP HCM; thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam) đã trao đổi với Báo Người Lao Động một số thông tin liên quan.

Mercedes "rớt" đăng kiểm: Phản ứng của các bên - 1

Chủ phương tiện đăng tải vụ việc lên mạng xã hội facebook

Theo đó, đại diện đơn vị nhận sai và chỉ ra đăng kiểm viên trực tiếp khám xe đã có thiếu sót trong công việc.

Cụ thể, chiều 17-5, chủ ôtô Mercedes-Benz C250 Exclusive (mang biển số tỉnh Đồng Tháp) đến đơn vị này để kiểm định cho phương tiện. Ôtô bị đánh giá không đạt hạng mục kiểu dáng hình dạng xe thuộc công đoạn 1 (lỗi thay đổi mặt calang - lưới tản nhiệt).

Sau đó, chủ xe đã đến hãng Mercedes nhờ kiểm tra số VIN (nguồn gốc, xuất xứ) của xe và in ra hình ảnh mặt calang để chứng minh ôtô là nguyên bản, không độ hay thay đổi kết cấu bộ phận nào.

Tuy nhiên, đăng kiểm viên trực tiếp khám xe vẫn từ chối đăng kiểm cho phương tiện này và yêu cầu chủ xe thay đổi lại mặt calang.

Vụ việc được chủ phương tiện- sử dụng tài khoản tên Long Vũ, đăng tải lên mạng xã hội facebook.

Mercedes "rớt" đăng kiểm: Phản ứng của các bên - 2

Chi nhánh Trung tâm Đăng kiểm 50-05V ngày 22-5

Đại diện chi nhánh Trung tâm Đăng kiểm 50-05V cho biết trong ngày 19-5, ngay sau khi phát hiện vụ việc, đơn vị đã xác minh và chủ động liên hệ với chủ ôtô Mercedes này để gửi lời xin lỗi vì sai sót của đăng kiểm viên.

Đơn vị nhận định đăng kiểm viên đã chưa tra cứu đầy đủ thông tin kỹ thuật từ Cục Đăng kiểm Việt Nam dẫn đến kết quả đánh giá chưa đúng.

Phía đơn vị hứa sẽ hỗ trợ chủ xe được ưu tiên kiểm định và hỗ trợ toàn bộ chi phí kiểm định khi phương tiện này quay lại.

Tuy nhiên, cho đến trưa hôm nay (22-5), chủ ôtô Mercedes C250 Exclusive này vẫn chưa quay lại trung tâm để hoàn tất thủ tục đăng kiểm cho xe.

Được biết, chủ phương tiện hiện ngụ tại TP Thủ Đức và ôtô có hạn kiểm định đến ngày 16-6.

Đại diện chi nhánh Trung tâm Đăng kiểm 50-05V chia sẻ thêm: "Trước khi có chỉ đạo từ Cục Đăng kiểm, đơn vị đã nhiều lần nhắn tin, gọi điện để xin lỗi và nêu phương hướng khắc phục cho chủ xe nhưng phía chủ xe không có phản hồi, cũng không rõ lý do tại sao. Sắp tới, nếu chủ xe quay lại chi nhánh trung tâm đăng kiểm, chúng tôi sẽ ưu tiên kiểm định cho ôtô này và hỗ trợ toàn bộ chi phí kiểm định. Bản thân tôi sẽ trực tiếp gặp chủ xe gửi lời xin lỗi để bày tỏ thiện chí cầu thị của đơn vị".

Liên quan vụ việc, Cục Đăng kiểm Việt Nam xác định đăng kiểm viên và chi nhánh Trung tâm Đăng kiểm 50-05V thực hiện chưa đúng quy trình quy định tại Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT, thiếu sót trong công việc.

Cục Đăng kiểm Việt Nam đã yêu cầu đơn vị đăng kiểm chủ động liên hệ chủ phương tiện để xin lỗi, nhận thiếu sót và có trách nhiệm thực hiện cấp giấy chứng nhận, tem kiểm định cho phương tiện.

Cục Đăng kiểm Việt Nam đồng thời yêu cầu đơn vị đăng kiểm này nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm để không xảy ra tình trạng sai sót tương tự.

"Qua đây cũng là bài học kinh nghiệm cho đăng kiểm viên và các đơn vị đăng kiểm trên cả nước nhằm tránh xảy ra các sai sót, ảnh hưởng đến công tác kiểm định. Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp tục rà soát và hoàn thiện các hướng dẫn cho các đơn vị đăng kiểm trên toàn quốc để công tác kiểm định được thực hiện một cách đồng nhất, chính xác, đúng đắn nhằm lấy lại uy tín, niềm tin của người dân và xã hội" - nội dung chỉ đạo của Cục Đăng kiểm Việt Nam nêu.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm