Doanh nghiệp

Meey Land bắt tay với PwC thực hiện dự án Mey 2

Công ty cổ phần Tập đoàn Meey Land và Công ty TNHH PwC Việt Nam (thuộc mạng lưới Công ty PwC – nhà cung cấp dịch vụ kiểm toán, tư vấn thuế, pháp lý, các thương vụ) vừa khởi động dự án Mey 2 với nội dung hoàn thiện cơ cấu tổ chức và cơ chế quản lý, vận hành. Trước đó, hai đơn vị từng hợp tác triển khai dự án rà soát mục tiêu chiến lược và mô hình kinh doanh trong 3 - 5 năm.

Ông Johnathan SL Ooi - Phó tổng giám đốc, Lãnh đạo Dịch vụ tư vấn thương vụ, PwC Việt Nam vừa có những chia sẻ về dự án Mey 2.

Meey Land và PwC Việt Nam triển khai hợp tác về tư vấn hoàn thiện cơ cấu tổ chức và cơ chế quản lý, vận hành. Ảnh: Meey Land

Meey Land và PwC Việt Nam triển khai hợp tác về tư vấn hoàn thiện cơ cấu tổ chức và cơ chế quản lý, vận hành. Ảnh: Meey Land

Tiếp nối thành công của dự án Mey, PwC cùng Meey Land có kế hoạch gì trong dự án Mey 2 vừa khởi động này?

Dự án Mey 2 sẽ tập trung hoàn thiện cơ cấu tổ chức, vận hành, hoạch định các quy trình phù hợp với đặc thù của Meey Land; kết nối hệ thống KPIs với hệ thống lương thưởng, đãi ngộ nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người lao động phát huy sáng tạo, tăng năng suất lao động. Chúng tôi sẽ chuyển giao kiến thức để Meey Land tiếp tục hoàn thiện cơ cấu tổ chức, bộ máy hoạt động của mình.

Meey Land sẽ "biến hình" như thế nào sau khi hợp tác với PwC trong dự án Mey 2?

Đến nay, Meey Land đã xây dựng được chiến lược kinh doanh. Tôi không nghĩ sau dự án Mey 2 này, Meey Land sẽ thay đổi thành doanh nghiệp khác, với những con người khác, song PwC có thể giúp cho Meey Land làm tốt nhất những gì có thể nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đạt được những mục tiêu, chiến lược đã đặt ra.

Chiến lược đóng vai trò rất quan trọng nhưng làm thế nào để hiện thực hóa được chiến lược còn quan trọng hơn. Và dự án Mey 2 là nền tảng giúp cho Meey Land có cơ cấu tổ chức, cơ chế quản lý, vận hành tốt hơn, hỗ trợ được việc thực hiện chiến lược đề ra.

Ông đánh giá thế nào về mô hình tổ chức hoạt động của Meey Land hiện nay?

Một startup rất khác với một doanh nghiệp lớn, tập đoàn lớn thường đã có quy trình chuẩn hóa và trưởng thành trong khi cơ cấu tổ chức của một startup cần phải dự báo được thay đổi trong tương lai và đảm bảo được tính linh hoạt trong quá trình hoạt động. Do vậy, trong Mey 2, PwC sẽ hỗ trợ Meey Land xác định những khía cạnh nào cần có sự linh hoạt, từ đó tối ưu hóa vận hành cho doanh nghiệp.

Trên kinh nghiệm tư vấn xây dựng và hoàn thiện cơ cấu tổ chức của PwC, chúng tôi sẽ không sao chép cơ cấu tổ chức của các doanh nghiệp, tập đoàn khác cho Meey Land mà định hướng tư vấn xây dựng cơ cấu tổ chức, quản lý và vận hành vừa linh hoạt vừa phù hợp nhất với hoạt động của doanh nghiệp.

Thực tế, có nhiều doanh nghiệp startup nhận được rất nhiều vốn đầu tư nhưng vẫn không thành công. Một trong những lý do chính là không có nền tảng, quy trình hệ thống tốt giúp họ thực thi tốt chiến lược. Hiện nay, Meey Land đã có định hướng chiến lược song cần thêm những cơ chế đúng, quy trình chuẩn để vận hành. Chúng tôi tin với sự hỗ trợ của PwC thông qua dự án này, doanh nghiệp sẽ xây dựng được nền tảng vững chắc góp phần đạt được mục tiêu đã đề ra trong vòng 3-5 năm tới.

Ông Johnathan SL Ooi - Phó tổng giám đốc, Lãnh đạo Dịch vụ tư vấn thương vụ, PwC Việt Nam chia sẻ tại Lễ khởi động dự án Mey 2. Ảnh: Meey Land

Ông Johnathan SL Ooi - Phó tổng giám đốc, Lãnh đạo Dịch vụ tư vấn thương vụ, PwC Việt Nam chia sẻ tại Lễ khởi động dự án Mey 2. Ảnh: Meey Land

Tiềm năng của Meey Land sẽ được phát huy như thế nào khi hợp tác với PwC Việt Nam, thưa ông?

Ngay từ đầu, ban lãnh đạo Meey Land đã định hướng phát triển doanh nghiệp theo hướng chuyên nghiệp, bài bản, chú trọng việc xây dựng chiến lược, mô hình kinh doanh dựa trên những nghiên cứu và am hiểu về thị trường proptech thế giới và Việt Nam.

Bên cạnh đó, Meey Land cũng mong muốn hoàn thiện về mô hình hoạt động và nâng cao hiệu quả vận hành cũng như thể hiện được sự quyết tâm trong quá trình thực thi. Điều này sẽ giúp Meey Land xây dựng nền tảng vững chắc và tạo điều kiện cho doanh nghiệp nắm bắt cơ hội trong bối cảnh ngành proptech còn khá mới tại Việt Nam.

Hiện nay, proptech tại Việt Nam đang ở giai đoạn tập trung vào các nền tảng chia sẻ, tin đăng, bắt đầu ứng dụng các công nghệ AR/VR, robotic và đặc biệt là Big Data và AI trong việc kết nối các bên liên quan trong chuỗi giá trị ngành bất động sản sẽ góp phần giải quyết những "nút thắt" của thị trường.

Ông đánh giá cơ hội phát triển của các doanh nghiệp proptech trong bối cảnh hiện nay ra sao và triển vọng nào cho Meey Land?

Thị trường tiềm năng Meey Land đang hướng tới là bất động sản bởi không chỉ là câu chuyện bán nhà, mà còn là một chuỗi giá trị từ phát triển dự án, thiết kế, quản trị xây dựng, bán sản phẩm, vận hành, quản lý .... Thông thường mỗi đơn vị chỉ tập trung một hoặc một vài mắt xích trong chuỗi giá trị, nhưng với chuyển đổi số thì các mắt xích này có thể liên kết với nhau mở ra thị trường rất lớn.

Ví dụ, một đơn vị môi giới bất động sản thông thường chỉ có thể làm hoạt động môi giới, nhưng nhờ chuyển đổi số họ có thể liên kết với ngân hàng, đơn vị công chứng, nhà thiết kế, thậm chí là cá nhân hóa các sản phẩm của khách hàng.

Meey Land là một trong những đơn vị tiên phong trên thị trường chuyển đổi số trong bất động sản. Tuy nhiên, việc chuẩn hóa và xác thực thông tin là một thách thức lớn do thông tin của Việt Nam có rất nhiều nguồn. Do đó Meey Land đang thúc đẩy việc liên kết với Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia, với các chủ đầu tư để lấy thông tin chuẩn xác về thông tin dự án, sản phẩm bất động sản, ...

Cách tiếp cận thị trường của Meey Land hiện nay tương đối bài bản, đưa ra một hệ sinh thái gồm nhiều sản phẩm. Đây là một doanh nghiệp có năng lực cũng như khát vọng phát triển rất mãnh liệt.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm