Khởi nghiệp

Mất việc làm, “bất đắc dĩ” chọn công việc mới cho thu nhập tăng 2 -3 lần

Đó là chia sẻ của chị Trang (34 tuổi - Đan Phượng, Hà Nội) về câu chuyện khởi nghiệp “bất đắc dĩ” do ảnh hưởng đại dịch Covid-19 nhưng mang lại cho chị nhiều trái ngọt.

Chị Trang kể, 3 năm trước chị là giáo viên một trường mầm non tư thục tại quận Hà Đông. Khi khi dịch Covid-19 bùng phát, cơ sở mầm non nơi chị làm việc phải đóng cửa.

Mất việc làm, “bất đắc dĩ” chọn công việc mới cho thu nhập tăng 2 -3 lần - 1

Dịch Covid-19 bùng phát, chị Trang mất việc làm do cơ sở mầm non nơi chị làm việc phải đóng cửa

“Tôi gắn bó với công việc giáo viên mầm non tư thục đã 7, 8 năm qua. Tuy nhiên, do dịch bệnh mà mất việc làm, đồng nghĩa không có thu nhập. Cuộc sống ở trọ bấp bênh, khó khăn chồng chất khó khăn nên tôi đã bàn với chồng trả nhà trọ cùng chuyển về quê ở ngoại thành tìm công việc khác” - chị Trang nói.

Cũng theo lời chị Trang, sau khi mất việc, gánh nặng tài chính thực sự áp lực. Thời điểm trả nhà trọ chuyển về quê, trong đầu chỉ nghĩ chuyển về tá túc bố mẹ chồng, chứ thực lòng chưa nghĩ nổi sẽ làm gì thời điểm đó.

“Gia đình nhỏ gồm hai vợ chồng và con gái 1 tuổi chúng tôi chuyển về ở nhờ một gian cửa hàng nhỏ của chị gái chồng. Chồng tôi làm kỹ sư điện, may mắn không bị mất việc. Chúng tôi sống với số tiền lương hơn 10 triệu của chồng và không khỏi lo lắng sẽ sống ra sao trong thời gian tới. Tôi thực sự hụt hẫng và sợ hãi” – chị Trang nói thêm.

May mắn, nơi chị Trang ở gần kề chợ trung tâm khu vực. Để có tiền trang trải cuộc sống chị Trang nghĩ đủ cách xoay sở tìm kiếm công việc đảm bảo những chi tiêu tối thiểu cho gia đình như bán hoa quả, bán đồ ăn,... Song do vướng bận con nhỏ chị lại đành bỏ dở.

“Trăn trở nhiều đêm, tôi quyết định phải tìm một công việc nào đó để vừa có thời gian chăm con, vừa có thêm thu nhập. Bán hàng ở chợ mất quá nhiều thời gian, tôi có con nhỏ nên không thể làm nổi. Sau khi cân nhắc kỹ, tôi thấy mình có thể chuyển sang bán hàng online” – người mẹ trẻ chia sẻ.

Mất việc làm, “bất đắc dĩ” chọn công việc mới cho thu nhập tăng 2 -3 lần - 2

Mất việc, chị Trang xoay sở đủ nghề để tìm công việc phù hợp

“Vốn tính cẩn thận, cả tôi và chồng đều có hiểu biết về công nghệ thông tin, tôi tìm hiểu các sàn thương mại điện tử và thấy rằng, ở Việt Nam, các sàn này mới phát triển vài năm gần đây nên đang hỗ trợ rất tốt cho những người bán. Tôi lập gian hàng trên một sàn uy tín rồi cũng đăng ký kinh doanh. 

Việc lựa chọn mặt hàng nào để bán khá quan trọng. Thấy người ta bán mỹ phẩm, đồ thời trang, đồ chơi cho trẻ em... tôi cũng làm theo nhưng chỉ thấy ế khách, hàng tồn. Cũng nhiều lần, tôi bị "lừa", nhập phải hàng không tốt với giá cao.

Sau nhiều lần thử, sai, mày mò, tôi quyết định tập trung bán đồ phong thủy. Các sản phẩm này khá kén khách và người mua cần được tư vấn kỹ càng, cần có cảm giác tin cậy cao.

Sau một thời gian, tôi bắt đầu có những khách nhỏ, sau đó là những khách lớn hơn. Tôi vừa học hỏi cách bán hàng, vừa tìm hiểu tường tận về các sản phẩm, học cách mô tả sản phẩm sao cho vừa cụ thể vừa hấp dẫn. Vì không có nhiều vốn, tôi chỉ dám làm nhỏ, từ từ, khi tích lũy được nhiều kinh nghiệm thì mới mở rộng phạm vi làm các sản phẩm có giá trị lớn hơn."

Cũng trong năm 2021, một người bạn cũ làm việc ở quận nội thành qua nhà chơi, vô tình nhờ Trang tìm giúp lô đất thổ cư. Trang nhận lời, mặc dù đây là lần đầu tiên chị quan tâm đến lĩnh vực này, bởi bản thân chị cũng chưa từng có ý định tìm mua đất.

Bán hàng online cũng rảnh rỗi. Trang tranh thủ mày mò, tìm hiểu về thị trường đất cát, đọc hồ sơ khu vực mình sinh sống... từ lạ lẫm dần dà chị bị cuốn vào, thấy rất hấp dẫn. Rồi Trang tập tành theo người có kinh nghiệm đi xem đất, cách giới thiệu. 

Do không có kinh nghiệm, thiếu sự kết nối nên Trang mất rất nhiều thời gian, công sức và tiền “phí dịch vụ” cà phê. Trang không khỏi hoang mang khi 2 – 3 công việc chị thử đều không hiệu quả. Lúc muốn bỏ cuộc thì thị trường BĐS rục rịch sốt, nhà đầu tư nhiều nơi đổ về khu vực nơi Trang sống tìm mua đất ngày một nhiều. Bất ngờ, có cặp vợ chồng "chốt" một lô đất 200 m2, tiền hoa hồng Trang nhận được bằng đúng nửa năm chị nghỉ việc. 

Địa bàn nơi Trang sinh sống đa số nhà đầu tư tìm mua đất thổ cư. Khi đã hiểu nghề hơn, lại thông thuộc địa bàn nên thời gian sốt đất Trang túc tắc chốt 1 – 2 lô đất mỗi tháng.

“Dù không đi làm giờ hành chính, nhưng do kiêm một lúc hai việc khiến tôi khá bận rộn, lúc nào cũng phải theo dõi điện thoại. Tôi hiểu kiếm tiền không dễ dàng, nghề nào cũng có rủi ro và cái khó riêng. Làm gì cũng phải nỗ lực, kiên trì và không ngừng học hỏi, mình "tay ngang" nữa thì càng phải nỗ lực hơn nhiều lần. Và may mắn, tôi đã kiếm được tiền từ công việc không ngờ tới này", cô giáo 34 tuổi cho hay. 

Tới giờ, khi thị trường BĐS trầm lắng dù ít khách giao dịch nhưng Trang vẫn duy trì đăng tin. Đồ phong thủy tuy không có lợi nhuận cao đột biến nhưng lại có doanh thu đều, mang lại cho chị nguồn thu ổn định hàng tháng từ 20 – 30 triệu đồng, gấp 2 lần lương khi chị làm ở trường mầm non.

“Cuộc sống của chúng tôi bây giờ thực sự rất ổn. Hồi đầu năm, gặp lô đất 60m2 khách cần tiền bán gấp lại gần nơi ở nên vợ chồng tôi quyết định mua bằng số tiền tiết kiệm bấy lâu, dù phải vay ngân hàng 300 trăm triệu.

Nghĩ lại giai đoạn nghỉ việc, mày mò tìm kế sinh nhai, tôi vẫn thấy rùng mình. Nhưng tôi thực sự tin là con người có khả năng thích nghi rất lớn. Và nếu nỗ lực, tìm hiểu, biết vận dụng thế mạnh của bản thân thì hoàn toàn có nhiều cách chính đáng để tạo thu nhập, bên cạnh việc đi làm thuê” – Trang vui vẻ thông tin. 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm