Tài chính

Màn tranh luận gay gắt giữa chứng sĩ lão luyện 22 năm kinh nghiệm và Mr.X30 : Nhà đầu tư cá nhân không có lợi thế gì trên thị trường, thường phải đi sau các tổ chức lớn

Khi mua cổ phiếu, nhà đầu tư kì vọng vào hai yếu tố chính: hưởng cổ tức và tăng giá cổ phiếu. Trong bối cảnh thị trường giảm mạnh như hiện nay, đầu tư cổ phiếu để hưởng cổ tức cũng là một chiến lược khả thi. Cách thức đầu tư này được các chuyên gia chia sẻ khá chi tiết trong talkshow Bí mật đồng tiền số 17 với chủ đề Có cũng như không phát sóng trên VTV Digital mới đây.

Trong chương trình, một cổ phiếu sắp chia cổ tức tới 50% như HAH cũng được đưa ra thảo luận. Đây là một cổ phiếu ưa thích của công ty chứng khoán SSI. Nói qua về HAH, ông Phạm Lưu Hưng - kinh tế trưởng của SSI (Mr.X30) cho biết triển vọng năm nay của doanh nghiệp này khá tốt với mức tăng trưởng khoảng 70%. HAH cũng có nhiều dự án cảng biển vận tải. Đây được xem là ngành khá ổn định trong thời gian này. Ngoài ra định giá P/E 2022-2023 của HAH theo SSI chỉ khoảng 7. 

Sau những chia sẻ của ông Hưng, nhà đầu tư cá nhân có 22 năm kinh nghiệm - Trần Tiến Dũng nhanh chóng phản biện.

Nhân tiện đây cho tôi nói về suy nghĩ của nhà đầu tư cá nhân. Nói về cổ phiếu HAH cũng như các cổ phiếu khác thì các nhà đầu tư cá nhân rất khó tiếp cận được với những (thông tin) tăng trưởng tương lai. Tại sao các nhà đầu tư tổ chức mua được khi ở giá thấp. Tôi nghĩ rằng HAH trước đây cổ phiếu không đắt. Bây giờ đâu đó khoảng 80-90 nghìn gì đó (giá ngày 20/4/2022 là 101 nghìn đồng). Ở đây tôi muốn chia sẻ là các nhà đầu tư cá nhân như chúng tôi rất khó để tiếp cận được doanh nghiệp để biết rằng tăng trưởng trong tương lai. 

Nhưng ở đây có anh Hưng đại diện cho công ty chứng khoán SSI, có thể nói rằng họ có rất nhiều lợi thế hơn chúng tôi. Họ tiếp cận được doanh nghiệp dễ hơn và họ biết được kế hoạch tương lai cũng như các dự án tương lai. Do đó họ có thể tiếp cận với mức giá tương đối thấp. Khi mà mức giá tăng lên, doanh nghiệp không còn tiềm năng tăng trưởng thì các tổ chức bán ra. Không phải chỉ công ty chứng khoán SSI đâu, mà các tổ chức nước ngoài cũng vậy. 

Chúng ta hãy nhìn Hòa Phát quý 3 năm ngoái khi bùng nổ thì các tổ chức nước ngoài đi ra, nhưng trước đó họ đã mua 2-3 năm rồi bởi vì họ tiếp cận được. Bản thân các nhà đầu tư cá nhân cũng biết nhưng mà không thể rõ bằng họ. Các chủ doanh nghiệp rất thích tiếp cận với các tổ chức bởi vì họ có tài chính lớn và hỗ trợ cho doanh nghiệp. Đấy là bất lợi của những nhà đầu tư cá nhân thường là phải đi sau”, ông Dũng thẳng thắn chia sẻ.

Màn tranh luận gay gắt giữa chứng sĩ lão luyện 22 năm kinh nghiệm và Mr.X30 : Nhà đầu tư cá nhân không có lợi thế gì trên thị trường, thường phải đi sau các tổ chức lớn - Ảnh 1.

Nguồn ảnh: VTV.

Với những điểm bất lợi như vậy, nhà đầu tư này cho biết để tồn tại trên thị trường chứng khoán ông luôn luôn phải cố gắng làm sao để tiếp cận thông tin tốt nhất. Nếu không được thì phải cố gắng tạo được một danh mục vừa phải để theo sát.

Chúng ta không bao giờ có lợi thế gì trên thị trường cả. Nhà đầu tư cá nhân thiệt thòi đủ thứ, ông Dũng chốt lại.

Trước những lập luận trên, ngay lập tức ông Hưng phải lên tiếng can thiệp giải thích về báo cáo phân tích HAH. Chuyên gia chứng khoán này cho biết SSI đã có những khuyến nghị mua HAH từ năm ngoái và đến bây giờ các báo cáo vẫn được cập nhật rất đầy đủ. Các nhà đầu tư có thể đọc báo cáo từ năm ngoái, chứ không phải là mới gần đây mới đưa ra dự báo mua với cổ phiếu này

Tôi không nói SSI mà chỉ chia sẻ về định giá doanh nghiệp thôi. Không chỉ HAH đâu mà các doanh nghiệp khác cũng thế. Một loạt doanh nghiệp bất động sản trước đây giá chỉ dăm ba nghìn tại sao lên được 100 nghìn, vô lý. Không bao giờ trong vòng vài ba tháng đẩy giá lên như thế được. 

Tôi chỉ nói chung, không nói SSI. Trên thị trường, nhà đầu tư tổ chức gồm công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ có cả công ty tài chính nữa”, ông Trần Tiến Dũng đáp lời Kinh tế trưởng SSI. Theo vị này, nhà đầu tư cá nhân phải nhìn thấy vị trí của mình trên thị trường và cẩn trọng khi đầu tư. 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm