Quản trị

Mặc nhà đầu tư “cháy tài khoản” hơn 10 tỷ USD, một quỹ ETF vẫn hiên ngang "ẵm" hơn 300 triệu USD phí quản lý

Thu phí bất chấp thua lỗ

Theo thống kê mới nhất của ft.com, quỹ đầu tư Ark Investment Management đã kiếm được hơn 300 triệu USD phí quản lý kể từ khi thành lập cách đây 9 năm, trong lúc "quét sạch" 10 tỷ USD của các nhà đầu tư trong cùng một khoản thời gian.

Các nhà đầu tư vẫn tiếp tục đổ tiền vào Quỹ ETF Ark Disruptive Innovation trong hai năm vừa qua, dù phần lớn số tiền đầu tư đã bị thiệt hại nặng nề sau đợt suy thoái cổ phiếu công nghệ.

Theo dữ liệu từ FactSet, giai đoạn "lỗ chỏng vó" cũng là lúc quỹ Ark thu về khoản phí quản lý cao nhất, với 70% tổng doanh thu đến từ sau giai đoạn đỉnh tháng 2 năm 2021, và đến năm 2023, khi tình hình vẫn chưa khả quan, quỹ Ark vẫn mang về hơn 230.000 USD phí quản lý mỗi ngày.

photo-1678436250544

Elisabeth Kashner, giám đốc nghiên cứu và phân tích tại FactSet cho hay: "Khoản phí quản lý đã mang lại cho nhân viên ARK và Cathie Wood một cuộc sống tốt, nhưng nhà đầu tư của cô ấy thì không được may mắn như vậy."

Phong cách đầu tư "liều mạng"

Quỹ ARK luôn sẵn sàng "đánh cược" với các doanh nghiệp mới nổi, đặc biệt là khi mô hình đó sở hữu công nghệ được ARK đánh giá "sẽ định hình tương lai của công nghệ, người máy, công nghệ sinh học hoặc thám hiểm không gian."

Đạt được nhiều thành công vào giai đoạn 2020 đến đầu 2021, quỹ ARK đã thu hút được hơn 3 tỷ USD tiền đầu tư chỉ trong hai tuần đầu tiên của tháng 2 năm 2021, đưa tổng giá trị tài sản lên mức kỷ lục 27,9 tỷ USD.

Tuy nhiên, sau đó là những chuỗi ngày "ác mộng" khi giá trị quỹ ARK tụt giảm liên tục, phần lớn đến từ một loạt phi vụ đầu tư "ngã chổng vó" kể từ đỉnh năm 2021 như: Coinbase, Zoom, Shoptify, Tesla…

photo-1678436254065

Nhiều chuyên gia đã chỉ ra khoản phí quản lý "cao bất thường" của ARK - 0,75% mỗi năm, gấp đôi so với các quỹ ETF chủ động khác trên thị trường. Nhưng theo dữ liệu của Morningstar, số tiền đầu tư vào ARK vẫn rất ổn định sau giai đoạn khủng hoảng.

"Nhiều nhà đầu tư đang chịu thâm hụt quá lớn, khiến họ không thể ra quyết định rút tiền và cắt lỗ" - Ben Johnson, người đứng đầu bộ phận giải pháp khách hàng tại Morningstar cho biết: "Nhiều nhà đầu tư bị mắc kẹt tại mức giá cao đã mua, và họ sẽ tiếp tục đầu tư để nuôi hy vọng bằng cách nào đó, ARK sẽ quay trở lại mức giá đó."

Còn theo Todd Rosenbluth, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của VettaFi: "Rất ít người quyết định rút tiền khi giá chứng chỉ quỹ ARK cải thiện đôi chút vào đầu năm 2023."

Về mặt khác, với biên dao động "cao khủng khiếp" của ARK, nhiều nhà đầu tư đã bắt đầu sử dụng các công cụ phái sinh để mua khống và bán khống giá trị quỹ, kiếm lời dựa trên phong cách đầu tư "liều mạng" của Cathie Wood.

Tương lai nào cho nhà đầu tư của Ark

"Thuyền trưởng" Cathie Wood đã phát biểu trước các nhà đầu tư vào cuối tháng 1 rằng "sự đổi mới đã bị trừng phạt", nhưng bà vẫn tiếp tục cam kết rằng đầu tư vào "sự đổi mới đột phá" sẽ dẫn đến "quỹ đạo tăng trưởng theo cấp số nhân" mặc dù phải chịu những khoản lỗ lớn.

photo-1678436487535

Nói là làm, quỹ ARK tiếp tục tung tiền "bắt đáy" nhiều mã chứng khoán đang trên đà suy giảm do kết quả kinh doanh 2022 không đạt kỳ vọng như Tesla, Nextdoor, Unity Software, và Coinbase.

Theo Fact set, kể từ khi thành lập, các nhà đầu tư của ARK đã mất trung bình 27% tiền vốn, nghĩa là mỗi USD đầu tư vào quỹ hiện chỉ còn 0,73 USD. Thiệt hại lớn nhất là các nhà đầu tư mua lúc đỉnh giá trị của ARK, khi vốn đầu tư của họ đã giảm hơn 74%.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm