Doanh nghiệp

Lợi nhuận Vinasun giảm một nửa

Báo cáo tài chính hợp nhất quý III cho thấy, Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun - VNS) ghi nhận 312 tỷ đồng doanh thu, giảm gần 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá vốn giảm chậm hơn đẩy biên lợi nhuận về 21%.

Trong kỳ, doanh thu hoạt động tài chính của công ty tăng gần 2 tỷ đồng nhưng chi phí tài chính lại đội thêm 5,6 tỷ đồng. Cùng với đó, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp đồng loạt tăng.

Tổng lại, Vinasun có 32,8 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm 46% so với cùng kỳ 2022. Đây là quý thứ 4 liên tiếp, lãi của công ty đi lùi. Ngoài doanh thu giảm, ban lãnh đạo cho biết chính sách hỗ trợ cho tài xế và đối tác lái xe cũng dẫn đến kết quả lợi nhuận kém khả quan.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, Vinasun có hơn 940 tỷ đồng doanh thu, tăng 23% và lãi gần 126 tỷ đồng, sụt 3% so với cùng kỳ năm trước. Doanh nghiệp này hoàn thành gần 70% chỉ tiêu doanh thu và 60% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Giảm lãi nhưng bức tranh kinh doanh của VNS vẫn tích cực hơn hẳn giai đoạn 2020-2021. Thời gian đó, doanh nghiệp từng dẫn đầu thị phần taxi tại TP HCM chỉ đầu tư 73 xe mới trong khi thanh lý hơn 2.900 chiếc. Công ty cũng cắt giảm hơn 2.500 việc làm, trong đó có khoảng 1.800 tài xế.

Năm nay, Vinasun đề mục tiêu có 1.345 tỷ đồng doanh thu và hơn 209 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, mức cao nhất kể từ năm 2017. Ban lãnh đạo nói các chỉ tiêu trên được đưa ra ở mức thận trọng khi xem xét sức tiêu dùng suy giảm từ cuối năm ngoái.

Công ty xác định cạnh tranh với các loại hình taxi công nghệ là điều thường xuyên và liên tục. Song, hãng tự tin khi ghi nhận lượng khách hàng sử dụng ứng dụng Vinasun tăng gấp 5-6 lần và họ "đều hài lòng trên mọi phương diện". Công ty đảm bảo ứng dụng gọi xe sẽ luôn được cập nhật và cải tiến liên tục.

Năm nay, hãng taxi dự kiến đầu tư 700 xe mới, thanh lý và bán trả chậm cho tài xế 400 xe để kinh doanh thương quyền. Ước tính đội xe đến cuối năm 2023 có hơn 3.500 chiếc. Bên cạnh đó, việc nghiên cứu tiếp cận và kinh doanh xe điện được Vinasun xem là một trong những nội dung chú trọng.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm