Tài chính

Lợi nhuận quý I các ngân hàng có tăng trưởng nhưng chưa đạt kỳ vọng

Theo kết quả điều traxu hướng kinh doanh quý II/2023 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tình hình kinh doanh của hệ thống ngân hàng trong quý I/2023 có sự ”cải thiện” nhưng tốc độ cải thiện có chậm lại so với quý trước.

Các tổ chức tín dụng (TCTD) đánh giá lợi nhuận trước thuế của hệ thống ngân hàng trong quý I/2023 có tăng trưởng nhưng chưa đạt được như kỳ vọng. Trong đó, các nhân tố nội tại và khách quan có tác động tích cực giúp cải thiện tình hình kinh doanh của hệ thống ngân hàng.

“Cầu của nền kinh tế đối với sản phẩm dịch vụ của đơn vị” cùng với “Điều kiện kinh doanh và tài chính của khách hàng” được kỳ vọng là những nhân tố khách quan quan trọng nhất giúp “cải thiện” tình hình kinh doanh của TCTD trong quý I/2023 và cả năm 2023

Trong quý II, 66,7% - 79,6% TCTD kỳ vọng tình hình kinh doanh cải thiện hơn. Trong cả năm 2023, 88,7% TCTD kỳ vọng lợi nhuận tăng trưởng dương so với năm 2022 (thấp hơn tỷ lệ 95,3% ở kỳ trước), bên cạnh đó, vẫn có 5,7% TCTD lo ngại lợi nhuận tăng trưởng âm trong năm 2023 và 5,7% TCTD ước tính lợi nhuận không thay đổi. 

Theo ước tính mới đây của Bộ phận phân tích CTCP Chứng khoán SSI (SSI Research), trong nhóm 10 ngân hàng được ước tính, có 8 ngân hàng được kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận dương bao gồm ACB, BIDV, VietinBank, HDBank, MB, Sacombank, Vietcombank, và VIB. Ở chiều ngược lại, MSB và Techcombank có ước tính tăng trưởng lợi nhuận âm.

SHB hiện là ngân hàng đầu tiên công bố ước tính lợi nhuận quý I với lợi nhuận trước thuế đạt  khoảng 3.600 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2022. Tăng trưởng vốn của ngân hàng đạt trên 8%, tăng trưởng tín dụng khoảng 6%.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm