Bất động sản

[LIVE] Tọa đàm: Đà Nẵng – Thành phố đáng sống của tương lai

Tọa đàm có sự tham gia của các chuyên gia khách mời: 

1. Chuyên gia kinh tế PGS.TS. Trần Đình Thiên – Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam

2. Chuyên gia BĐS TS. Nguyễn Văn Đính – Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam 

3. Bà Nguyễn Ngọc Thúy Linh - Tổng giám đốc Sun Property, Thành viên Tập đoàn Sun Group

Năm 1997 sau khi tách ra từ tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng, Đà Nẵng chính thức trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Trải qua 25 năm hình thành và phát triển Đà Nẵng luôn được xem là đầu tàu kinh tế của khu vực miền Trung.

Không chỉ như vậy, Đà Nẵng còn được mệnh danh là thành phố đáng sống nhất của Việt Nam, bởi Đà Nẵng hội tụ đủ các yếu tố để thu hút du khách trong và ngoài nước đến khám phá, cảm nhận thậm chí chọn là nơi để đầu tư và sinh sống lâu dài.

Đặt trong một bối cảnh mới như hiện nay, ngoài việc duy trì và giữ vững ngôi vương này, Đà Nẵng còn đang phấn đấu đạt được mục tiêu kép: Vừa là thành phố du lịch với nhiều trải nghiệm đa dạng - đẳng cấp, vừa xứng tầm là thành phố đáng đến – đáng sống – đáng đầu tư với quy mô đạt tầm khu vực và quốc tế… để có thể hút được giới thượng lưu, doanh nhân đến cư trú lâu dài, đóng góp vào sự phát triển của thành phố.

Vậy trong quy hoạch đô thị Đà Nẵng thời gian tới, cần bổ sung những mảnh ghép nào để có thể hút được giới thượng lưu, doanh nhân, nguồn nhân lực chất lượng cao đến cư trú lâu dài? Đặc biệt là làm thế nào để khai thác thế mạnh “thành phố ven sông”, hình thành các khu đô thị sinh thái ven sông, để Đà Nẵng trở nên đáng sống, đáng đầu tư hơn nữa?...

Những vấn đề này sẽ được bàn luận tại buổi tọa đàm với chủ đề: Đà Nẵng – Thành phố đáng sống của tương lai.

Hiện tọa đàm đang được tường thuật trực tuyến trên Fanpage CafeF - Mời quý độc giả đón xem:

Phần 1: Đà Nẵng: Nơi đáng đến

MC: Sau 2 năm chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, du lịch Đà Nẵng đã bắt đầu khởi sắc trở lại. 6 tháng đầu năm nay, tổng lượng khách đến Đà Nẵng ước đạt 1,3 triệu lượt, tăng 33,7% so với cùng kỳ năm 2021. Số chuyến bay đến Đà Nẵng tăng mạnh, đặc biệt là các đường bay quốc tế. Theo số liệu của Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng, sau khi một số hãng hàng không của Singapore, Malaysia, Thái Lan nối lại đường bay đến Đà Nẵng; thống kê đã có gần 300 chuyến bay quốc tế cùng với hàng chục nghìn du khách đã tới Đà Nẵng từ cuối tháng 3 cho đến nay.

Là một chuyên gia kinh tế theo sát nền kinh tế của Đà Nẵng, câu hỏi đầu tiên tôi xin phép được hỏi PGS.TS. Trần Đình Thiên, theo ông, đâu là sức hút riêng biệt của Đà Nẵng với du khách?

PGS. TS. Trần Đình Thiên: Trước hết, không chỉ Đà Nẵng phục hồi mạnh mẽ về du lịch, đặc biệt là khách du lịch nội địa mà nhiều thành phố khác của Việt Nam có tốc độ sôi động trở lại. Điều này chứng tỏ sự thành công của chống dịch, mở cửa nền kinh tế và tâm lý khao khát phục hồi lại cuộc sống sôi động của người dân và các doanh nghiệp Việt Nam.

Và riêng Đà Nẵng là một trong số ít thành phố có tốc độ phục hồi nhanh như vậy. Tất nhiên, điều đó được giải thích bằng nhiều yếu tố nhưng với Đà Nẵng có thể thấy khát khao phục hồi trở lại mạnh mẽ sau khi chịu sự tấn công nặng nề của dịch Covid-19.

Đà nẵng vốn được mệnh danh là thành phố đáng sống từ trước nên khi du lịch đến, nỗ lực mở cửa đón khách trở lại rất cao. Điều đầu tiên phải nói là khát vọng như vậy.

Thứ hai, doanh nghiệp chuẩn bị cho việc này như thế nào? Các cơ sở của Đà Nẵng được phục hồi trở lại, chính quyền tạo điều kiện và cách tiếp cận của các doanh nghiệp lớn để mở cửa đón khách cấp cao thật sự chu đáo. Sự phối hợp giữa chính quyền, doanh nghiệp, người dân Đà Nẵng cũng là yếu tố bảo đảm trở lại nhịp đáng sống của Đà Nẵng.

Cho nên, khách đổ về Đà Nẵng như là một sự lựa chọn mang tính ưu tiên. Có lẽ chỉ có một vài thành phố như Phú Quốc, Thanh Hóa, Sầm Sơn có nhịp độ kiểu như vậy. Phải nói, sự kết hợp giữ tài nguyên du lịch và yếu tố, điều kiện cung cấp du lịch quyện chặt vào nhau.

Chúng tôi đã có những cuộc thảo luận khá sôi nổi mà hiện nay đang trở thành diễn đàn đáng đến và đáng sống. Quả thật, Đà Nẵng vốn là một thành phố đáng đến ở khía cạnh là một nơi du khách rất muốn đến để tận hưởng cuộc sống tốt đẹp và là nơi còn nhiều thứ mới mẻ để trải nghiệm, khám phá. Hai yếu tố này hút khách du lịch đến để tận hưởng cuộc sống tuyệt vời ở Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, Đà Nẵng còn có không gian văn hóa, con người thân thiện nên khách du lịch yên tâm khi đến đây. Tất cả điều đó giúp cho Đà Nẵng trở lại tư thế là thành phố đáng đến - đáng sống rất nhanh. Đứng ở góc độ bùng nổ, có thể nói Đà Nẵng đã đáp ứng rất tốt mong đợi của khách du lịch.

MC: Vâng, xin cảm ơn những chia sẻ hết sức cụ thể của PGS.TS. Trần Đình Thiên!

Thưa bà Thúy Linh, tôi được biết Đà Nẵng là điểm đến đầu tiên của Tập đoàn Sun Group tại Việt Nam và Sun Group đã có mặt tại đây từ năm 2007, tức là cách đây đúng 15 năm.

Vậy xin được hỏi bà: So với lúc đó và bây giờ, cảm nhận của bà về Đà Nẵng có sự thay đổi nhiều không?

Bà Nguyễn Ngọc Thúy Linh: Đúng như chị nhận định, đối với chúng tôi - Tập đoàn Sun Group, Đà Nẵng chính là điểm đến đầu tiên mà Tập đoàn Sun Group đã lựa chọn đầu tư tại Việt Nam.

Với chiến lược và định hướng của Tập đoàn Sun Group: Người khai mở - luôn tìm đến những vùng đất tiềm năng nhưng chưa được khai thác đúng tầm. Do đó, chúng tôi lựa chọn Đà Nẵng là nơi khai mở đầu tiên khi trở về Việt Nam.

Ở thời điểm cách đây 15 năm, Đà Nẵng lúc đó dù đã là một thành phố trực thuộc Trung ương nhưng dưới góc nhìn của chúng tôi thực sự vẫn chưa được khai thác xứng tầm, chưa thực sự nhiều trải nghiệm. Ở đó vẫn tồn tại những bất cập như còn hình ảnh lụt lội, câu chuyện có sông - núi - biển nhưng thiếu những trải nghiệm cho khách du lịch đến. Khi khách du lịch đến với Đà Nẵng ngoài câu chuyện được trải nghiệm về văn hóa, ẩm thực sẵn có tại nơi đây thì cũng chỉ có câu chuyện trải nghiệm ở biển nên không có gì níu chân được du khách Đà Nẵng. Chính vì thế, chúng tôi thấy đó là trách nhiệm của một người khai mở phải mang tới cho Đà Nẵng.

Hay, câu chuyện của Bà Nà 15 năm về trước, chúng ta phải nhớ lại một câu nói: “Chưa đi chưa biết Bà Nà/Đi rồi mới biết ở nhà còn hơn”. Lý do tại sao lại nói vậy? Vì 15 năm về trước để lên được đỉnh Bà Nà rất khó, không phải ai cũng có đủ can đảm để lên được đỉnh Bà Nà.

Nhưng, Đà Nẵng của ngày hôm nay - sau 15 năm có Sun World - Bà Nà Hills: Nơi tận hưởng đầy đủ trải nghiệm với các công viên chủ đề hay khu InterContinental Da Nang Sun Peninsula Resort - nơi đã đưa Đà Nẵng vào bản đồ du lịch thế giới, cùng như bản đồ những điểm đến sang trọng của giới thượng lưu trên thế giới khi đến Việt Nam.

Đó là những gì chúng ta có thể nhìn thấy Đà Nẵng của hôm nay và đó cũng là những gì Sun Group mang tới Đà Nẵng để kéo dài trải nghiệm. Và quan trọng hơn cả là sứ mệnh của chúng tôi, làm thế nào để làm đẹp những vùng đất, không chỉ làm đẹp qua những công trình kiến trúc mà còn làm đẹp qua văn hóa, cách làm dịch vụ cũng như sản phẩm, trải nghiệm mang tới cho khách hàng khi tới Đà Nẵng.


Cùng chuyên mục

Đọc thêm