Doanh nghiệp

[Live] ĐHĐCĐ Hoà Phát: Đã bán hết tồn kho giá cao, ước lãi sau thuế 2.800 tỷ đồng quý I

Sáng 11/4, CTCP Tập đoàn Hoà Phát (Mã: HPG) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 tại Hà Nội.

 Toàn cảnh ĐHĐCĐ thường niên 2024. (Ảnh: HK).

Mở đầu buổi họp, ông Trần Đình Long - Chủ tịch HĐQT đã cập nhập thông tin tới các nhà đầu tư, theo thông tin từ Trung tâm lưu ký chứng khoán (VSD), tập đoàn có trên 170.000 cổ đông tính tới ngày chốt quyền tham dự ĐHĐCĐ.

Ông Long cho biết Hoà Phát là doanh nghiệp có số lượng cổ đông lớn nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam.

"Dưới một góc nhìn nào đó chúng ta cảm thấy tự hào. Lượng cổ đông lớn và lượng giao dịch hàng ngày lớn chứng tỏ tính đại chúng của tập đoàn rất cao", ông Long chia sẻ.

Năm nay, tập đoàn lên kế hoạch doanh thu 140.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 10.000 tỷ đồng, lần lượt tăng 18% và 47% so với thực hiện năm 2023.

  Nguồn: HK tổng hợp từ báo cáo tài chính hợp nhất và kế hoạch 2024.

  Nguồn: HK tổng hợp từ báo cáo tài chính hợp nhất và kế hoạch 2024.

Hoà Phát nhận định ngành thép thế giới và Việt Nam, trong đó có Hòa Phát tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức còn hiện hữu trong năm 2024.

Thứ nhất, quá trình phục hồi chậm của nền kinh tế Trung Quốc. Thứ hai, xung đột giữa Nga và Ukraine xảy ra từ cuối tháng 2/2022 đẩy quan hệ Mỹ, EU liên tục đưa những biện pháp trừng phạt mạnh mẽ với Nga làm giá cả các mặt hàng năng lượng, lương thực, thiết yếu vẫn tiếp tục duy trì ở mức giá cao, lạm phát gia tăng, cầu tiêu dùng yếu, tác động đáng kể đối với kinh tế thế giới và kinh tế Việt Nam.

Bên cạnh đó, chính sách bảo hộ thương mại vẫn tiếp tục đang gia tăng tại nhiều khu vực và quốc gia. Cùng với mức độ cạnh tranh ngày càng lớn đối với các lĩnh vực sản suất của tập đoàn, đặc biệt là thép. 

Yếu tố khác là tỷ giá vẫn neo ở mức cao làm tăng chi phí sản xuất của các đơn vị nhập khẩu.

Ban điều hành tập đoàn nhận định, năm 2024 doanh thu dự kiến tăng so với năm 2023 phần lớn là từ sản lượng do kỳ vọng sự quay trở lại của các nhà phát triển bất động sản sau khi Luật Đất đai 2024 được ban hành. Giá nguyên nhiên liệu có xu hướng tăng, giá bán tăng không tương xứng, chi phí tài chính lớn do dự báo lãi suất vẫn tiếp tục duy trì trạng thái cao.

Ban lãnh đạo Tập đoàn đặt mục tiêu tăng dần sản lượng sản xuất phù hợp với diễn biến thị trường và đảm bảo tiêu thụ hết số lượng sản phẩm sản xuất ra.

Quản trị tốt hàng tồn kho, theo sát diễn biến giá nguyên liệu, có chính sách điều tiết hợp lý. Tập đoàn sẽ cập nhật biến động tình hình kinh tế thế giới và trong nước, đặc biệt xu hướng tỷ giá, lãi suất để có chính sách điều hành ngưỡng vay nợ an toàn, giảm thiểu rủi ro biến động tỷ giá, dòng tiền hiệu quả. 

Đề xuất trả cổ tức 10% năm 2024

Về phương án phân phối lợi nhuận, với khoảng 6.800 tỷ lợi nhuận sau thuế, Hòa Phát dự kiến trích 340 tỷ đồng cho Quỹ khen thưởng, phúc lợi và 68 tỷ đồng để trả thù lao HĐQT và Ban kiểm soát. Lợi nhuận còn lại sau khi trích quỹ còn đến 6.392 tỷ đồng. 

Theo đó, HĐQT đề xuất phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu năm 2023 (thưởng cổ phiếu) với tỷ lệ 10%. Tập đoàn theo đó sẽ phát hành hơn 581 triệu cổ phiếu, nhằm tăng vốn điều lệ lên mức 63.962 tỷ đồng. 

Nguồn vốn được lấy từ thặng dư vốn cổ phần 3.212 tỷ đồng và một phần lợi nhuận sau thuế chưa phân phối với giá trị 2.603 tỷ đồng. Thời gian thực hiện trong quý II sau khi được UBCKNN chấp thuận.

Đối với kế hoạch phân phối lợi nhuận cho năm 2024, Hòa Phát dự định trích tối đa 5% lợi nhuận thực đạt cho Quỹ khen thưởng, phúc lợi và trích tối đa 5% lợi nhuận sau thuế vượt kế hoạch để thưởng Ban điều hành.

Đáng chú ý là tập đoàn của tỷ phú Trần Đình Long đề xuất kế hoạch chi trả cổ tức năm 2024 với tỷ lệ dự kiến 10%. 

 Nguồn: HK tổng hợp từ các nghị quyết HĐQT của Hoà Phát.

Thảo luận 

Tập đoàn có kế hoạch đưa thương hiệu ở mảng nông nghiệp ra đại chúng và các kênh phân phối trong nước hay không? 

Ông Nguyễn Việt Thắng - Tổng Giám đốc: Mảng nông nghiệp có 4 sản phẩm chính: thức ăn chăn nuôi, thịt heo, trứng, thịt bò. Hiện thịt heo, thịt bò bán ở dạng trang trại, không bán ở dạng giết mổ nên không cần thương hiệu. Tập đoàn chưa có chiến lược phát triễn chuỗi giết mổ như thương hiệu MEATdeli.

Hoà Phát chủ yếu nhập than, quặng từ Úc (chiếm trên 70%), có rủi ro gì về nhà cung cấp không?

Ông Nguyễn Việt Thắng: Than, quặng là hai nguyên liệu chính sản xuất thép. Quặng tập đoàn nhập từ Úc, Brazil là chính. Với sản phẩm than thì tập đoàn có nhập thêm từ Mỹ.

Việc mua quặng không phải chỉ mình Hoà Phát mà tất cả các doanh nghiệp thép trên thế giới đều mua ở Úc. Do đó, tập đoàn không thấy có rủi ro gì về vấn đề này.

Tiến độ dự án Dung Quất 2, hiệu quả dự án sau khi đi vào hoạt động?

Ông Trần Đình Long: Dự kiến tháng 9/2026 toàn bộ dự án Dung Quất 2 sẽ hoàn tất.

Nhanh thì cuối năm nay Hoà Phát có thể sản xuất HRC, chậm thì quý I/2025. Ban đầu tập đoàn sẽ mất thời gian chạy thử. Năm 2025, ước tính có thể sản xuất hơn 2 triệu tấn HRC ở Dung Quất 2 cộng với 3 triệu tấn ở Dung Quất 1.

Sau khi dự án Dung Quất 2 đi vào hoạt động thì tập đoàn sẽ có thêm sản lượng 5,6 triệu tấn HRC nâng tổng năng lực sản xuất HRC lên 8,6 triệu tấn. Với giá bán hiện nay (600 USD) thì tập đoàn sẽ có thêm 70.000 tỷ cộng tới doanh thu hiện tại thì tổng doanh thu tập đoàn có thể đạt khoảng 200.000 tỷ đồng. 

Ước tính kết quả kinh doanh quý I/2024?

Ông Trần Đình Long - Chủ tịch HĐQT: Quý I có thể nói là tương đối tốt, tập đoàn làm được tốt hai việc. Thứ nhất là tăng sản lượng bán hàng so với cùng kỳ. Thứ hai là bán hết tồn kho giá cao, quý này có thể thiệt một chút nhưng sẽ tốt cho các quý sau. Chưa bao giờ tập đoàn kéo tồn kho xuống thấp như hiện nay.

Ước tính sơ bộ, Hoà Phát ghi nhận khoảng 31.000 tỷ đồng doanh thu quý I, 2.800 tỷ lợi nhuận sau thuế. 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm