Tài chính

Liên tục tăng giá kỷ lục, giá vàng nhẫn tròn trơn sẽ chạm mốc 70 triệu đồng/lượng?

PGS. TS Đinh Trọng Thịnh
PGS. TS Đinh Trọng Thịnh
Chuyên gia Kinh tế tài chính
39 bài viết
  • Giá vàng thế giới có thể sẽ hạ nhiệt ngay sau sau kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2024 do các nhà đầu tư có xu hướng bán vàng ra để lấy tiền đầu tư, sản xuất
    Tại: Lãi suất tiết kiệm dò đáy, giá vàng lên đỉnh, dòng tiền về đâu?
  • Việc các ngân hàng lớn hạ thấp lãi suất huy động cũng phù hợp với mức độ lạm phát và mất giá của đồng tiền Việt Nam hiện nay
    Vì sao loạt 'ông lớn' ngân hàng hạ lãi suất xuống mức thấp nhất lịch sử?

Ngày hôm nay 01/3, vàng nhẫn tròn trơn 24k tăng tiếp và chạm mốc cao kỷ lục mới. Tại Bảo Tín Minh Châu (Hà Nội), giá vàng nhẫn trơn 9999 được niêm yết ở mức 65,53-66,58 triệu đồng/lượng, tăng 100 nghìn đồng/lượng so với hôm qua. Giá vàng nhẫn tròn trơn niêm yết tại tập đoàn DOJI hiện 65,3-66,45 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, tại hệ thống vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) ở Tp.HCM và Hà Nội, giá vàng nhẫn cũng tăng lên mức 64,2-65,5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng nhẫn có tín hiệu tăng mạnh từ thời điểm cuối năm 2023. Ở thời điểm trước Tết Nguyên đán, giá từng chạm mốc mức 65 triệu đồng/lượng, sau đó dao động nhẹ quanh mức. 

So với thời điểm một năm trước, giá vàng nhẫn đã tăng gần 10 triệu đồng, tương đương với mức tăng khoảng hơn 17%.

Với đà tăng như hiện tại, giá vàng nhẫn liệu có tăng tiếp trong thời gian tới hay không?

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế, giá vàng có thể còn tiếp tục lập đỉnh mới trong bối cảnh các kênh đầu tư khác rủi ro như chứng khoán chưa mang lại biên độ lợi nhuận tích cực, bất động sản còn gặp khó. Biến động vàng tăng đang hấp dẫn hơn kênh đầu tư gửi tiết kiệm khi lãi suất huy động liên tục giảm. Ông Hiếu còn cho rằng, với tâm lý trữ vàng trong thời điểm khó khăn như hiện nay, giá vàng có rất nhiều động lực để tăng.

Trước đó, đại diện Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam dự báo, xu thế giá vàng năm 2024 tăng nhiều hơn giảm. Sau Tết Nguyên đán, truyền thống văn hóa và tín ngưỡng của nhiều người Việt là mua vàng để may mắn trong năm. Chính vì vậy, những năm gần đây, thời điểm qua Tết Nguyên đán, giá vàng tăng rất cao.

Mặt khác, một số quan điểm cho rằng, nhu cầu mua vàng của người dân với nhẫn tròn trơn tăng lên. Trong khi, mặt hàng này đang rơi vào tình cảnh khan hiếm, xuất phát một phần từ nguồn cung nguyên liệu vàng chững lại.

Bên cạnh đó, một số người dân chuyển dịch từ mua vàng miếng sang vàng nhẫn do lo ngại hoặc chờ đợi quy định rõ ràng về việc độc quyền vàng miếng SJC. Những yếu tố này sẽ đẩy giá vàng nhẫn gia tăng.

Liên tục tăng giá và đạt kỷ lục, giá vàng nhẫn tròn trơn liệu có tăng tiếp?- Ảnh 1.

Ở góc độ nhìn nhận khác, PGS. TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế cho rằng, giá vàng sẽ khó tăng đột phá. Theo ông Thịnh, cơ quan quản lý Nhà nước đang có động thái can thiệp, điều tiết khi giá vàng trong thời gian vừa qua tăng quá cao. Vị này còn phân tích thêm, giá vàng tại Việt Nam đang chênh lệch lớn so với thế giới. Trong thời gian tới, giá vàng sẽ có xu hướng điều chỉnh tiệm cận với giá vàng thế giới.

Trên thị trường thế giới, giá vàng hiện ở quanh vùng 2.045 USD/ounce, quy đổi tương đương khoảng 63 triệu đồng/lượng. Như vậy vàng SJC trong nước đang cao hơn thế giới khoảng 17 triệu đồng/lượng trong khi vàng nhẫn tròn trơn (phi SJC) - vốn trước đây chỉ tương đương vàng thế giới - thì nay "gặp sóng" cũng đắt hơn trên 2 triệu đồng mỗi lượng.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm