Thời sự

Lễ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức Singapore

Sáng 9-2, tại Phủ Tổng thống Singapore (Dinh Istana), Thủ tướng Lý Hiển Long chủ trì lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức nước Cộng hòa Singapore.

Lễ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức Singapore - Ảnh 1.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và Phu nhân chủ trì lễ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân, cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức Singapore - Ảnh: VGP

Sau lễ đón chính thức, Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến với Tổng thống Singapore Halimah Yacob và hội đàm với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.

Lễ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức Singapore - Ảnh 2.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam-Singapore đang phát triển mạnh mẽ. Ảnh: VGP

Đây là chuyến thăm Singapore đầu tiên của Thủ tướng Phạm Minh Chính trên cương vị mới và là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam tới Singapore sau 5 năm.

Lễ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức Singapore - Ảnh 3.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đón Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: VGP

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam-Singapore đang phát triển mạnh mẽ. Trong đó, Singapore duy trì vị trí là nhà đầu tư lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN và thứ 2 trên thế giới.

Lễ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức Singapore - Ảnh 4.

Chuyến thăm chính thức Singapore của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân, cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam diễn ra trong bối cảnh quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam-Singapore đang phát triển mạnh mẽ. Ảnh: VGP

Các khu công nghiệp Việt Nam-Singapore (VSIP) hoạt động rất hiệu quả, tạo công ăn việc làm cho hàng trăm ngàn lao động Việt Nam, là biểu tượng của hợp tác song phương thành công.

Chuyến thăm là sự kiện mở màn cho các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm Đối tác Chiến lược giữa hai nước. Những kết quả quan trọng đạt được trong chuyến thăm sẽ gửi đi thông điệp về quyết tâm mạnh mẽ của hai nước cùng hợp tác, tăng cường kết nối và phát triển tự cường, bền vững, đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Trước đó, sáng cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân đã tới dâng hoa tưởng niệm tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bảo tàng Văn minh châu Á.

Lễ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức Singapore - Ảnh 5.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân dâng hoa tưởng niệm tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bảo tàng Văn minh châu Á. Ảnh: VGP

Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh được đặt trang trọng trong không gian rộng lớn của Bảo tàng, cùng tượng đài của nhiều nhà lãnh đạo, danh nhân châu Á khác.

Trong cuộc đời hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã 2 lần tới Singapore, vào tháng 3-1930 và tháng 1-1933.

Với tình cảm mến yêu Việt Nam và tôn vinh một trong những nhân vật vĩ đại nước ngoài từng đặt chân tới Singapore, tháng 5-2008, nhân kỷ niệm 118 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Singapore, Ủy ban Di sản quốc gia Singapore đã khánh thành Bia tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trong khuôn viên Bảo tàng Văn minh châu Á.

Lễ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức Singapore - Ảnh 6.

Bia tưởng niệm và tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh là tượng đài đầu tiên trong chương trình tôn vinh "Những người bạn đến bờ biển chúng ta" của Singapore đặt tại công viên Bảo tàng Văn minh châu Á. Ảnh: VGP

Bức tượng Bác Hồ bên cạnh tấm bia tưởng niệm đã nhanh chóng được khánh thành vào tháng 9-2011.

Bia tưởng niệm và tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng là tượng đài đầu tiên trong chương trình tôn vinh "Những người bạn đến bờ biển chúng ta" của Singapore đặt tại công viên Bảo tàng Văn minh châu Á - một trong những địa điểm thu hút nhiều khách tham quan tới quốc đảo này.

Cũng trong sáng 9-2, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân đã dự lễ đặt tên hoa lan theo tên của Thủ tướng và Phu nhân tại Vườn Lan quốc gia thuộc Vườn Thực vật Singapore (Singapore Botanic Gardens), nằm ở trung tâm thành phố.

Lễ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức Singapore - Ảnh 7.

Giám đốc Vườn Thực vật Singapore và Giám đốc Vườn Lan Quốc gia đón Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân dự lễ đặt tên hoa. Ảnh: VGP

Tên của loài hoa mới này là Papilionanda Pham Le Tran Chinh.

Lễ đặt tên cho hoa phong lan là một nghi lễ ngoại giao mà Singapore chỉ dành riêng cho những vị khách cao cấp đặc biệt đến thăm Singapore, thường là các vị đứng đầu nhà nước và đứng đầu chính phủ đến thăm chính thức.

Vườn Thực vật Singapore được thành lập vào năm 1859 và là di sản thế giới đầu tiên của Singapore được UNESCO công nhận (tháng 7-2015). Với hàng chục nghìn cây phong lan, trong đó có khoảng 1.200 loài tự nhiên và hơn 2.000 loài lai tạo. Đây được coi là nơi trưng bày về phong lan lớn nhất thế giới.

Lễ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức Singapore - Ảnh 8.

Tên của loài hoa mới này là Papilionanda Pham Le Tran Chinh. Lễ đặt tên cho hoa phong lan là một nghi lễ ngoại giao mà Singapore chỉ dành riêng cho những vị khách cao cấp đặc biệt đến thăm Singapore. Ảnh: VGP

Tại buổi lễ, Giám đốc Vườn Thực vật Singapore và Giám đốc Vườn Lan quốc gia đón Thủ tướng Chính phủ và Phu nhân tại cổng chính và mời vào địa điểm diễn ra lễ đặt tên hoa. Sau khi ký sổ lưu niệm, Thủ tướng Chính phủ và Phu nhân gắn biển tên cho cây hoa lan và tham quan vườn hoa lan.

Lãnh đạo Vườn Lan quốc gia cho biết, loài lan mới này được lai tạo từ một loài lan có phân bố tự nhiên ở Việt Nam và một loài tại Singapore.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn phía Singapore và mong muốn quan hệ hai nước sẽ phát triển trường tồn và tốt đẹp như vẻ đẹp của loài hoa phong lan mới này.

Ngay sau sự kiện, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có thư cảm ơn gửi Giám đốc Vườn Thực vật và Vườn Lan Quốc gia Singapore. Trong thư, Thủ tướng bày tỏ khâm phục ý tưởng Vườn Lan Quốc gia để kết hợp hài hòa, hợp lý "giữa trí tuệ của nhà khoa học và tâm hồn lãng mạn của người nghệ sĩ" được tiếp nối bởi hai cha con ông Lý Quang Diệu và ông Lý Hiển Long.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm