Tài chính

Lãnh đạo PGBank lần đầu chia sẻ về vai trò của Tập đoàn Thành Công tại ngân hàng

Mối quan hệ giữa Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank - Mã: PGB) và Tập đoàn Thành Công (TC Group) đã từng được nhiều người nhắc đến, tuy nhiên cho tới thời điểm hiện tại những thông tin có liên quan giữa ngân hàng và Tập đoàn đều được đưa ra khá nhỏ giọt.

Giữa năm 2023, khi Petrolimex thoái vốn khỏi PGBank, Tập đoàn Thành Công là một trong những cái tên được thị trường đồn đoán sẽ trở thành "người" thế chân cổ đông lớn này. Câu hỏi này cũng được cổ đông gửi tới ban lãnh đạo PGBank tại đại hội cổ đông thường niên năm 2023, tuy nhiên câu trả lời nhận được là "trong kết quả đấu giá không có Tập đoàn Thành công", đồng thời phủ nhận "tin đồn" sáp nhập với MSB.

Ngày 11/9/2023, PGBank chính thức công bố thông tin ba cổ đông lớn đã mua lại phần vốn góp của Petrolimex là Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và Phát triển thương mại Gia Linh; CTCP Quốc tế Cường Phát và CTCP thương mại Vũ Anh Đức. Số tiền mà cả ba công ty này bỏ ra là gần 2.568 tỷ đồng, mỗi doanh nghiệp sở hữu hơn 13% vốn cổ phần của ngân hàng. 

Ba doanh nghiệp này đều có mối liên hệ với TC Group khi những người đại diện theo pháp luật, Chủ tịch hay Giám đốc công ty đều từng là sếp của các công ty thành viên hoặc có mối liên hệ mật thiết với cái tên Tập đoàn Thành Công (*).

Đầu quý III/2023, PGBank cũng tiến hành bầu lại thành viên Hội đồng quản trị ngân hàng khi phần lớn các thành viên chủ chốt nộp đơn từ nhiệm. Cái tên đứng đầu trong danh sách bầu mới thành viên HĐQT của PGBank là một gương mặt khá quen, ông Đào Phong Trúc Đại, người từng được biết đến với vai trò Thành viên HĐQT độc lập của Eximbank, đại diện của nhóm Tập đoàn Thành Công.

Trước khi sang mảng ngân hàng, ông Đại từng đảm nhiệm các chức vụ như Giám đốc Tài chính CTCP kỹ thuật dịch vụ Thành Công, Tổng Giám đốc CTCP Khu công nghiệp tổ hợp công nghệ Thành Công Việt Hưng, TGĐ CTCP Phát triển KCN Việt Hưng, TGĐ Công ty TNHH phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam,TGĐ CTCP Đầu tư PV-Inconess.

 

 

 

 

Các thành viên HĐQT được bầu vào tháng 10/2023. (Ảnh: PGBank).

 

Trước thềm đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, thượng tầng của PGBank lại tiếp tục biến động khi hai thành viên HĐQT của PGBank là bà Đinh Thị Huyền Thanh (kiêm Tổng Giám đốc PGBank) và ông Nguyễn Thành Lâm đã có đơn từ nhiệm. Ngân hàng sẽ tổ chức đại hội bất thường vào tháng 7 để bầu nhân sự bổ sung.

Bóng dáng của TC Group cũng đang dần lộ rõ hơn trong các hoạt động kinh doanh của PG Bank.

Hậu thoái vốn của Petrolimex, bên cạnh việc đổi tên, PGBank cũng đưa ra kế hoạch thay đổi vị trí đặt trụ sở chính từ Tòa nhà Mipec, số 229 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội sang Tòa nhà HEAC số 14-16 Hàm Long, phường Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Toà nhà HEAC do CTCP Thiết bị điện Hàm Long làm chủ đầu tư, công ty này được thành lập ngày 27/4/2006 và người đại diện pháp luật là bà Lê Hồng Anh (sinh năm 1975), bà Hồng Anh được biết đến là vợ Chủ tịch Thành Công Group Nguyễn Anh Tuấn và cũng là cựu thành viên HĐQT Eximbank cùng thời ông Đào Phong Trúc Đại.

Trong đại hội cổ đông vào tháng 4 vừa qua, Đoàn Chủ tọa đại hội đã tiết lộ rằng: "TC Group là một trong những đối tác chiến lược của PGBank. Vì vậy, công ty sẽ tham gia với tư cách là một đối tác hỗ trợ, hợp tác trong các hoạt động kinh doanh của ngân hàng".

Các sản phẩm có hợp tác với TC Group cũng được ban lãnh đạo ngân hàng nhắc đến khi trả lời về nhóm các dịch vụ khác biệt giúp PGBank cạnh tranh với các ngân hàng khác. Cụ thể như sản phẩm cho vay đại lý ô tô Hyundai - do TC Group sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam. 

Ngoài ra, để tăng năng lực cạnh tranh, PGBank cho biết sẽ tiếp tục mở rộng sản phẩm tài trợ đại lý xe ô tô với các thương hiệu xe khác ngoài Hyundai trên cơ sở tận dụng lợi thế am hiểu về thị trường xe. Ngoài thương hiệu Hyundai, TC Group cũng đang hợp tác với Skoda đến từ Cộng hòa Séc. 

Một chương trình ưu đãi khi mua xe Hyundai của PGBank. (Ảnh: PGBank).

(*) Quan hệ giữa ba cổ đông lớn của PGBank và TC Group

Công ty CP Quốc tế Cường Phát do ông Nguyễn Văn Mạnh là Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc. Ông Mạnh là cổ đông sáng lập của Công ty CP Quốc tế PL Iro, một thành viên trong hệ sinh thái của Thành Công.

Trong khi đó, tại công ty Vũ Anh Đức, ông Vũ Văn Nhuân, người đang nắm giữ chức Chủ tịch HĐQT từ tháng 5/2022 từng là Tổng Giám đốc và đại diện pháp luật của CTCP Khu công nghiệp Tổ hợp Công nghệ Thành Công Việt Hưng, một doanh nghiệp thành lập tháng 8/2018 và cũng là thành viên TC Group.

Trong cơ cấu cổ đông CTCP Sản xuất ô tô Huyndai Thành Công Việt Nam, thuộc TC Group, cũng từng xuất hiện cái tên Nguyễn Tiến Dũng cùng với 5 cá nhân khác góp vốn. Tại Công ty Gia Linh, cái tên Nguyễn Tiến Dũng lại lần nữa xuất hiện với vai trò là cổ đông mới và nắm tỷ lệ sở hữu lớn nhất tại điểm hiện tại khi bơm thêm hàng trăm tỷ đồng cho Gia Linh.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm