Công nghệ

Lãnh đạo Bosch đem công nghệ tòa nhà đến gần tầm nhìn người dùng Việt

- Tròn 1 năm ông đảm nhận vị trí Giám đốc Quốc gia của bộ phận Công nghệ Tòa nhà Bosch, khi nhìn lại ông đánh giá thế nào về hành trình một năm vừa qua?

- Chúng tôi gọi 2023 là một năm đột phá khi nắm bắt những cơ hội trong thách thức chung, bộ phận Công nghệ Tòa nhà Bosch đã đạt mức tăng trưởng hơn 20%. Trong mảng âm thanh, doanh số và mức tăng trưởng hàng năm của Bosch tại Việt Nam đang nằm trong số ít các đơn vị dẫn đầu trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Sự tăng trưởng này phần lớn là từ sự mạnh dạn đưa ra các thay đổi và chấp nhận thích ứng một cách nhanh chóng để đáp ứng nhu cầu và sự lựa chọn ngày càng mới từ phía người tiêu dùng. Chúng tôi đã thực hiện thành công chuỗi sự kiện toàn cầu "Loud & Clear" tại 3 thành phố lớn: Hà Nội – Đà Nẵng – Hồ Chí Minh.

Đây là lần đầu tiên chúng tôi tổ chức chuỗi sự kiện âm thanh chuyên nghiệp trên diện rộng như thế, và đã thành công mang tên tuổi Electro-Voice & Dynacord là 2 thương hiệu âm thanh chuyên nghiệp dẫn đầu thị trường quốc tế hơn 90 năm đến gần hơn với khách hàng và người dùng cuối tại Việt Nam, thành công ghi nhận mức tặng trưởng đạt 70% so với năm ngoái.

Ông Nguyễn Anh Dũng – Giám đốc Quốc Gia bộ phận Công nghệ Tòa nhà Bosch Việt Nam.

Ông Nguyễn Anh Dũng – Giám đốc Quốc Gia bộ phận Công nghệ Tòa nhà Bosch Việt Nam. Ảnh: Bosch Việt Nam

- Đâu là bí quyết giúp công ty lội ngược dòng trong bối cảnh nhiều lĩnh vực vẫn chưa phục hồi, nhất là lĩnh vực đang gắn chặt với công nghệ tòa nhà như bất động sản văn phòng?

- Tác động của kinh tế vĩ mô ảnh hưởng khá nhiều đến một số lĩnh vực kinh doanh chính của Bosch, bao gồm cả lĩnh vực Công nghệ Tòa nhà. Lĩnh vực bất động sản bị ảnh hưởng cũng tác động đến hoạt động kinh doanh của công ty. Việc thi công lắp đặt các thiết bị hay công nghệ cho tòa nhà của chúng tôi cũng bị chậm. Tuy nhiên, Bosch có triết lý kinh doanh ngay từ thời điểm bước vào đại dịch là phải linh hoạt và lắng nghe thay đổi của thị trường. Từ đó tìm ra được những cơ hội trong thách thức.

Trong thời gian đảm nhận vị trí này, việc đưa thương hiệu và sản phẩm Bosch gần hơn với "tầm nhìn" của người tiêu dùng là một ưu tiên hàng đầu của tôi. Chìa khóa của chúng tôi là sự trải nghiệm của khách hàng. Và điều đó cần sự kết hợp linh hoạt giữa các hoạt động kinh doanh, marketing đa nền tảng, từ online và offline để tối đa hiệu quả.

Bên cạnh đó, Bosch có thế mạnh trong các lĩnh vực liên quan đến dự án của Chính phủ, doanh nghiệp, giao thông vận tải. Điều này đến từ các sản phẩm có chất lượng theo tiêu chuẩn Đức cũng như đảm bảo tối ưu tính bảo mật. Do vậy đã mang lại sự tin tưởng cho khách hàng.

Chúng tôi cũng đã đầu tư mạnh mẽ cho lĩnh vực sản xuất và đạt được những thành tựu đáng tự hào. Ngoài ra là các thế mạnh của chúng tôi liên quan đến các công nghệ thông minh AI và lĩnh vực giáo dục thông minh vẫn được tập trung.

Ngoài ra, một trong những mong muốn lớn của tôi là có cơ hội trao quyền cho thế hệ trẻ. Có những bạn trẻ thuộc thế hệ Gen Z trong đội ngũ chúng tôi nắm giữ nhiều vị trí quan trọng. Tôi cảm thấy tự hào khi đã trao cơ hội cho các bạn trẻ để mang lại những làn gió mới trong việc quảng bá và đẩy mạnh việc phát triển sản phẩm.

- Ở chiến lược quản trị, đâu là yếu tố tiên quyết giúp Bosch chinh phục được khách hàng Việt Nam?

- Chìa khóa chính của các hoạt động kinh doanh là mang đến trải nghiệm cho khách hàng, còn chìa khóa quản trị theo tôi là sự lắng nghe và thấu hiểu. Hai điều này song song và bổ trợ cho nhau. Từng nhịp đập của thị trường, từng sự thay đổi, từng phản hồi của khách hàng, đối tác, chúng tôi lắng nghe mọi tín hiệu tích cực cũng như những đóng góp mang tính xây dựng để thay đổi và trở nên vững mạnh hơn.

Chúng tôi linh hoạt ứng biến, tìm ra đâu là chìa khóa thành công cho lĩnh vực tại thị trường Việt Nam và chấp nhận thử thách, đồng thời luôn lắng nghe và đáp ứng nhanh chóng nhu cầu thị trường.

Với cương vị là người lái tàu, tôi cũng luôn tâm niệm rằng sự lắng nghe, trao đổi và thấu hiểu sẽ là chìa khóa giúp tôi xây dựng đội ngũ nhân viên của mình đồng lòng vững tâm, từ đó chèo lái con tàu kinh doanh vươn tầm.

Theo Giám đốc Quốc Gia bộ phận Công nghệ Toà nhà Bosch Việt Nam, chìa khoá quản trị là lắng nghe và thấu hiểu. Ảnh: Bosch Việt Nam

Theo Giám đốc Quốc Gia bộ phận Công nghệ Toà nhà Bosch Việt Nam, chìa khoá quản trị là lắng nghe và thấu hiểu. Ảnh: Bosch Việt Nam

- Đâu là dòng sản phẩm và chiến lược mà ông cùng đội ngũ cộng sự định hướng phát triển mạnh trong năm 2024 tới?

- Mục tiêu tăng trưởng vẫn là ưu tiên hàng đầu, với chiến lược dài hạn cho cả năm 2024 và 5-10 năm tới.

Bosch đặt mục tiêu duy trì chất lượng dịch vụ cho khách hàng truyền thống trong lĩnh vực Công nghệ Toà nhà. Chúng tôi định hướng đẩy mạnh việc cung cấp giải pháp cho giao thông thông minh, sân bay, giao thông đô thị, nhà máy thông minh và tòa nhà thông minh. Đồng thời, Bosch đặt kỳ vọng vào phân khúc các sản phẩm loa di động, sử dụng pin – Phân khúc đặc biệt không chỉ phù hợp với các hoạt động âm thanh biểu diễn quy mô nhỏ mà còn mang đến chất lượng âm thanh vượt trội theo chuẩn chuyên nghiệp dành cho người tiêu dùng cuối. Trong 5 năm gần đây, Bosch đã đạt được thành tựu lớn trong lĩnh vực này, đặc biệt là với dòng loa di động như loa cột và loa sử dụng pin với doanh số dẫn đầu thế giới. Điều này phản ánh cam kết của họ đối với sự đổi mới và tăng trưởng trong thị trường ngày càng đa dạng của mình.

Bosch đang tiếp tục tập trung xây dựng đội ngũ về đối tác trong lĩnh vực tích hợp công nghệ, hệ thống để đưa các giải pháp trọn gói cho khách hàng. Có những giải pháp không phải do Bosch phát triển, tuy nhiên chúng tôi có những đối tác đi cùng mình để cung cấp phương án toàn diện nhất cho khách hàng.

- Trong tầm nhìn của ông 10 năm tới, thương hiệu Bosch sẽ như thế nào tại Việt Nam?

- 10 năm với một thị trường như Việt Nam sẽ có rất nhiều thay đổi. Hiện tại, Việt Nam đang là một trong những thị trường dành được sự quan tâm lớn của Bosch.

Bosch đã có các bộ phận kinh doanh chủ chốt, một nhà máy sản xuất quy mô toàn cầu, trung tâm nghiên cứu phát triển, trung tâm cung cấp dịch vụ toàn cầu, trung tâm kỹ thuật phần mềm tại Việt Nam với khoảng 6000 cộng sự. Trong nhiều năm liền chúng tôi luôn nằm trong top những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam. Với chiến lược hiện tại của tập đoàn, tôi tin rằng thương hiệu Bosch chắc chắn sẽ có đạt được bước tiến vượt trội trong việc nhận diện Thương hiệu, không chỉ với các sản phẩm tiêu dùng, mà là những công nghệ, dịch vụ vượt trội mà chúng tôi đang cung cấp cho khối khách hàng tổ chức và doanh nghiệp nữa.. Chắc chắn các sản phẩm của chúng tôi sẽ đến trở nên quen thuộc và gần gũi hơn rất nhiều với khách hàng Việt Nam.

Tôi cũng rất hi vọng Bosch sẽ tiếp tục duy trì và đưa Việt Nam vào danh sách cho những đầu tư chiến lược của Bosch, không chỉ để phục vụ thị trường nội địa mà còn toàn khu vực và toàn cầu. . Có thể sẽ có thêm các dây chuyền sản xuất hay thậm chí là một nhà máy mới với những sản phẩm mới, những trung tâm dịch vụ toàn cầu mới, các mảng kinh doanh Thương mại mới, và đi cùng đó là rất nhiều cơ hội việc làm mới dành cho những người Việt Nam yêu công nghệ và văn hóa Đức. Kỳ vọng và tâm huyết của ban lãnh đạo tập đoàn là mang đến nhiều hơn các giải pháp, công nghệ để hỗ trợ cho cuộc sống của người Việt Nam như triết lý của tập đoàn Bosch trong gần 140 năm lịch sử "Sáng tạo vì cuộc sống".

Cùng chuyên mục

Đọc thêm