Bất động sản

Lãi suất cho vay bất động sản giảm, nhà đầu tư “nín thở” chờ cơ hội cuối năm?

Lãi suất cho vay bất động sản có xu hướng giảm về cuối năm

Theo Ngân hàng Nhà nước, trong tháng 2/2023, mặt bằng lãi suất đã ổn định và nằm trong xu hướng giảm. Lãi suất cho vay bình quân phát sinh mới đã giảm khoảng 0,4%/năm so với cuối năm 2022, hiện có 22 ngân hàng thương mại giảm lãi suất cho vay bình quân.

Từ ngày 6/3/2023, nhiều ngân hàng thương mại đồng loạt giảm lãi suất tiền gửi. Trong đó, 4 ngân hàng thương mại nhà nước giảm 0,2%/năm so với mức lãi suất niêm yết của từng ngân hàng tính từ ngày 27/02/2023 đối với nhóm kỳ hạn từ 6 đến 12 tháng; các ngân hàng thương mại cổ phần giảm 0,5%/năm so với mức lãi suất của từng ngân hàng tính từ ngày 27/02/2023 đối với nhóm kỳ hạn từ 6 đến 12 tháng.

Cập nhật từ thị trường mới đây, hầu hết các ngân hàng đã đưa lãi suất huy động xuống dưới mốc 9%/năm, có nơi chỉ còn quanh 8%-8,5%/năm. So với đầu năm 2023, lãi suất huy động đã giảm khoảng 0,5-1%/năm. So với đỉnh cuối năm 2022, lãi suất đã giảm tới 1,5-2%/năm.

Lãi suất cho vay bất động sản giảm,  nhà đầu tư “nín thở” chờ cơ hội cuối năm? - Ảnh 1.

Chia sẻ về câu chuyện tín dụng bất động sản, TS. Vũ Đình Ánh, chuyên gia kinh tế cho hay, quy mô tín dụng cho bất động sản đã lên tới 20% trong tổng tín dụng cho nền kinh tế. Tức có nghĩa, cứ 5 đồng bỏ ra, đã có 1 đồng vào bất động sản. Cấp độ tăng tín dụng tới 24%, tức gần gấp đôi so với cấp độ chung tăng tín dụng cho nền kinh tế trong năm 2022. Như chúng ta đã nói, gần 70% vốn bất động sản là từ tín dụng.

Theo ông Ánh, xu hướng chung năm 2023 sẽ rất khả thi, lãi suất đối với bất động sản sẽ giảm.

Riêng về gói 120.000 tỉ đồng, chuyên gia này khuyến nghị các doanh nghiệp bất động sản trước khi nói về câu chuyện đáo hạn trái phiếu, phát hành trái phiếu riêng lẻ,… cần cơ cấu lại hoạt động kinh doanh. Lãi suất gói 120.000 tỉ sẽ không cố định, chỉ thấp hơn lãi suất thị trường. Do đó, doanh nghiệp cần lưu ý về bài toán kinh doanh.

Nhà đầu tư “nín thở” chờ đợi

Thời gian qua, nhiều nhà đầu tư đã gặp áp lực tài chính, có xu hướng giảm giá hoặc bán cắt lỗ. Tuy vậy, cũng có những nhà đầu tư giữ tiền mặt để chờ đợi một chu kì mới trong bất động sản.

Nhìn chung, tâm lý quan sát và chờ đợi của nhà đầu tư có thể kéo dài đến hết năm nay. Trong đó, tâm lý này liên quan mật thiết đến câu chuyện tín dụng bất động sản và những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường.

Nhiều người “nín thở” chờ đợi những động thái từ chính sách tín dụng. Trong đó, việc giảm lãi suất đang tác động khá nhiều đến tâm lý của các nhà đầu tư. Với những nhà đầu tư lâu năm đang ôm hàng kì vọng mặt bằng lãi suất giảm sẽ tạo thanh khoản cho thị trường. Từ đó, nguồn hàng sẽ được bán ra vào cuối năm nay. Với những nhà đầu tư mới tham gia thị trường, họ cho rằng, khi lãi suất cho vay giảm thì việc giá bất động sản hồi phục là hoàn toàn diễn ra. Từ đó, nhà đầu tư sẽ “lấy lại những gì đã mất” trong suốt thời gian qua.

Lãi suất cho vay bất động sản giảm,  nhà đầu tư “nín thở” chờ cơ hội cuối năm? - Ảnh 2.

Nhà đầu tư "nín thở" chờ thị trường. Ảnh: Minh hoạ

Theo các chuyên gia bất động sản, thị trường bất động sản có thể sẽ được cải thiện trong năm nay, nhưng không phải ngay lúc này. Hiện nay, thay vì đổ xô vào bất động sản, nhà đầu tư đang có tâm lý đợi đến giữa năm để xem lạm phát và lãi suất có thêm biến động gì không và chúng ảnh hưởng như thế nào đến giá bất động sản.

“Nhìn chung, thị trường bất động sản toàn cầu sẽ không có nhiều biến động cho đến giữa năm 2023, khi có nhiều điều chắc chắn hơn về lãi suất và triển vọng kinh tế”, đại diện Colliers Việt Nam nhấn mạnh trong báo cáo mới đây.

Theo đơn vị này, thị trường bất động sản đang được điều chỉnh lại và có thể ổn định vào giữa năm nay. Tốc độ và thời điểm phục hồi, cùng với mức định giá và mức độ phục hồi sẽ khác nhau giữa các thị trường và loại hình bất động sản.

Trong đó, các nhà đầu tư đang lạc quan một cách thận trọng, thậm chí tạm dừng đầu tư một chút để vượt qua cơn bão kinh tế.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm