Tài chính

Kiếm 15 tỷ đồng/năm: Ai cũng làm được nếu có cỗ máy ‘nghiền vật ra tiền’ này

Có thể sẽ có một lần trong đời, bạn đã từng xem qua một số video quay cảnh những chiếc máy ép thủy lực khổng lồ hoặc máy mài đai nhám nghiền nát nhiều loại đồ vật khác nhau. Các video này thường được lan truyền trên Youtube hoặc Facebook với tiêu đề thường là “Điều gì xảy ra khi cho tất cả mọi thứ vào máy nghiền”, hay "Top 1000 khoảnh khắc nghiền nát mọi thứ hay nhất”.

Những video này cực kỳ phổ biến, thu hút hàng triệu người xem trên hàng nghìn kênh khác nhau nhờ cảm giác “thỏa mãn” thị giác mà chúng đem lại mỗi khi đồ vật bị nghiền ép.

Một số nhà sáng tạo nội dung làm về chủ đề này đã trở nên giàu khi chỉ làm những video “phá hủy” vật dụng hàng ngày như dưa hấu hay đồ chơi trẻ em. Tuy nhiên, một số người làm video “máu mặt” hơn sẽ sử dụng các món đồ xa xỉ như máy chơi game PS5, hay thậm chí là ô tô thể thao trị giá 200.000 USD.

Lauri Vuohensilta

Kiếm 15 tỷ đồng/năm: Ai cũng làm được nếu có cỗ máy ‘nghiền vật ra tiền’ này - Ảnh 1.

YouTube Hydraulic Press Channel

Lauri Vuohensilta là một nhà sáng tạo như vậy. Anh có kênh YouTube Hydraulic Press Channel với 3,79 triệu người đăng ký sau 7 năm thành lập. Kênh của anh bắt đầu với những video “chuyện gì sẽ xảy ra với những đồ vật như bọt biển, dây chun, bút màu hay răng người khi cho vào máy nghiền ép”.

Trong một lần phỏng vấn với tờ The Wall Street Journal, Vuohensilta tiết lộ rằng anh đã kiếm được khoảng 650.000 USD vào năm ngoái từ doanh thu quảng cáo trên các video của mình (khoảng hơn 15 tỷ đồng/năm). Các video này trung bình thường có từ 50.000 đến 26 triệu lượt xem.

Jimmy Donaldson

Kiếm 15 tỷ đồng/năm: Ai cũng làm được nếu có cỗ máy ‘nghiền vật ra tiền’ này - Ảnh 2.

Donaldson gần đây đã phát hành video nghiền nát một chiếc Lamborghini bằng máy ép thủy lực

Jimmy Donaldson là một nhà sáng tạo nội dung được nhiều người biết đến với biệt danh Mr. Beast trên YouTube. Anh đã kiếm được 54 triệu USD vào năm 2021 - một Youtuber kiếm được nhiều tiền nhất trong lịch sử.

Mặc dù kênh của anh không chỉ làm các video “phá hủy đồ vật” như Vuohensilta, nhưng Donaldson gần đây đã phát hành video nghiền nát một chiếc Lamborghini bằng máy ép thủy lực. Video này đã giúp anh thu về 107 triệu lượt xem.

Hiện nay không rõ Donaldson kiếm được bao nhiêu tiền từ video này, nhưng anh trước đây từng nói rằng mình đã từng chi 8 triệu USD mỗi tháng để tạo ra các video chuyên nghiệp và quảng cáo cho công việc của mình.

Will It Blend?

Kiếm 15 tỷ đồng/năm: Ai cũng làm được nếu có cỗ máy ‘nghiền vật ra tiền’ này - Ảnh 3.

Will It Blend?

Đập phá/nghiền nát đồ vật để thu hút người xem trên YouTube không phải một nội dung mới. Trước đây, kênh "Will It Blend?" chuyên quảng cáo cho máy xay BlendTec đã làm video về nội dung xay “tất tần tật”, tương tự với ý tưởng nghiền nát mọi thứ như hiện nay.

Giám đốc điều hành của BlendTec, Tom Dickson đã làm những video với nội dung cho tất cả mọi thứ vào máy xay nhằm thể hiện sức mạnh tối ưu của máy xay sinh tố của thương hiệu. Các video thường có nội dung từ xay gà với coca cho đến xay một chiếc iPhone X mới (có giá khoảng 1.000 USD vào thời điểm đó).

Theo tính toán của Creators Handbook, một người sáng tạo làm chủ đề “nghiền nát mọi thứ” sẽ nhận được khoảng 2.750 USD (hơn 64 triệu đồng) doanh thu tiền quảng cáo cho 1 triệu lượt xem.

Với các kênh như Vuohensilta, Donaldson đạt tới 25 triệu lượt xem cho một số video thì số tiền quảng cáo thu về cho mỗi video có thể lên tới 65.000 USD (hơn 1,5 tỷ đồng). Theo ước tính, Youtube hiện có khoảng 100 kênh đang phát hành 5 video mỗi tháng về nội dung này và trung bình mỗi video đạt 10 triệu lượt xem. Những loại kênh này có thể kiếm được khoảng 165.000.000 USD mỗi năm, chưa tính các trường hợp ngoại lệ khi video có mức độ viral đặc biệt.

Bên cạnh ánh hào quang

Khi những người sáng tạo nội dung kiếm được hàng trăm nghìn USD bằng các video phá hủy vật dụng hàng ngày thì cũng có một số người đang phải đối mặt với những lời chỉ trích vì bị coi là lãng phí tài sản.

Tuy nhiên dù công chúng có thật sự nghĩ rằng các video đập phá đồ đạc đó gây lãng phí thì họ vẫn không thể rời mắt bởi cảm giác “thỏa mãn” khi đồ vật bị nghiền nát thành tro.

Đây là một trong những nội dung nổi tiếng và phổ biến trong nhiều năm qua, không chỉ Youtube hay Facebook, các video về “cỗ máy nghiền đồ vật” này còn đang trở thành xu hướng trên mạng xã hội TikTok và ngày càng “hái ra tiền” cho những người sáng tạo nội dung.

Tham khảo: BI

Cùng chuyên mục

Đọc thêm