Kỹ năng sống

Không nên ép con ôm hôn người khác

Một người họ hàng dang tay, định ôm con bạn nhưng đứa trẻ im lặng, lắc đầu hoặc bỏ chạy. Bạn nhắc nhở con hãy để người khác ôm mình nhưng bé vẫn cự tuyệt.

Ý định của bạn là không muốn làm tổn thương cảm xúc của người thân hoặc khiến con trở nên bất lịch sự. Nhưng gây áp lực, buộc trẻ phải thể hiện tình cảm khi chúng không muốn, khiến trẻ hiểu lầm về việc ai là người chịu trách nhiệm về cơ thể của chúng.

Ảnh minh họa: Huffpost

Ảnh minh họa: Huffpost

Theo nhà tâm lý học Aliza Pressman (Mỹ), nhiều cha mẹ nhấn mạnh với con về tầm quan trọng của quyền tự chủ cơ thể (quyền của một người quyết định điều gì xảy ra với cơ thể của chính họ mà không chịu tác động từ bên ngoài) và sự đồng ý (hoặc cho phép điều gì đó xảy ra, trong trường hợp này là đụng chạm cơ thể).

Tuy nhiên, nhà tâm lý học lâm sàng Laura Markham cho rằng có sự mất cân bằng quyền lực lớn giữa người lớn và trẻ em. Trẻ thường sợ không đáp ứng yêu cầu của người lớn. Điều này có thể dẫn đến lạm dụng.

Hãy giúp trẻ hiểu rằng chúng có quyền nói ''không'' với bất kỳ hành động đụng chạm thân thể nào nếu chúng không muốn, từ bất kỳ ai, kể cả người quen biết.

Cha mẹ nên làm gì khi tình huống này phát sinh?

Khi người thân năn nỉ con bạn ôm hôn và đứa trẻ không muốn, bạn rất dễ rơi vào tình trạng bối rối khi cố gắng kiểm soát tình huống và tất cả tình huống đi kèm.

"Chúng tôi thường thấy khó chịu khi mọi người trong gia đình thất vọng, thậm chí thấy xấu hổ vì con không thân thiện với những người mà chúng tôi biết họ yêu chúng'', nhà tâm lý học Pressman nói.

Trong tình huống khó xử, bạn có thể nói những câu như: "Con chưa muốn ôm cô phải không? Mẹ biết rồi. Có lẽ phải chơi cùng cô nhiều hơn chút con mới muốn ôm'', Markham gợi ý.

Hoặc bạn có thể nói ''Chúng ta phải chào cô ngay bây giờ. Con có muốn làm gì khác không? Chẳng lẽ bắt tay? Con có thể hôn môi xa cũng được?". Markham khuyên nên chọn cách gì đó giúp con thoải mái.

Bạn nên dặn con trước khi đến một sự kiện. Con có thể có cách khác để chào như vẫy tay, mỉm cười hoặc nắm tay, nếu chúng không muốn ôm hoặc hôn. Ví dụ: ''Khi chúng ta đến nhà bà sẽ có rất nhiều người họ hàng ở đó. Họ sẽ rất vui khi gặp con. Khi gặp người thân, kể cả người lâu không gặp và không nhớ họ là ai, chúng ta cần chào họ. Nhiều người trong số họ sẽ muốn ôm con. Con có thể ôm họ hoặc có thể nói 'cháu chưa thoải mái để ôm cô nhưng cháu rất vui được gặp cô. Cháu có thể hôn môi xa được không''.

Hãy nói với con, khi chúng từ chối ôm hoặc hôn một người họ hàng, có thể họ sẽ hơi buồn. Tuy nhiên, nếu hành động đó đúng với cảm xúc của con thì chẳng có gì sai cả.

Theo nhà giáo dục giới tính Nadine Thornhill, con bạn không có nghĩa vụ phải chịu đựng sự khó chịu để người khác không (khó chịu) như vậy'.

(Theo Huffpost)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm