Tài chính

Không ai ngờ đây mới là công ty lớn nhất Trung Quốc, sản phẩm có cả ở Việt Nam

Sự kiện: Kinh tế toàn cảnh

Mọi người sẽ nghĩ gì nếu thấy công ty bia AB InBev của Mỹ có giá trị vốn hóa thị trường lớn hơn Apple? Chắc hẳn họ sẽ cho đây là chuyện hoang đường bởi hiện nay vốn hoá của Apple là 2.200 tỷ USD, gấp 80 lần AB InBev.

Tuy nhiên, điều không tưởng này lại đang diễn ra ở Trung Quốc, nền kinh tế số 2 thế giới. Theo giá trị cổ phiếu, nhà sản xuất rượu nổi tiếng nhất Trung Quốc, Quý Châu Mao Đài (Kweichow Moutai), tháng trước đã vượt qua Tencent để trở thành công ty có giá trị vốn hoá thị trường lớn nhất tại đất nước tỷ dân.

Không ai ngờ đây mới là công ty lớn nhất Trung Quốc, sản phẩm có cả ở Việt Nam - 1

Các sản phẩm của Quý Châu Mao Đài

Tuy nhiên, nếu không ở Trung Quốc, ít người nghe tới tên của doanh nghiệp này. Đây là công ty chuyên sản xuất các loại rượu có mùi mạnh được lên men từ ngũ cốc. Trong khi đó, Tencent là một trong những công ty công nghệ sáng tạo và thành công nhất không chỉ ở Trung Quốc mà còn trên toàn cầu. Công ty đã phát triển ứng dụng truyền thông xã hội và nhắn tin phổ biến nhất của nền kinh tế số 2 thế giới, WeChat. Đây là siêu ứng dụng cho mọi dịch vụ trực tuyến: từ nhắn tin, gọi điện video đến chơi game, đặt nhà hàng, gọi xe, giao đồ ăn và thanh toán hóa đơn. Nền tảng thanh toán tích hợp của WeChat, WePay, chỉ có đối thủ là Alipay của Alibaba. Tại Trung Quốc, thanh toán không dùng tiền mặt phổ biến đến mức ngay cả những người ăn xin ở Bắc Kinh cũng sử dụng mã QR để xin tiền.

Mới chỉ vài năm trước, tốc độ tăng giá trị vốn hoá của Tencent còn gấp đôi Tesla, gần chạm mốc 1.000 tỷ USD. 6 năm liên tiếp, đây là doanh nghiệp giá trị nhất của đất nước tỷ dân. Tuy nhiên kể từ sau thương vụ Alibaba IPO thất bại, giá cổ phiếu của các công ty công nghệ Trung Quốc lao dốc không phanh. Năm 2021, chính phủ Trung Quốc đã đưa ra các quy định mới về chống độc quyền giữa các công ty internet và kiểm soát việc chơi game đối với trẻ vị thành niên Trung Quốc. Vào tháng 11 năm ngoái, Tencent đã được thông báo rằng họ sẽ phải nhận được sự chấp thuận từ các cơ quan quản lý trước khi xuất bản bất kỳ ứng dụng mới nào hoặc thậm chí là cập nhật các phiên bản mới.

Không ai ngờ đây mới là công ty lớn nhất Trung Quốc, sản phẩm có cả ở Việt Nam - 3

 Tencent từng là công ty giá trị nhất Trung Quốc 6 năm liên tiếp

Giờ đây giá trị vốn hoá của Tencent chỉ còn 300 tỷ USD. Ở chiều ngược lại, lợi nhuận của Quý Châu Mao Đài đã tăng hơn 19% trong vòng 9 tháng qua nhờ thành công ở cả mảng kinh doanh truyền thống và trực tuyến. Đây là một cái tên quen thuộc với mọi hộ gia đình Trung Quốc. Sản phẩm rượu trắng mao đài biểu tượng của hãng là thức uống gần như luôn góp mặt trên các bàn tiếp khách ở đất nước tỷ dân. Đây cũng là loại rượu được dùng để phục vụ cựu Tổng thống Mỹ Nixon trong chuyến thăm tới Trung Quốc năm 1972. 

Hiện nay chính phủ Trung Quốc vẫn kiên định với đường lối phát triển “thịnh vượng chung” mà trọng tâm là phân bổ lại tài sản trong xã hội. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 8 đã khẳng định nỗ lực của chính phủ nước này trong việc chặn đà tăng trưởng “phi lý” của các công ty công nghệ.

Chia sẻ
Theo Hồng Hạnh (Theo Yahoo Finance) (Arttimes)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm