Chứng khoán

Khối ngoại đảo chiều bán ròng hơn 470 tỷ đồng trên HOSE sau chuỗi mua ròng, tâm điểm STB, DXG, VIC

Sau hai tuần giảm liên tiếp, VN-Index đã có tuần hồi phục đầu tiên trong tháng 2 với mức tăng nhẹ 4,01 điểm, tương đương 0,38% để chốt tuần tại 1.059,31. Mức thanh khoản trung bình trên HOSE trong tuần vào khoảng 420 triệu đơn vị/phiên, tăng nhẹ so với trung bình khoảng 400 triệu đơn vị/phiên của tuần trước.

Nhóm ngân hàng có vai trò lớn nhất giúp VN-Index hồi phục trong tuần. BID, TCB là hai vị trí đầu tiên trong Top10 cổ phiếu ảnh hưởng chỉ số với mức tác động lần lượt 3,6 điểm và 0,7 điểm, ngoài ra CTG, ACB, STB và VIB cũng có mặt trong danh mục nâng đỡ thị trường. KBC là cổ phiếu tăng mạnh nhất trong Top10 với tỷ lệ 7,9% nhưng mức tác động chỉ 0,3 điểm.

Chiều giảm điểm, nhóm bất động sản mà dẫn đầu là VHM tác động lớn nhất đến điểm số giảm của VN-Index.

Sau nhiều tuần mua ròng, khối ngoại đã chuyển sang bán ròng hơn 470 tỷ đồng trên HOSE. Tính riêng giao dịch khớp lệnh, họ bán ròng 507 tỷ đồng.

Trong đó, STB là cổ phiếu bị nhà đầu tư ngoại bán ròng mạnh nhất với giá trị 317 tỷ đồng, cổ phiếu này cũng vướng vấn để về tranh cãi room ngoại và sau đó bị khối ngoại bán ròng mạnh trong tuần. Chiều mua ròng tỏ ra khá khiêm tốn khi PVD dẫn đầu với giá trị chỉ 86 tỷ đồng.

Nguồn: Thu Thảo tổng hợp.

Tại HNX, khối ngoại duy trì mua ròng 63 tỷ đồng, qua đó đẩy quy mô gom ròng từ đầu năm lên hơn 541 tỷ đồng.

Về giá trị cụ thể, cổ phiếu PVS tiếp tục thu hút dòng vốn ngoại với quy mô mua ròng đạt hơn 19,4 tỷ đồng. Ngoài ra, hoạt động giải ngân tìm đến một số cổ phiếu như CEO (17,2 tỷ đồng), IDC (12,8 tỷ đồng), TNG (11,1 tỷ đồng), SHS (4,5 tỷ đồng), ...

Tại chiều bán ròng, giao dịch rút vốn không có nhiều điểm nhấn. Cổ phiếu THD của Thaiholdings dẫn đầu danh mục rút vốn với quy mô hơn 2,3 tỷ đồng. Ngoài ra, các nhà đầu tư cũng bán ròng 1,5 tỷ đồng cổ phiếu TVD, trước khi rút ròng nhẹ hơn các mã như VCS, NVB, MBS, ONE, VNR, ... với giá trị dưới 1 tỷ đồng.

Nguồn: Thu Thảo tổng hợp. 

Trong khi đó, trên thị trường UPCoM, khối ngoại trở lại mua ròng với giá trị hơn 16,4 tỷ đồng. Trong đó, cổ phiếu QNS của Đường Quảng Ngãi dẫn đầu danh mục rót ròng với quy mô 12,9 tỷ đồng. Danh mục giải ngân của khối ngoại còn có các đại diện như BSR (11,1 tỷ đồng), VEA (1,7 tỷ đồng), CNC (1,5 tỷ đồng), MCH (1 tỷ đồng), ...

Ở phía ngược lại, khối ngoại chủ yếu bán ròng hơn 7,8 tỷ đồng cổ phiếu VTP của Tổng Công ty cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post). Ngoài ra, danh mục rút vốn của các nhà đầu tư nước ngoài còn có sự góp mặt của ACV (6,4 tỷ đồng), OIL (1,1 tỷ đồng), CLX (0,7 tỷ đồng), RIC (0,5 tỷ đồng), ...

Theo nhóm phân tích của Chứng khoán MB, thị trường đã có tuần hồi phục nhẹ sau nhịp điều chỉnh hai tuần liên tiếp trong bối cảnh thanh khoản thấp và khối ngoại quay đầu bán ròng. Điểm tích cực là độ rộng thị trường ghi nhận sự hồi phục trên diện rộng ở nhiều nhóm cổ phiếu, trong đó nổi bật nhất là nhóm cổ phiếu đầu tư công, dầu khí, sản xuất điện, …

Bên cạnh đó, việc thanh khoản tuần này dưới ngưỡng 10.000 tỷ đồng cũng cho thấy áp lực bán không còn mạnh, nhà đầu tư bắt đáy có lãi cũng không vội bán ngay.  Hiện tại, thị trường không có nhiều thông tin hỗ trợ để hồi phục mạnh, dòng tiền chủ yếu vận động ở nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ.

Với thanh khoản ở mức thấp, VN-Index được dự báo duy trì trạng thái dao động trong vùng 1.040 – 1.075 điểm ở tuần sau. 

Nguồn: Thu Thảo tổng hợp. 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm