Công nghệ

Khó mua máy hút ẩm trước Tết

Tìm đến ba hệ thống điện máy lớn ở Hà Nội để hỏi mua máy hút ẩm nhưng chị Phạm Thi (Cổ Nhuế, Hà Nội) đều nhận được câu trả lời đã hết model chị cần. Nhiều trang web cũng để tình trạng còn hàng "ảo" trong khi trên các trang thương mại điện tử chỉ còn lác đác một số cửa hàng đăng bán nhưng đều ở trạng thái đặt hàng trước và chờ nhiều ngày.

"Ba tuần trước tôi đến cửa hàng gần nhà có nhiều model lựa chọn từ công suất từ 12 đến 40 lít. Nhưng nay ra tìm mua cho ông bà đã không còn chiếc nào", anh Tuấn Ngọc ở Văn Lâm, Hưng Yên kể. "Cửa hàng nói đặt một ít tiền, nếu lô hàng kịp về trước Tết, tôi sẽ được ưu tiên trước".

Bên trong một máy hút ẩm có cả dàn nóng và dàn lạnh. Ảnh:Hsbne

Bên trong một máy hút ẩm có cả dàn nóng và dàn lạnh. Ảnh:Hsbne

Ông Phạm Minh Hải, chủ một cửa hàng gia dụng trên phố Tố Hữu, Hà Nội cho biết doanh số máy hút ẩm trong ba tuần qua tăng mạnh. "Lượng hàng dự tính bán đến hết tháng 2 nhưng giờ trong kho đã không còn chiếc nào", ông Hải nói. Trước đó, chỉ máy tầm giá 2-3 triệu đồng bán chạy nhưng những ngày gần đây khi hết hàng, khách sẵn sàng chịu chi gấp đôi số tiền dự tính ban đầu cho các model công suất lớn hơn.

Một số chủ cửa hàng cho biết năm nay thời tiết ẩm ướt ở khu vực phía bắc đến khá sớm, ngay từ đầu tháng 1 so với giữa tháng 2 như mọi năm. Kết hợp với thời gian cận Tết, việc nhập hàng gặp nhiều khó khăn khiến máy hút ẩm "cháy hàng" chỉ sau thời gian ngắn. "Kinh tế khó khăn nên đa số đều thận trọng trong việc nhập hàng, nhưng không ngờ giờ nhiều người hỏi quá lại không còn hàng để bán", ông Thái Hùng, quản lý một cửa hàng điện máy ở Trần Phú, Hà Nội, bày tỏ.

Trong khi máy lọc không khí có thể bán quanh năm, máy hút ẩm được các cửa hàng coi là thiết bị bán theo mùa. Doanh số chỉ tăng mạnh vào mùa xuân sau đó gần như không bán được nên các cửa hàng chỉ nhập nhỏ giọt vì lo đọng vốn.

Cảm biến cho thấy độ ẩm tại Hà Nội thường xuyên trong mức 95-99% trong một tuần qua. Ảnh:Tuấn Hưng

Cảm biến cho thấy độ ẩm tại Hà Nội thường xuyên trong mức 95-99% trong một tuần qua. Ảnh:Tuấn Hưng

Độ ẩm ngoài trời tại Hà Nội và các tỉnh phía bắc những ngày gần đây đều trên 90%, có lúc tới 99%. Không khí nồm gây cảm giác khó chịu, ảnh hưởng hệ hô hấp, tạo môi trường cho nấm mốc trong nhà phát triển cũng như nguy cơ hỏng hóc cho các thiết bị điện tử. Đây là lý do nhiều người dùng tìm đến máy hút ẩm, giúp giảm độ ẩm trong không gian gia đình.

Theo chuyên gia điện gia dụng Nguyễn Minh Tiến, nếu không thể mua máy hút ẩm, người dùng cũng có thể tận dụng máy điều hòa bật chế độ làm khô (Dry). Chế độ này có trên mọi máy điều hòa, cả loại một và hai chiều. Điều hòa khi dùng để làm khô không khí hoạt động êm ái hơn nhưng sẽ tốn điện hơn máy hút ẩm chuyên dụng. Ngoài ra, ở chế độ Dry, điều hòa lại làm không khí lạnh hơn, Trong khi đó, máy hút ẩm làm ấm, phù hợp những ngày nhiệt độ thấp ở miền bắc. Máy hút ẩm cũng cơ động hơn, có thể tự động kiểm soát độ ẩm theo cài đặt trước.

Máy hút ẩm hiện chia theo công suất có thể hút theo ngày, phổ biến như 12, 18, 22, 30, 40 lít. Sản phẩm thường chỉ chạy tốn điện khi mới bật, giúp hạ nhanh độ ẩm từ hơn 90% xuống khoảng 60-70% theo cài đặt của người dùng. Trong quá trình sử dụng máy hút ẩm, nên đóng kín các cửa để đảm bảo hiệu quả sử dụng. Với nhà chung cư, người dùng có thể mua các loại máy công suất lớn, phù hợp dùng cho cả nhà. Trong khi với nhà đất, không gian không kín, người dùng nên ưu tiên mua máy công suất nhỏ để sử dụng trong từng phòng như phòng ngủ.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm