Doanh nghiệp

‘Kho chia sẻ giúp doanh nghiệp giảm 30-40% chi phí’

Nguồn cầu về tìm thuê kho bãi tại Việt Nam ngày đang càng tăng cao, trong khi nguồn cung trên thị trường chưa theo kịp. Trong vài năm trở lại đây, đã có nhiều ngành nghề phải chịu ảnh hưởng từ tình hình kinh tế ảm đạm toàn cầu, nhưng cũng có một số lĩnh vực đạt được sự tăng trưởng vượt bậc.

Trong đó, đặc biệt phải kể đến thương mại điện tử, phát triển bán lẻ đa kênh và phát triển chuỗi cung ứng toàn cầu. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp muốn tìm kiếm kho cho thuê (kho chia sẻ) nhằm duy trì lượng hàng tồn kho hoặc dự trữ an toàn. Để làm rõ hơn vấn đề này, ông Lê Thành Vinh có những chia sẻ sâu hơn về lợi ích của hình thức kho chia sẻ.

Ông Lê Thành Vinh, Chủ tịch HĐQT, người sáng lập và kiêm Tổng Giám đốc Nhatviet Logistics. Ảnh: NVCC

Ông Lê Thành Vinh, Chủ tịch HĐQT, người sáng lập và kiêm Tổng Giám đốc Nhatviet Logistics. Ảnh: NVCC

- Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới trong năm 2021, Việt Nam đứng thứ 64/160 nước về mức độ phát triển logistics và đứng thứ 4 trong khu vực ASEAN sau Singapore, Malaysia và Thái Lan. Ông nhận định thế nào về vấn đề này?

- Thực tế, tiềm năng của ngành logistics Việt Nam không phải mới xuất hiện ở những năm gần đây. Theo nhận định của cá nhân tôi, nó đã được hình thành và cho thấy nhiều cơ hội suốt nhiều năm trước.

Đánh giá của các nhà chuyên môn đưa ra trong thời gian gần đây cũng dựa trên cơ sở nghiên cứu thực tế khi sự bùng nổ của ngành đã được minh chứng và ghi nhận rõ ràng. Cụ thể là những con số đã được thống kê chi tiết và những con số trên một lần nữa minh chứng cho cơ hội và những điểm sáng của ngành logistics Việt Nam ở hiện tại và tương lai.

- Vì sao Việt Nam lại là điểm đến hấp dẫn của nhiều doanh nghiệp sản xuất trên thế giới, thưa ông?

- Khi một đất nước có tình hình chính trị bất ổn thì vị trí địa lý thuận lợi cũng khó thu hút được các nhà đầu tư. Việt Nam là đất nước hội tụ đủ ưu điểm về vị trí địa lý và điều kiện chính trị nên là điểm đến hấp dẫn của các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng tạo điều kiện tốt khi có hành lang pháp lý chặt chẽ trong đầu tư và thu hút vốn đầu tư. Việc các nhà đầu tư đến là đương nhiên và tôi tin sẽ còn được thấy nhiều hơn trong thời gian sắp tới, khi đường lối của Việt Nam đang tiếp cận rất gần với nhiều nền kinh tế trên thế giới. Cụ thể, chúng ta đã ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do trong thời gian qua.

Bên cạnh đó, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung cũng là cơ hội cho Việt Nam hút đầu tư từ một số nước trên thế giới, dịch chuyển hàng hóa từ Trung Quốc về Việt Nam rồi qua các nước khác. Từ đó, bất động sản công nghiệp Việt Nam có lợi thế lớn.

- Việc thu hút được rất nhiều các nhà đầu tư trong nhiều lĩnh vực đầu tư vào Việt Nam đã góp phần giúp ngành logistics Việt Nam có thêm cộng hưởng để chuyển mình, trong đó nhu cầu kho bãi cũng sẽ tăng theo. Để giải quyết được vấn đề này, theo ông, các doanh nghiệp cần phải chủ động như thế nào?

- Trong thời gian vừa qua, ngành logistics Việt Nam có những bước phát triển nhanh với mức tăng trưởng từ 13-15%/năm. Đây được xem là ngành dịch vụ quan trọng, đóng góp hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Điều này một lần nữa cho thấy sự phát triển của ngành logistics Việt Nam đang còn có nhiều tiềm năng và là cơ hội cho các doanh nghiệp tin tưởng đầu tư. Trong đó, đầu tư về nguồn nhân lực có chuyên môn và chuyển đổi số trong quản lý vận hành là hai việc rất cần thiết để có thể kết nối, hoà nhập.

Theo thống kê, hầu hết các doanh nghiệp logistics Việt Nam là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, không đủ tiềm lực tài chính để cạnh tranh với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Chỉ 10% các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam nhưng đã chiếm 45-50% thị phần logistics trong nước. Đây thực sự là một thách thức không chỉ với riêng các doanh nghiệp trong ngành, các hiệp hội, còn là trách nhiệm của các cấp các ngành có liên quan phải sớm cùng nhau tìm ra giải pháp nhằm thúc đẩy các doanh nghiệp logistics trong nước.

Trong khi đó, kinh tế chia sẻ đang nổi lên thời gian qua, cụ thể là kho chia sẻ cũng giúp ích cho nhiều doanh nghiệp giải quyết vấn đề chi phí, nhân sự, thời gian... đối với kho bãi.

Nhatviet Logistics đang kết nối hợp tác và mở rộng dịch vụ hệ thống kho vận trên nhiều tỉnh thành. Ảnh: Nhatviet Logistics

Nhatviet Logistics đang kết nối hợp tác và mở rộng dịch vụ hệ thống kho vận trên nhiều tỉnh thành. Ảnh: Nhatviet Logistics

- Kinh tế chia sẻ trong thời gian vừa qua cũng đã có bước phát triển mạnh mẽ trong đó dịch vụ kho chia sẻ cũng đang được thị trường đón nhận rất tốt. Vậy theo ông lợi ích mà kho chia sẻ mang lại là gì?

- Tôi có hơn 20 năm trong ngành logistics và 15 năm xây dựng, phát triển cùng Nhatviet Logistics. Với kinh nghiệm của bản thân, tôi nhận thấy kho chia sẻ là giải pháp kho vận hữu hiệu cho các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Ở đây, chúng tôi "biến mình" thành phòng dịch vụ logistics của mỗi doanh nghiệp. Khách hàng chỉ bán hàng và thu tiền, các công việc còn lại về thủ tục xuất nhập, lưu trữ, đóng gọi, giao nhận, phân phối, xếp dỡ và quản lý hàng hóa, chúng tôi sẽ thực hiện trọn vẹn.

Với kho chia sẻ, diện tích kho thuê luôn được linh hoạt thay đổi dựa trên nhu cầu thực tế hàng hoá trong kho. Tại Nhatviet Logistics, chúng tôi kết nối hợp tác và mở rộng dịch vụ hệ thống kho vận trên nhiều tỉnh thành cả nước. Với lợi thế này, khi khách hàng hợp tác, tin tưởng sử dụng dịch vụ của chúng tôi, họ có thể lưu chuyển hàng hoá tới từng khu vực phù hợp để đến tay người tiêu dùng nhanh nhất.

Bên cạnh đó, để đảm bảo hàng hoá được luôn lưu chuyển nhanh nhất, đội xe vận tải nhiều trọng tải, chủng loại, kích thước của chúng tôi sẽ luôn đáp ứng mọi nhu cầu vận chuyển của khách hàng.

- Trong những lợi ích ông kể trên, tiết kiệm chi phí tối đa là điều các doanh nghiệp quan tâm, nhất là các doanh nghiệp SMEs. Ông có thể phân tích kỹ hơn về lợi ích này?

- Tôi lấy một ví dụ để dễ hình dung, nếu thuê một kho với diện tích khoảng 300m2 và tự quản lý vận hành nó, chi phí bỏ ra thuê kho vào khoảng hơn 100.000 đồng/m2. Ngoài ra, khách hàng cũng cần thuê hai bảo vệ, một quản lý kho, kế toán kho, chi phí điện nước, môi trường, chi phí duy trì hạ tầng... sẽ ra một con số rất lớn.

Vì vậy, chúng tôi sẽ giúp khách hàng tiết kiệm được 30-40% chi phí. Nếu quản lý thiếu sót dẫn đến mất mát hay thiếu hụt hàng hóa, chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm thanh toán 100% cho khách hàng. Ngược lại, nếu khách hàng tự xây kho và tự quản lý, sẽ phải tự tính khấu hao tài sản, thuế và không khai thác hết sẽ gây lãng phí.

- Bên cạnh đó, với góc nhìn của doanh nghiệp am hiểu về lĩnh vực kho chia sẻ, vậy theo ông bất lợi mà kho chia sẻ này mang đến sẽ là gì?

- Bản thân tôi không nhìn ra bất lợi của kho chia sẻ. Trước khi dấn thân vào lĩnh vực kinh doanh, tôi hay bất cứ ai cũng phải nghiên cứu thị trường, hiểu rõ sản phẩm và ích lợi mang đến cho người tiêu dùng, khẳng định được sự khác biệt trong sản phẩm của mình, mới có thể tồn tại lầu dài được.

- Hiện nay, các đơn vị đầu tư và vận hành nhà kho sẵn đang cho thuê theo những hình thức nào, thưa ông?

- Một số loại hình kho hiện nay đang phổ biến là CFS, ngoại quan, thông thường, kho lanh, kho mát... Hình thức nào cũng có ưu điểm riêng nhưng mức đầu tư mỗi kho đều khác nhau. Đặc biệt, mức đầu tư của kho lạnh rất cao và đa phần là các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư. Tuy nhiên, xu hướng tiêu dùng hiện nay đang thiên về hàng đông lạnh nên các doanh nghiệp Việt đang manh nha về việc xây dựng loại kho này.

NhatViet Logistics đang triển khai hình thức kho B2B và đang hướng tới B2C và các nhà bán lẻ do thương mại điện tử đang bùng nổ. Định hướng này nhằm giúp các doanh nghiệp, nhà bán lẻ tiết kiệm được chi phí.

Bên cạnh đó, gần đây, khi cụm từ "bất động sản công nghiệp" đang nở rộ, mọi người có xu hướng tập trung đầu tư vào lĩnh vực này ngày càng nhiều hơn. Nhưng không phải ai đầu tư, xây dựng là có thể cho thuê được ngay vì phụ thuộc rất nhiều yếu tố. Ở Nhatviet Logistics, chúng tôi có nhiều loại hình hơn, trong đó có kho chia sẻ tính theo m2, thuê kho theo tấn, theo m3. Hàng hoá vào kho sẽ được tính trọng lượng hoặc khối lượng thực tế để quy ra chi phí. Ngoài ra, khách hàng nếu có nhu cầu sử dụng diện tích lớn và tự quản lý, chúng tôi sẽ đầu tư theo dạng chìa khoá trao tay dựa trên các tiêu chí khách hàng đặt.

- Với nhu cầu ngày một tăng cao, bất động sản công nghiệp cũng đang chuyển mình mạnh mẽ với rất nhiều sản phẩm đa dạng tại thị trường Việt Nam, trong đó ngoài kho thông thường, thì còn có khó mát, kho lạnh. Ông đánh giá là loại hình nào sẽ là loại hình ưu việt nhất?

- Với khoảng thời gian đủ dài làm trong lĩnh vực này, tôi nhận thấy chưa bao giờ ngành logistics Việt Nam lại được quan tâm như lúc này. Điều này minh chứng cho giá trị ngành mang lại đã được ghi nhận.

Về đánh giá loại hình kho ưu việt nhất, tôi và Nhatviet Logistics đang trên con đường hiện thực hóa tất cả loại hình kho bãi. Vì với tôi, loại hình nào cũng có những ưu điểm riêng.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm