Tài chính

Kết năm không viên mãn như Elon Musk dự đoán: Tesla hạ tham vọng tăng trưởng, đối diện ‘cơn gió ngược’ nằm ngoài tầm kiểm soát

Kết năm không viên mãn như Elon Musk dự đoán: Tesla hạ tham vọng tăng trưởng, đối diện ‘cơn gió ngược’ nằm ngoài tầm kiểm soát - Ảnh 1.

Dự đoán của Elon Musk rằng Tesla sẽ có 3 tháng cuối năm “hoành tráng” ngày càng trở nên mơ hồ, sau khi hãng xe điện lớn nhất nước Mỹ cắt giảm sản xuất tại Trung Quốc và tung ra chương trình lạ đến không tưởng tượng nổi: ưu đãi 3.750 USD khi mua một số mẫu xe tại Mỹ mà không cần đợi sang năm mới.

“Tesla ngày càng có vấn đề về nhu cầu,” Toni Sacconaghi, chuyên gia phân tích của Bernstein, nhận định. Ông tin rằng Tesla cần phải giảm giá hơn nữa để kích cầu người tiêu dùng Trung Quốc, song song với việc cắt giảm chi phí cho một số mẫu xe để đủ điều kiện nhận đặc quyền từ Đạo luật Giảm lạm phát Mỹ.

Theo Bloomberg, trong một khoảnh khắc, Musk có thể đã mất vị thế tỷ phú giàu nhất thế giới dựa theo bảng xếp hạng Forbes, song bản thân Tesla vẫn sở hữu quyền lực đáng ghen tị. Đây vẫn được coi là hãng xe điện chiếm ưu thế toàn cầu, với lượng hàng tồn kho chỉ đủ dùng trong 8 ngày hồi cuối tháng 9. Hơn nữa, không một nhà sản xuất ô tô nào có vị thế tốt như Tesla để tận dụng các khoản tín dụng thuế ưu đãi cho sản xuất pin và lắp ráp xe điện.

Tuy nhiên, mục tiêu tăng số lượng xe giao nhanh lên 50%/năm - tham vọng mà Tesla đã tới hồi đầu năm – có vẻ sẽ phải thỏa hiệp. Nguyên nhân một phần đến từ việc Tesla đang phải giảm giá bán một số mẫu xe ngay cả khi chi phí đầu vào tăng cao, từ đó giảm tỷ suất lợi nhuận. Trước đó, Musk cũng ẩn ý rất nhiều đến những cơn gió ngược nằm ngoài tầm kiểm soát do thị trường bất động sản Trung Quốc và câu chuyện khủng hoảng năng lượng châu Âu.

Rắc rối đầu tiên trong quý xuất hiện khi công ty này thông báo số lượng xe sản xuất dư thừa đã lên tới 22.000 chiếc. Hãng này sau đó vội thay đổi chiến lược marketing tại Trung Quốc, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ trong nước khiến kế hoạch tăng trưởng của hãng xe điện này gặp rủi ro.

Kết năm không viên mãn như Elon Musk dự đoán: Tesla hạ tham vọng tăng trưởng, đối diện ‘cơn gió ngược’ nằm ngoài tầm kiểm soát - Ảnh 2.

Dự đoán của Elon Musk rằng Tesla sẽ có 3 tháng cuối năm “hoành tráng” ngày càng trở nên mơ hồ

Cụ thể, Tesla mở rộng trợ cấp bảo hiểm lên tới 8.000 nhân dân tệ (1.100 USD) cho người mua mới, tái triển khai chương trình giới thiệu người dùng và quảng cáo sản phẩm trên kênh mua sắm truyền hình địa phương. Điều này được cho là vô cùng hiếm hoi, nhất là đối với một công ty từng tự hào rằng không cần đến các chiến dịch quảng cáo truyền thống.

Được biết Tesla đang phải đối mặt với hàng loạt trở ngại sau các hạn chế dai dẳng do COVID-19. Điều này càng gia tăng thêm áp lực lên cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô hàng đầu nước Mỹ vốn đã bốc hơi hơn 52% giá trị tính từ đầu năm. Nguyên nhân phần lớn đến từ thương vụ thâu tóm Twitter của Elon Musk.

“Thị trường cho thấy thương hiệu Tesla đã bị ảnh hưởng tiêu cực bởi những ‘drama’ trên Twitter. Trước đây, người ta vẫn thường khoe nhau đầy tự hào về xe điện hãng này, song giờ đây đã khác. Các cuộc tranh cãi trên Twitter đang làm tổn hại đến giá trị thương hiệu”, Gary Black, đối tác quản lý của Future Fund, công ty sở hữu 50 triệu USD cổ phiếu Tesla, viết trên Twitter.

“Ai đang điều hành Tesla trong thời điểm quan trọng này? Tesla không làm gì sai, chỉ là CEO của nó đang làm việc tại một công ty khác. Chắc chắn Tesla xứng đáng có một người lãnh đạo toàn tâm toàn ý hơn. Sẽ rất hữu ích nếu các nhà đầu tư biết rõ được kế hoạch của Elon Musk”, Ross Gerber, nhà đầu tư lâu năm của Tesla, cùng chung quan điểm.

Theo các chuyên gia, vị thế dẫn đầu thị trường EV của Tesla trước đây không dễ để soán ngôi, đặc biệt là ở Mỹ, nơi nhà sản xuất ô tô này bán được nhiều xe hơn cả trong suốt năm 2022. Tuy nhiên, một vài dấu hiệu đang cho thấy vị trí này sắp tuột dốc, trong bối cảnh Tesla “bận” đối mặt với loạt rắc rối xoay quanh đà lao dốc của cổ phiếu, công nghệ Autopilot cùng triển vọng u ám về tăng trưởng. Theo ước tính từ Cox Automotive, đóng góp của Tesla trong tổng doanh số bán xe điện mới tại Mỹ chỉ còn 64% trong quý III thay vì 75% như cùng kỳ năm ngoái.

Kết năm không viên mãn như Elon Musk dự đoán: Tesla hạ tham vọng tăng trưởng, đối diện ‘cơn gió ngược’ nằm ngoài tầm kiểm soát - Ảnh 3.

Mức độ trung thành của các chủ sở hữu Tesla đang giảm xuống đáng kể

Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy mức độ trung thành của các chủ sở hữu Tesla cũng giảm xuống đáng kể. Cụ thể, tính đến tháng 5 năm nay, khoảng 70% chủ sở hữu Tesla cho biết họ sẽ có thể quay lại mua tiếp chiếc xe thứ hai. Tỷ lệ này hiện giảm xuống còn dưới 60%, trong khi phần còn lại của ngành dao động trung bình quanh mức 65%. Theo HundredX, cảm quan về chất lượng, độ tin cậy, dịch vụ và giá trị thương hiệu của Tesla đều trở nên tiêu cực hơn trong vài tháng.

“Dữ liệu về lòng trung thành trong tương lai thực sự rất đáng lo ngại. Điều này dự cảm trước về một cơn bão sắp đến với Tesla”, Rob Pace, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành HundredX nói, đồng thời cho biết các chủ sở hữu Tesla đang chuyển sang mua xe điện từ những startup nhiều triển vọng, chẳng hạn như Lucid hay Rivian.

Trước đó vào tháng 4, Musk tuyên bố Tesla sẽ sản xuất hơn 1,5 triệu chiếc xe điện trong năm nay. Công ty đã sản xuất được 929.910 chiếc trong 3 quý đầu tiên, vì vậy, cần lắp rắp thêm hơn 570.000 chiếc nữa vào dịp cuối năm mới có thể đạt mục tiêu đầy tham vọng.

“Việc đạt mục tiêu 1,5 triệu chiếc xe điện trong năm 2022 là rất khó khăn. Chúng tôi đang xem xét tình hình suy thoái kinh tế, thanh toán lãi suất, trong khi người tiêu dùng không muốn chi quá nhiều tiền”, Sam Fiorani, phó Chủ tịch dự báo phương tiện toàn cầu tại AutoForecast Solutions cho biết.

Trong báo cáo thu nhập hàng quý được công bố hôm 19/10, doanh thu Tesla ở dưới mức kỳ vọng của giới phân tích, đạt 21,45 tỷ USD, thấp hơn ước tính 21,96 tỷ USD của các chuyên gia kinh tế.

Nguyên nhân một phần đến từ tình trạng lạm phát dai dẳng sau quyết định của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED): mạnh tay tăng lãi suất. Điều này bào mòn sức hút của các tài sản rủi ro, trong đó có những cổ phiếu tăng trưởng mạnh. Trước đó, nhiều cổ phiếu công nghệ đã đi lên thần tốc trong thời kỳ đại dịch, khi các ngân hàng trung ương trên toàn cầu nới lỏng chính sách để hỗ trợ nền kinh tế chống chịu với dịch bệnh.

Theo: Bloomberg, WSJ

Cùng chuyên mục

Đọc thêm