Công nghệ

Jeff Bezos chia sẻ lý do đầu tư vào vũ trụ

Trong bài phát biểu tại một sự kiện từ thiện ở Vatican cuối tuần trước, Bezos, nhà sáng lập Amazon, cho biết nhiều người hỏi ông sao lại tập trung đầu tư vào không gian trong khi có quá nhiều vấn đề cần giải quyết trên Trái Đất. "Chúng ta chinh phục vũ trụ không phải để bỏ ngôi nhà của mình, mà để bảo vệ nó", ông đáp lại.

Tỷ phú Jeff Bezos. Ảnh: Bloomberg

Tỷ phú Jeff Bezos. Ảnh: Bloomberg

Ông cho biết đã đam mê chinh phục vũ trụ từ nhỏ, xuất phát từ bộ phim Star Trek. Ông thích làm các mô hình tàu vũ trụ từ thời niên thiếu và biến "nhà để xe của mình thành một phòng thí nghiệm cho tất cả các loại thiết bị" khi lớn hơn. "Tất cả đã thúc đẩy tôi quyết tâm xây dựng một con đường vào không gian từ rất sớm", Bezos cho biết.

Theo ông, Trái Đất là "một khu vườn cần được chăm sóc", do đó việc đầu tư vào không gian sẽ giúp bảo tồn hành tinh xanh tốt hơn. Mục tiêu ngắn hạn của công ty Blue Origin là thực hiện các chuyến bay vào vũ trụ với giá rẻ, thường xuyên và dễ tiếp cận. "Mục tiêu dài hạn của Blue Origin là chuyển tất cả các ngành công nghiệp gây ô nhiễm ra khỏi Trái Đất", Bezos nói tại Vatican. "Con đường đó còn dài, sẽ khó hoàn thành trong phần đời của tôi".

Bezos thành lập Blue Origin năm 2000 tại Kent, Washington. Công ty hoạt động thầm lặng nhiều năm và chỉ thực sự thu hút chú ý năm 2010 khi giành được hợp đồng phát triển trong chương trình Commercial Crew Program của NASA. Tháng 7 năm ngoái, Blue Origin thực hiện chuyến bay có người lái đầu tiên lên rìa vũ trụ bằng tàu tái sử dụng New Shepard. Bezos là một trong những người tham gia chuyến bay. Sau khi hạ cánh, ông cho biết cảm giác nhìn Trái Đất từ vũ trụ rất "mong manh" và "hữu hạn".

Tại sự kiện, Bezos cũng đánh giá con người có thể khai thác sức mạnh vô hạn của điện mặt trời, cũng như đề cập đến các khoản đầu tư của mình vào hành tinh xanh. Bezos cũng khẳng định lại cam kết giải ngân 10 tỷ USD cho vấn đề môi trường thông qua Quỹ Trái đất do ông thành lập năm 2020.

(theo Business Insider)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm