Tài chính

IFC đăng ký bán 9 triệu cổ phiếu PVI, sẽ không còn là cổ đông lớn

Theo thông tin trên HOSE, Tập đoàn Tài chính Quốc tế (IFC) đã đăng ký bán ra tổng cộng 9 triệu cổ phiếu của CTCP PVI (PVI - Mã: PVI) trong thời gian từ ngày 26/6 đến 25/7. 

Ba pháp nhân là IFC (tổ chức đa quốc gia), IFC Institutions Growth Fund (Anh) và IFC Emerging Asia Fund (Anh) đều đăng ký bán ra 3 triệu cổ phiếu, tương ứng với 1,28% cổ phần của PVI. Tổng cộng số cổ phiếu bán ra là 9 triệu, tương đương 3,84% cổ phần của PVI. 

Phương pháp giao dịch là khớp lệnh hoặc thỏa thuận. Sau giao dịch, dự kiến IFC sẽ còn nắm 1,2 triệu cổ phiếu PVI, tương ứng 0,52% vốn trong khi IFC Institutions Growth Fund và IFC Emerging Asia Fund mỗi quỹ nắm giữ 1,9 triệu cổ phiếu PVI, tương đương 0,82% vốn. 

Như vậy, sau giao dịch trên, tổng số cổ phiếu PVI mà IFC và các quỹ liên quan nắm giữ là 5 triệu đơn vị, tương ứng 2,16% vốn của công ty này và sẽ không còn là cổ đông lớn. Hiện tại, IFC là cổ đông lớn thứ 4 tại PVI, sở hữu 14 triệu cổ phiếu, tương ứng 6% vốn. 

Ngoài ra, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia (PVN) nắm 82 triệu cổ phiếu PVI, tương ứng 35% vốn. HDI Global SE nắm 91 triệu cổ phiếu, tương ứng 38,89% vốn, quỹ Funderburk Lighthouse nắm 29,5 triệu cổ phiếu, bằng 12,61% vốn.

Cổ phiếu PVI đang được giao dịch quanh vùng giá cao nhất trong lịch sử. (Ảnh: TradingView).

  • TIN LIÊN QUAN
  • Thêm một Thành viên HĐQT PVI từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ bất thường

Liên quan đến việc IFC thoái vốn tại PVI, vừa qua, bà Tatiana Pecastaing Pierre sinh năm 1973, quốc tịch Pháp, người được đề cử vị trí Thành viên HĐQT độc lập bởi IFC tại PVI cũng đã có đơn từ nhiệm. 

Sắp tới, PVI sẽ thông qua các vấn đề nhân sự tại Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2024, được tổ chức vào ngày 16/8; ngày đăng ký cuối cùng để chốt danh sách cổ đông tham gia là 17/7. 

Vừa qua, IFC cũng đã có động thái thoái vốn hoàn toàn khỏi một tổ chức tài chính tại Việt Nam là Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank - Mã: ABB) trong phiên 22/5. 

Đồng thời, IFC cũng đầu tư vào Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank - Mã: SSB) thông qua gói tài trợ trị giá 150 triệu USD, bao gồm 25 triệu USD trái phiếu xanh lam, 50 triệu USD trái phiếu xanh lá và khoản vay 75 triệu USD.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm