Sức khỏe

Huyết áp cao: Phát hiện tác hại không ngờ

Ý chính

  • Nghiên cứu trên 36.820 người từ 45 tuổi trở lên tại Hàn Quốc cho thấy người bị tăng huyết áp có tỷ lệ mắc thoái hóa khớp cao hơn.

  • Thí nghiệm trên chuột chứng minh huyết áp cao làm tình trạng mất sụn tại các khớp bị thương tổn trở nên nghiêm trọng hơn.

  • Hormone AVP tăng khi huyết áp cao kết hợp với thụ thể AVPR1A gia tăng trên tế bào sụn kích hoạt tín hiệu thúc đẩy phân hủy sụn.

  • Việc loại bỏ gien tạo thụ thể AVPR1A hoặc dùng thuốc ức chế giúp giảm rõ rệt mức độ tổn thương sụn ở mô hình thí nghiệm.

Thoái hóa khớp là bệnh lý khiến sụn khớp suy giảm dần, gây đau, cứng khớp và hạn chế vận động. Tình trạng này lâu nay chủ yếu được lý giải bởi quá trình lão hóa và tổn thương cơ học. Tuy nhiên, nghiên cứu mới cho thấy huyết áp cao có thể góp phần đẩy nhanh quá trình tổn thương sụn, theo trang tin khoa học ScienceAlert.

Thoái hóa khớp là bệnh lý khiến sụn khớp suy giảm dần, gây đau, cứng khớp và hạn chế vận động

Đọc đầy đủ tại thanhnien.vn →

Liên quan: Đại học Quốc gia Chonnam Huyết áp cao tim mạch Hàn Quốc
Nguồn: https://thanhnien.vn/huyet-ap-cao-phat-hien-tac-hai-khong-ngo-185261024233610641.htm

Các tin khác

Ứng dụng công nghệ mới, nâng cao chất lượng điều trị

Ứng dụng công nghệ mới, nâng cao chất lượng điều trị

Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cập nhật các tiến bộ y khoa, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại và kỹ thuật phẫu thuật ít xâm lấn, hướng đến nâng cao chất lượng điều trị và chăm sóc toàn diện người bệnh.
Chăm sóc vệ sinh cá nhân đúng cách, bảo vệ con khỏe mạnh, trọn vẹn tuổi thơ

Chăm sóc vệ sinh cá nhân đúng cách, bảo vệ con khỏe mạnh, trọn vẹn tuổi thơ

Hưởng ứng Tuần lễ Kiểm soát nhiễm khuẩn Quốc tế, ngày 24/10, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp nhãn hàng Lifebuoy tổ chức chương trình tư vấn sức khỏe cộng đồng mang chủ đề: "Chủ động phòng bệnh truyền nhiễm - Khỏe để con trọn vẹn tuổi thơ".
Sốc phản vệ khi đang tiêm thuốc

Sốc phản vệ khi đang tiêm thuốc

VTV.vn - Người bệnh 74 tuổi xuất hiện ho, nôn ói và mệt khi đang tiêm thuốc, được điều dưỡng phát hiện sớm, phối hợp cấp cứu và xác định phản vệ độ II.