Công nghệ

Hủy kết bạn vì bình luận "nêu bật" trên Facebook

"Coi như đây là một cách để lọc danh sách bạn bè thủ công, vì có thể họ biết thông báo này gây phiền nhưng vẫn sử dụng", Ngọc Ánh (Bắc Giang) nói.

Không chỉ Ánh, nhiều người phản ánh có ngày họ nhận được hàng chục thông báo tương tự trên Facebook từ những người trong danh sách bạn bè, dù họ chưa bao giờ hoặc hiếm khi tương tác. "Nêu bật" là tính năng mới xuất hiện trên nền tảng này ở Việt Nam và đang dần được thử nghiệm trên tài khoản của một số lượng người dùng nhất định. Khi bấm @nêubật trong bình luận, tất cả bạn bè của họ sẽ nhận được thông báo người này "đã nêu bật một bình luận để bạn xem thử".

Từ giữa tháng 5, tính năng ngày càng được nhiều người sử dụng, gây ra phản ứng trái chiều.

Hủy kết bạn vì bình luận nêu bật trên Facebook

Hàng loạt thông báo "nêu bật" trên Facebook của một người dùng. Ảnh: Lưu Quý

"Tôi nghĩ đây là cách hay để mọi người tương tác nhiều hơn với nhau. Cửa hàng tôi khi có chương trình giảm giá cũng để nhiều người biết đến", Huyền My, chủ một cửa hàng làm đẹp tại Thanh Hóa, nói.

My cho biết thi thoảng cô cũng nhận được thông báo tương tự từ người khác, dù bấm vào chỉ là ảnh đại diện mới. "Nhưng ít nhất cũng giúp mình nhớ đến những người bạn lâu không tương tác. Nếu thấy không liên quan thì bỏ qua chứ không khó chịu", cô cho hay.

Trong khi đó, Nguyễn Uyển (Hà Nội) coi đây là tính năng gây khó chịu nhất của Facebook, cùng với việc nhắc tên "mọi người" trong các nhóm. "Nếu để kết nối thì tôi nghĩ đây là công cụ thất bại. Nó chỉ khiến mọi người khó chịu về nhau", Uyển nhận xét.

Hay mua online trên Facebook, cô thường kết bạn với nhiều người bán và trở thành nạn nhân khi nhận "bão nêu bật" mỗi ngày. Uyên cũng từng thử dùng tính năng này, nhưng sau đó bị phản hồi tiêu cực nên không dám tiếp tục.

Theo thống kê của Google Trends, lượng tìm kiếm liên quan đến từ khóa "nêu bật Facebook" tăng mạnh trong tháng 5. Nhiều người cũng tìm kiếm về cách sử dụng hay cách tắt thông báo "nêu bật". Trên Facebook, cụm từ này đang xuất hiện nhiều trong các bài viết và bình luận, phần lớn chỉ trích tính năng của Facebook gây khó chịu.

Theo Đức Hải, một người làm trong lĩnh vực quảng cáo online, Facebook có thể đang thử nghiệm cách mới để giúp người dùng kết nối và tương tác nhiều hơn với nhau. Trước đây, để làm điều này, họ phải gắn tên bạn bè một cách thủ công, còn nay Facebook giúp thao tác này trở nên đơn giản chỉ với một từ khóa.

"Về ý tưởng, việc này sẽ rất hữu ích cho những ai cần tương tác hoặc muốn chia sẻ thông tin tới nhiều người. Nhưng nếu bị làm dụng sẽ gây khó chịu cho người khác", anh Hải nói.

Cài đặt của Facebook chưa có bộ lọc cho các thông báo "nêu bật". Tuy nhiên người dùng có thể truy cập Cài đặt & quyền riêng tư > Cài đặt > Thông báo > Thẻ và chọn chỉ nhận thông báo khi được gắn thẻ bởi bạn bè, sau đó tắt thông báo về Lượt nhắc hàng loạt.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm