Phong cách sống

Hot Tiktoker chia sẻ bí kíp dành cho những ai ấp ủ giấc mơ kiếm tiền bằng việc đi du lịch

Thời đại công nghệ ngày nay, khi mở chiếc điện thoại lên bắt đầu một ngày mới, các bạn sẽ gặp vô vàn nội dung mới, về du lịch, về ẩm thực, về những thứ hay ho mới mẻ từ những vùng đất mới, khiến cho mỗi người chúng ta cảm thấy bị thu hút, cảm thấy muốn đứng lên để đi đến đó. Chính vì vậy càng làm thôi thúc những người trẻ có mong muốn được xê dịch nhưng vẫn phải kiếm được tiền để kéo dài "tuổi thọ" của ước mơ và xa hơn là để lo cho cuộc sống cá nhân.

Hiện nay, Travel Vlogger hay các nhiếp ảnh gia về du lịch cũng là một trong những mảng được mọi người nhìn nhận đó cũng là công việc thực thụ. Họ đi, học trải nghiệm trước là để thỏa niềm đam mê, sau là từ những điều đó chia sẻ đến cộng đồng, người xem và dùng các kinh nghiệm, "tài sản" tích lũy từ các chuyến đi để có thêm các công việc khác. Điển hình như anh chàng Hưng Lương - từ một nhân viên ngành IT đã có sự chuyển đổi lớn sang công việc Tiktoker du lịch đã có những chia sẻ về kinh nghiệm cho những ai có mong muốn giống như mình ở thời điểm hiện tại.

Hot Tiktoker chia sẻ bí kíp dành cho những ai ấp ủ giấc mơ kiếm tiền bằng việc đi du lịch - Ảnh 1.
Hot Tiktoker chia sẻ bí kíp dành cho những ai ấp ủ giấc mơ kiếm tiền bằng việc đi du lịch - Ảnh 2.
Hot Tiktoker chia sẻ bí kíp dành cho những ai ấp ủ giấc mơ kiếm tiền bằng việc đi du lịch - Ảnh 3.

Hưng Lương từng làm nghề IT và hiện đang sở hữu kênh Tiktok hơn 280k lượt theo dõi.

Chào Hưng, bạn đã đi khá nhiều nơi trong và ngoài nước, hầu hết những điểm với Hưng cần có sự mới lạ và có một điểm nhấn gì đó. Vậy để có một chuyến đi gọi là ưng ý, thì cần có sự chuẩn bị thế nào?

- Thời tiết: Hưng cần kiểm tra trước thời tiết để biết điểm đến nắng hay mưa. Mình không có nhiều thời gian mà toàn bộ chuyến đi gặp mưa thì thôi rồi, vừa buồn vừa chẳng quay chụp làm sản phẩm được gì cả, rất là phí. Nên cần check trước thời tiết để có trải nghiệm tốt nhất nha.

- Nơi lưu trú: Thông thường với 1 chuyến đi, mình nên xem trước nơi mình ở, các bài review để xem các góc đẹp có thể chuẩn bị trước, các dịch vụ hoặc gợi ý trải nghiệm để có thể sắp xếp outfit phù hợp.

Một tips nữa cho lưu trú với chuyến đi dài ngày (trên 3 ngày) đó là mọi người có thể book ở 1 chỗ đẹp và hơi mắc tiền, khoảng 1-2 đêm để trải nghiệm, các ngày còn lại tùy theo lịch di chuyển để book các nơi lưu trú rẻ, tầm trung, đủ đáp ứng nhu cầu ngủ nghỉ nha.

Hot Tiktoker chia sẻ bí kíp dành cho những ai ấp ủ giấc mơ kiếm tiền bằng việc đi du lịch - Ảnh 4.
Hot Tiktoker chia sẻ bí kíp dành cho những ai ấp ủ giấc mơ kiếm tiền bằng việc đi du lịch - Ảnh 5.
Hot Tiktoker chia sẻ bí kíp dành cho những ai ấp ủ giấc mơ kiếm tiền bằng việc đi du lịch - Ảnh 6.
Hot Tiktoker chia sẻ bí kíp dành cho những ai ấp ủ giấc mơ kiếm tiền bằng việc đi du lịch - Ảnh 7.

- Trang phục: Chắc chắn luôn là điểm đến mà lạc quẻ trang phục thì coi như bỏ. Theo 2 ý trên thì chúng ta cũng hiểu sơ được điểm đến có tone nào, để có trang phục phù hợp. Đi biển thì áo hoa hè hoạt tiết vàng đỏ chẳng hạn, đi rừng thì có thể đồ đũi trắng để bật tone xanh của rừng,... Trang phục thì mỗi lần xem hình du lịch của các bạn khác, chúng ta nên để ý các món đồ và các phối đồ để sau này có thể tham khảo khi cần.

- Thiết bị: Cái này hơi khó và tốn kém vì đòi hỏi kĩ thuật và tiền bạc, nhưng thiết bị tốt và khả năng chọn góc tốt sẽ làm cho chất lượng hình ảnh, video nâng tầm lên rất là nhiều. Một bộ đi quay cơ bản gồm một chiếc điện thoại iphone (đời mới mới chút), một cây tripod chuyến đi và một flycam là ổn rồi.

CẬP NHẬT KIẾN THỨC QUAY DỰNG, NẮM CHẮC CÁCH SỬ DỤNG THIẾT BỊ ĐỂ TẠO RA SẢN PHẨM CHẤT LƯỢNG TỐT

Trong những nội dung của Hưng từ thời điểm quay, góc quay, chất lượng hình ảnh và video rất chỉn chu. Liệu với những ai mới bắt đầu liệu có quá khó không?

Đầu tiên là thiết bị, về cơ bản chỉ cần 1 iphone đời tốt tốt xíu là được, Hưng chưa nói đến các máy quay kĩ thuật số khác. Iphone mình cũng cần nắm kĩ thuật quay cơ bản, quay follow theo chủ thể, quay cảnh làm sao cho mượt, quay cận cảnh những thứ gọi là cảnh phụ để làm sinh động nội dung. Rồi cách đo sáng để quay không bị lóa, không bị tối quá, giúp người xem luôn thấy thuận mắt, mọi thứ đều có kĩ thuật. Một bộ cơ bản của Hưng luôn gồm 1 chiếc iphone đời mới 1 Camera 360 để quay toàn diện và một flycam để quay trên cao.

Với cá nhân mình đã đầu tư khoảng 70 triệu cho những thiết bị này. Tuy khá tốn kém, nhưng làm công việc nào cũng cần có sự đầu tư ban đầu chứ chưa nói đến nếu ai có niềm đam mê du lịch, thích làm công việc này thì đây là khoản đầu tư cực kỳ quan trọng. Còn nếu chưa có điều kiện, chúng ta có thể sử dụng bằng iPhone, dùng các công cụ thuê bên ngoài, các phần mềm dựng hay chỉnh sửa video, hình ảnh miễn phí có rất nhiều.

Hot Tiktoker chia sẻ bí kíp dành cho những ai ấp ủ giấc mơ kiếm tiền bằng việc đi du lịch - Ảnh 8.
Hot Tiktoker chia sẻ bí kíp dành cho những ai ấp ủ giấc mơ kiếm tiền bằng việc đi du lịch - Ảnh 9.

Rồi việc lựa chọn phụ kiện, tripod, hay các thiết bị hỗ trợ khác như sạc dự phòng, đèn trợ sáng, làm sao cho tiện lợi nhất. Hưng nhớ lúc đầu, mình mang theo tripod truyền thống, dài tối thiểu 40cm và to đùng, rồi mỗi lần soạn đồ luôn tốn diện tích, mỗi lần soi chiếu luôn bị nhắc nhở vì đồ tiềm tàng nguy hiểm. Sau này Hưng chuyển sang cây tripod nhỏ gọn, gập lại còn 2 khúc 20cm, đi đâu cũng tiện cả.

Cuối cùng là sạc dự phòng. Hưng chắc chắn với các bạn là mỗi chuyến đi của 1 TikToker, đi bao nhiêu là địa điểm, quay chụp biết bao nhiêu source, pin xuống rất là nhanh. Cục sạc dự phòng của Hưng hiện tại là sạc không dây có nam châm hít, nó làm mình không bị rối đồ và tiết kiệm được rất nhiều không gian sắp xếp, mình vừa di chuyển vừa sạc cũng gọn và tiện lợi. Với người nhiều đồ sẽ thấy rõ lợi ích này.

DU LỊCH TRONG VÀ NGOÀI NƯỚC VÀ LỜI KHUYÊN

Với một người mới bắt đầu, việc không có nhiều chi phí và sắp xếp thời gian để đi được những chuyến đi chất lượng là một điều khó. Vậy nên có sự lựa chọn thế nào?

Mình không có nhiều thời gian thì cần tìm cách sản xuất được nội dung nhiều nhất có thể trong 1 chuyến đi. Với một điểm đến, các bạn dựa trên phần chuẩn bị ở phía trên của Hưng để ra được nội dung. Hưng nói ví dụ chuyến đi Bali vừa rồi của Hưng, mình đã chuẩn bị sẵn các đầu mục nội dung để làm rồi. Ví dụ như là:

- Review nguyên 1 chuyến đi Bali

- Gợi ý lịch trình Bali 6N5Đ

- Top A điều cần biết khi đi Bali

- Top B điểm đến thú vị các bạn không thể bỏ qua khi đến Bali

Thông thường với người mới hay người cũ đều như thế, chẳng ai bỏ tiền, bỏ thời gian và công sức chỉ để có một sản phẩm duy nhất. Đổi lại, mọi người cần phải có một lịch trình thật chi tiết, chuẩn bị trước các câu hỏi cơ bản từ những thông tin mình tìm hiểu trên mạng, kết hợp với các nội dung mới mà mình muốn làm để khi đến nơi không phải rơi vào tình trạng lóng ngóng, không biết quay bao nhiêu đây là đủ hay chưa.

Hot Tiktoker chia sẻ bí kíp dành cho những ai ấp ủ giấc mơ kiếm tiền bằng việc đi du lịch - Ảnh 10.

Làm du lịch là phải đi nhiều, đến những nơi mới để khám phá và làm nội dung mới. Trong quá trình làm nội dung, Hưng cũng gặp những tai nạn nghề nghiệp không?

Đơn giản và ai cũng thường gặp đó là đi theo Google Map, có những nơi bị dẫn vào đường cụt hoặc đường đang làm, đường qua suối,... Cái này chúng ta phải tùy cơ ứng biến.

Hay với những người thích khám phá địa điểm mới hoặc sử dụng đồ công nghệ mới như Hưng. Tai nạn đáng nhớ nhất đợt Hưng bay flycam ở An Giang, khu vực ít người và sóng yếu, flycam đụng cây rồi rớt xuống bèo nước, mình phải bơi ra lấy và rất nguy hiểm vì mình không xác định được độ sâu, flycam cũng dính nước cháy mô tơ và hỏng. Thiệt hại hỏng thiết bị và phải mua mới, xem như là chuyến đi đó lỗ vốn. Tuy nhiên, làm nghề nào cũng phải có khó khăn, thử thách, nên có trụ được với đam mê, với nghề hay không phụ thuộc mỗi người ở điểm này.

Hot Tiktoker chia sẻ bí kíp dành cho những ai ấp ủ giấc mơ kiếm tiền bằng việc đi du lịch - Ảnh 11.
Hot Tiktoker chia sẻ bí kíp dành cho những ai ấp ủ giấc mơ kiếm tiền bằng việc đi du lịch - Ảnh 12.
Hot Tiktoker chia sẻ bí kíp dành cho những ai ấp ủ giấc mơ kiếm tiền bằng việc đi du lịch - Ảnh 13.

Tuy nhiên, quay đẹp, đi nhiều chưa chắc đã có thể thành công, chưa kể sự cạnh tranh trong công việc này hiện rất lớn. Vậy làm sao để có thể thu hút được nhiều người quan tâm?

Thời điểm này short video đang là xu hướng, nên ngoài những kĩ năng về du lịch, Hưng muốn nhấn mạnh các bạn ở chỗ nâng cao kĩ năng quay chụp và tư duy sáng tạo để làm ra những video đẹp và cuốn hút hơn cho người xem.

Kĩ năng quay chụp thì nên xem thêm ở các kênh chuyên nghiệp, nhìn và phân tích các kênh tại sao lại hay và cuốn như vậy. Hay tìm cách kết nối với các bạn để chia sẻ thêm kinh nghiệm, cũng có cơ hội tiếp cận thêm các nhãn hàng nữa. Chính các nhãn hàng là người sẽ mang tới các "booking" để chúng ta hợp tác, tạo ra các sản phẩm đan xen giữa kênh của mình và sản phẩm của họ.

Tư duy sáng tạo là mình hình thành hàng ngày, chứ không phải một sớm một chiều. Nhìn thấy những gì hay hay mình nên lưu lại, viết lại ý tưởng. Nói chuyện với các anh chị đi trước, có được những ý hay mình cũng nên lưu lại, biết đâu đó là những ý tưởng để thực hiện nội dung cho những chuyến đi trong tương lai.

CHỈN CHU CHO CÔNG ĐOẠN CUỐI CÙNG - CÁC SẢN PHẨM ĐẦU RA

Hot Tiktoker chia sẻ bí kíp dành cho những ai ấp ủ giấc mơ kiếm tiền bằng việc đi du lịch - Ảnh 14.

Sản phẩm hình ảnh/video cuối để đăng tải lên cho người xem, là kết quả của toàn bộ quá trình chuẩn bị từ địa điểm đến nội dung, từ cách quay đến cách dựng. Hưng thường thấy mọi người, đặc biệt là các bạn mới, hay "bỏ rơi" phần đăng tải cuối cùng này.

Một kênh đăng tải đồng bộ các tập nội dung, cũng là "bộ mặt" của chính nhà sáng tạo đó. Cho nên Hưng khuyên các bạn với mỗi tập nội dung đăng tải, hãy kĩ càng từ việc:

Lựa chọn Thumb: Đồng nhất loại thumb.

Caption: Nên mô tả chính xác và ngắn gọn về tập nội dung của mình, cũng góp phần làm rõ nội dung cho người xem ngay từ đầu, và cũng tối ưu tìm kiếm, đừng viết vu vơ hay không có nội dung.

Hashtag: Với mỗi nền tảng, hãy chuẩn bị riêng cho mình 1 bộ hashtag phù hợp để đăng tải. Một hashtag trending sẽ giúp video của các bạn có cơ hội lên xu hướng cao. Một hashtag chuẩn sẽ giúp các bạn tối ưu tìm kiếm và hiển thị.

Người mới có thể chưa thấy rõ được hiệu quả của việc chỉn chu kênh ngay từ đầu, nhưng dần dần khi kênh có 1 lượng người theo dõi nhất định, các bạn cũng sẽ lọt vào mắt xanh của các nhãn hàng và nhãn hàng sẽ dựa vào "bộ mặt" kênh của bạn để lựa chọn. Một kênh chỉn chu, nhìn chuyên nghiệp sẽ có thiện cảm ban đầu, một kênh nội dung sắp xếp lộn xộn, khó tìm kiếm sẽ là những lựa chọn đứng sau.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm