Bất động sản

Hodeco lên kế hoạch lãi 424 tỷ trong năm 2024

Theo kế hoạch, CTCP Phát triển Nhà Bà Rịa - Vũng Tàu (Hodeco, Mã: HDC) sẽ tiến hành họp ĐHĐCĐ vào sáng ngày 6/4 tới đây tại TP Vũng Tàu.

Tài liệu đại hội cho biết, Hodeco đặt mục tiêu đạt gần 1.658 tỷ đồng doanh thu và 424 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong năm 2024, lần lượt gấp 2,5 lần và 3,2 lần so với kết quả đạt được trong năm 2023. Cổ tức bằng cổ phiếu dự kiến 15%, tương đương với năm trước đó.

 

Đối với hoạt động đầu tư, Hodeco dự kiến bố trí vốn khoảng 2.856 tỷ đồng, gấp 7,5 lần cùng kỳ. Trong đó, hơn 1.000 tỷ đồng được vay tín dụng ngân hàng hoặc huy động từ các nguồn khác như phát hành trái phiếu riêng lẻ tối đa 500 tỷ đồng.

Doanh nghiệp tiếp tục triển khai và kinh doanh 13 dự án: Khu nhà ở Hải Đăng – The Light City, Khu biệt thực đồi Ngọc Tước II, Khu du lịch Đại Dương (Antares), Khu nhà ở số 2 phía Tây đường 3/2, Ecotown Phú Mỹ, Fusion Suites Vũng Tàu, Khu đô thị Phước Thắng, Hodeco Seavillage, Khu biệt thự Trần Phú, Chung cư Thống Nhất, Nhà ở xã hội Hodeco Phú Mỹ, dự án Long Điền và Khu du lịch Biển Đá Vàng.

Trong đó, Khu nhà ở Hải Đăng - The Light City tiếp tục là dự án trọng điểm đóng góp nguồn thu cho doanh nghiệp trong năm nay. Hodeco đang xin cấp pháp mở bán lần 3 các căn liên kế và biệt thự còn lại của giai đoạn 1, đồng thời xin chấp thuận chủ trương đầu tư giai đoạn 2 và tiếp tục nhận chuyển nhượng thêm 5 ha đất để phát triển.

Ngoại trừ Fusion Suites Vũng Tàu đã đi vào kinh doanh, các dự án còn lại của Hodeco đều đang trong giai đoạn hoàn thiện pháp lý. Đối với dự án Khu du lịch Biển Đá Vàng (Bình Thuận), doanh nghiệp tiếp tục làm việc với đối tác để nâng tỷ lệ sở hữu tại doanh nghiệp dự án lên đủ 60% và bố trí nhân sự tiếp quản, điều hành.

Theo chia sẻ của lãnh đạo Hodeco, doanh nghiệp đã chuẩn bị được một số quỹ đất tương đối tốt để chuẩn bị khi thị trường bất động sản phục hồi như dự án ở Long Điền (20,5 ha), dự án Cỏ Mây (18,6 ha)…

 

 

'2024 vẫn là một năm đầy thách thức'

Lãnh đạo Hodeco cho biết ban điều hành đưa ra kế hoạch kinh doanh cẩn trọng để trình cổ đông trong bối cảnh thị trường bất động sản vẫn còn nhiều khó khăn và 2024 lại là một năm đầy thách thức.

Bên cạnh sự hỗ trợ về chính sách như các bộ luật vừa được thông qua hay đề án phát triển nhà ở xã hội, lãnh đạo Hodeco cho rằng vẫn còn nhiều rủi ro tiềm ẩn đối với lĩnh vực bất động sản trong năm 2024.

Thực tế các dự án hiện nay vẫn nằm đợi chế do các luật mới đến năm 2025 mới có hiệu lực. Điều này có nghĩa là xuyên suốt năm 2024, những chính sách mới chưa được áp dụng để tháo gỡ vướng mắc hiện hữu tại các dự án, kéo theo nguồn cung chưa thể được cải thiện và thị trường tiếp tục khó khăn.

Khát vốn vẫn là thách thức nổi bật của doanh nghiệp trong năm 2024, bao gồm cả 4 kênh tín dụng ngân hàng, trái phiếu, người mua trả tiền trước và vốn hợp tác kinh doanh.

Trong đó, khả năng tiếp cận tín dụng còn khó khăn do doanh nghiệp chưa đáp ứng hồ sơ, thủ tục vay vốn. Ngoài ra, nợ xấu có xu hướng gia tăng và tiềm ẩn rủi ro chính là nguyên nhân khiến nhiều ngân hàng lo lắng, dè chừng giải ngân.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm