Kỹ năng sống

Họa sĩ thần đồng Xèo Chu và câu chuyện “defy logic”

Một tâm hồn trong sáng đối thoại cùng thế giới

Sinh năm 2007, Xèo Chu được mệnh danh là "thần đồng hội họa", cậu bạn GenZ đã ghi lại hành trình "nghề" với chương trình triễn lãm riêng. Buổi triễn lãm mang tên "Thế giới rộng lớn trong mắt trẻ thơ" được tổ chức tại phòng tranh D Contemporary, London, từ ngày 29/03 đến 08/04, trong chương trình "Những ngày Việt Nam tại Vương quốc Anh năm 2022". Hành trình nghệ thuật 10 năm của cậu được thể hiện ra trong sự trưởng thành của nét vẽ và cảm thụ xung quanh. Triển lãm gồm 40 tác phẩm Chu vẽ từ năm 4 tuổi, mỗi năm có 2-3 bức tranh được chọn lọc để chia sẻ cùng cộng đồng nghệ thuật thế giới. Buổi triễn lãm cũng giới thiệu loạt tranh về ruộng bậc thang Mù Cang Chải, một phong cảnh nổi tiếng vùng Tây Bắc mà Chu có dịp ghé thăm đã để lại ấn tượng sâu đậm trong cậu. Mang tình yêu đó lên tranh vẽ, cậu mong bạn bè thế giới có thể hiểu được cảnh đẹp mùa lúa chín vùng cao của người dân tộc, hiểu được nếp sống văn hoá của vùng cao Việt Nam.

Đây cũng không phải là lần đầu Xèo Chu đem những bức tranh của mình vươn tầm quốc tế. Cậu đã có những buổi triển lãm khác từ năm 10 tuổi ở New York, Singapore, và ủng hộ hết doanh số từ triển lãm cho quỹ mổ tim và giúp đỡ người già neo đơn. Năm vừa qua, những bức tranh về ruộng bậc thang của Chu đã được trưng bày trong sự kiện Ngày Quốc gia Việt Nam thuộc khuôn khổ triển lãm Thế giới (World Expo).

Thách thức Logic của những ưu tiên. Defy Logic.

Nếu hỏi việc cầm cọ là chính hay việc học là chính với bạn GenZ 14 tuổi Xèo Chu? Hàng ngày bạn phân bổ thời gian ra sao cho việc ưu tiên? Chu sẽ cười bởi vì em nghĩ vẽ là hơi thở, khi buồn hay khi vui em đều vẽ. Gần ngày làm triển lãm, em vẫn đi học "offline" như "bình thường", trong thời gian đi triển lãm tại London, em vẫn tham gia đầy đủ các giờ học qua online vào buổi tối của em (tức là giờ học của Việt Nam).

Với nhiều người lớn, mọi người nghĩ học là con đường đến thành công, hội hoạ dừng ở mức yêu thích hoặc một hoạt động để giúp phát triển cảm xúc, giác quan, kỹ năng. Nhưng nhờ có sự đồng hành của mẹ, và sự đam mê của bản thân, Xèo Chu lại đang đi trên con đường ngược lại: Trong sáng làm mọi việc và kết quả là một hành trình. Hội hoạ là công cụ để em chia sẻ về tâm hồn, với thế giới. Là cách em Defy Logic. Và đó là lý do Xèo Chu đã đồng hành cùng hãng công nghệ Thụy Sĩ, Logitech trong hành trình này. Defy Tools. Defy Expectations. Defy Logic.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm