Doanh nghiệp

Hóa chất Đức Giang (DGC) dự kiến lợi nhuận quý IV 1.100 tỷ, giảm quý thứ hai liên tiếp

CTCP Tập đoàn Hóa chất Đức Giang (Mã: DGC) vừa công bố kế hoạch kinh doanh quý IV/2022 với tổng doanh thu hợp nhất 3.299 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 1.100 tỷ, giảm lần lượt 5% và 21% so với cùng kỳ năm trước. So với quý III/2022, doanh thu và lợi nhuận DGC giảm lần lượt 11% và 27%. 

Kế hoạch lợi nhận quý IV của DGC thấp nhất so với kết quả ba quý liền trước. (Nguồn: Tổng hợp từ BCTC của DGC).

Theo kế hoạch quý IV, DGC kỳ vọng tiêu thụ 15.670 tấn phốt pho vàng (P4), trong đó 10.000 tấn cho xuất khẩu, còn lại là dùng nội bộ. Công ty cũng dự định giải ngân 80 tỷ đồng cho dự án Nhà máy NPK Đắk Nông, trong khi quý III là 19,95 tỷ đồng. Đồng thời, DGC sẽ chuẩn bị khởi công nhà máy Xút - Clo Nghi Sơn.

Nói thêm, nhà máy Xút - Clo Nghi Sơn có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 được phê duyệt ở mức 10.000 tỷ đồng, trong đó 5.500 tỷ đồng trích từ vốn chủ sở hữu (nguồn lợi nhuận giữ lại, nếu không đủ sẽ phát hành quyền mua cho cổ đông hiện hữu), phần còn lại huy động từ nợ vay ngân hàng. Dự kiến dự án sẽ hoạt động ổn định từ năm 2025. SSI Research ước tính dự án sẽ mang về cho DGC 8.723 tỷ đồng doanh thu và lợi nhuận ròng 1.800 tỷ.

 Nguồn: DGC.

Theo báo cáo cập nhật mới công bố, Chứng khoán KIS cho biết đơn giá phốt pho vàng khoảng 137 triệu đồng/tấn tại tháng 10, tăng 3% so với tháng 9 và cao hơn nhiều so với mức giá trung bình trong quý III.

Các chuyên gia cho rằng đơn giá này có thể duy trì hết quý IV vì nhu cầu P4 trong sản xuất chất bán dẫn và pin xe điện vẫn còn. Đồng thời, do Trung Quốc vẫn đang hạn chế xuất khẩu phân lân, điều này khiến các nhà sản xuất dè dặt hơn trong việc khai thác quặng apatite. Vì vậy, Trung Quốc có thể tiếp tục tìm đến các nhà cung cấp tại Việt Nam để bù đắp lượng P4 thiếu hụt trong các ngành sản xuất công nghệ cao.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm