Bất động sản

Hé lộ những toan tính của người mua chung cư khôn ngoan ở thời điểm này

Hé lộ những toan tính của người mua chung cư khôn ngoan ở thời điểm này - Ảnh 1.

Người mua sẽ ngày càng kỹ tính

Tại chương trình Talk “Cửa sổ bất động sản”, đánh giá về tâm lý người mua nhà ông Trần Tiến, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng One Mount Real Estate cho biết người mua nhà hiện tại đã khác xưa rất nhiều.

“Khảo sát trên 400-500 khách mua nhà thì có 90% cho rằng pháp lý dự án là yếu tố quan trọng nhất. Tỷ lệ này này tăng hơn so với trước đây rất nhiều, khi chỉ ở mức 30-40%. Điều này chứng tỏ người mua càng ngày càng coi trọng pháp lý dự án, sức khỏe tài chính của chủ đầu tư sau nhiều biến cố xảy ra trên thị trường”.

Hé lộ những toan tính của người mua chung cư khôn ngoan ở thời điểm này - Ảnh 2.

Ông Tiến cũng thông tin thêm: “Khi phân loại mức giá, người mua bất động sản ở mức 60-80 triệu đồng/m2 quan tâm đến pháp lý nhiều hơn người mua căn hộ 30-40 triệu đồng/m2. Trong khi ở phân khúc trung cấp người mua quan tâm nhiều đến mức giá thì ở phân khúc căn hộ cao cấp người mua đặt trọng tâm về yếu tố tiện ích, môi trường sống. Đặc biệt, đối với phân khúc sản phẩm hạng sang trên 80 triệu đồng/m2, sự riêng tư được đặt lên hàng đầu, họ không thích nhiều hoạt động cộng đồng trong khi đó người mua căn hộ 60-80 triệu đồng/m2 lại thích quảng trường, trung tâm thương mại.

Đồng quan điểm, ông Trần Quang Trung - Giám đốc Phát triển Kinh doanh OneHousing chia sẻ, càng về sau sự lựa chọn của khách hàng càng kỹ. Trước đây, đối với những dự án chung cư hình thành trong tương lại họ không có khái niệm phải đi xem dự án thực tế, nhiều khi ngồi ở nhà vẫn quyết định mua. Hiện nay, người mua đến tận nơi, họ xem xét các tiện ích rất kỹ.

“Trước đây, thường người mua ít hỏi về pháp lý nhưng hiện nay pháp lý được quan tâm rất chi tiết, càng không biết họ càng hỏi nhiều. Tôi đã gặp rất nhiều khách hàng còn quan tâm chi tiết về gói dịch vụ sau loạt tranh chấp liên quan đến phí dịch vụ, chi tiết bàn giao, chỗ đậu xe… Sự cẩn thận của khách hàng càng về sau càng cao, đây là điều rất tốt vì hành vi và kiến thức của người mua nhà sẽ quyết định đến sự ổn định thị trường trong tương lai”, ông Trung cho biết.

Hé lộ những toan tính của người mua chung cư khôn ngoan ở thời điểm này - Ảnh 3.

Thời của những bất động sản sinh dòng tiền

Nói về tâm lý của người mua bất động sản cao cấp, ông Trung chia sẻ phần lớn người mua bất động sản cao cấp có tích lũy rồi nên họ có nhu cầu hưởng thụ. Tư duy của họ là tư duy nhìn về phía trước, họ không đơn thuần so sánh giữa 2 chung cư căn nào rẻ hơn, họ sẽ tự hỏi ai là chủ đầu tư, tiện ích ra sao, cộng đồng như thế nào. Và họ mua nhà là mua thêm cả giá trị cộng đồng sống trong đó. Hiện Hà Nội đã hình thành những khu cộng đồng tinh hoa rất đáng sống, chính cộng đồng tạo nên giá trị cho chung cư đó. Nếu trước những năm 2010, Ciputra là biểu tượng cho giới tinh hoa thì sau này Vinhomes Riverside Long Biên lại là một biểu tượng mới. Và hiện nay, nhiều cộng động tinh hoa như thế đang hình thành ở khu Đông Hà Nội.

“Một trong những điều người mua nhà cao cấp quan tâm hiện nay là đơn vị vận hành. Hiện nay, cư dân hướng đến tiêu chuẩn vận hành quốc tế. Họ hướng đến những tiêu chuẩn cao như khu vực Businees, không gian lánh nạn, phòng chiếu phim cho gia đình, bể bơi trên cao thay vì dưới đất để nâng cao trải nghiệm…”, ông Trung cho biết.

Nhìn rộng hơn về thị trường, Giám đốc Phát triển Kinh doanh OneHousing cũng chia sẻ thêm một điều thú vị trong tâm lý mua chung cư của nhà đầu tư hiện nay. Nếu trước đây, đầu tư chung cư thường sẽ lướt sóng, chờ căn hộ bàn giao giá tăng rồi bán nhưng hiện nay là tâm lý đầu tư cho thuê, thu dòng tiền đều đặn hàng tháng. Nhu cầu mua căn hộ cho thuê chiếm 31% người mua hiện nay.

“Thực tế, tôi đã gặp những suy nghĩ của người giàu đầu tư chung cư rất thú vị. Trước đây, nếu có 30 tỷ nhiều người sẽ nghĩ ngay đến mua biệt thự, liền kề, shophouse chờ tăng giá. Nhưng hiện nay, thay vì mua 1 căn nhà thấp tầng, nhà đầu tư mua 10 căn chung cư. Mỗi căn cho thuê 15 triệu/tháng. Nếu mỗi căn shophouse, giá cho thuê chỉ khoảng 30-50 triệu đồng/tháng thì với 10 căn chung cư nhà đầu tư có thể thu về dòng tiền lên tới 150 triệu đồng/tháng. Quan trọng hơn nữa, khi cần bán thì chung cư lúc nào cũng thanh khoản nhanh hơn”, ông Trung nói.

Hé lộ những toan tính của người mua chung cư khôn ngoan ở thời điểm này - Ảnh 4.

Theo ông Trung, trong tương lai không có chuyện bạn sở hữu bao nhiêu bất động sản mà là bất động sản của bạn sinh ra bao nhiêu tiền 1 tháng. Chính vì thế, chung cư sẽ ngày càng có giá vì càng về sau khi bàn giao dân về ở càng đông, cho thuê được rất tốt, cùng theo đó giá trị căn nhà sẽ tăng theo.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm