Tài chính

HDBank vừa tăng mạnh lãi suất tiết kiệm từ hôm nay 20/5, kỳ hạn 15 – 18 tháng vượt 6%/năm

HDBank vừa tăng mạnh lãi suất tiết kiệm từ hôm nay 20/5, kỳ hạn 15 – 18 tháng vượt 6%/năm - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Ngân hàng TMCP Phát triển TP HCM (HDBank) vừa thông báo áp dụng biểu lãi suất huy động mới từ ngày 20/5/2024. Trong đó, ngân hàng này đồng loạt tăng lãi suất huy động ở các kỳ hạn 1 – 18 tháng thêm 0,3%/năm, trong khi giữ nguyên ở các kỳ hạn khác.

Theo đó, với hình thức gửi tiền online - sản phẩm có lãi suất cao nhất của HDBank, khung lãi suất hiện dao động trong khoảng 0,5 – 6,2%/năm. Cụ thể, kỳ hạn gửi 1 – 3 tuần có lãi suất huy động không đổi ở mức 0,5%/năm; kỳ hạn 1 – 5 tháng lãi suất tăng từ mức 2,95%/năm trước đó lên 3,25%/năm; kỳ hạn 6 tháng tăng từ 4,6%/năm lên 4,9%/năm, kỳ hạn 7 – 11 tháng tăng từ 4,4%/năm lên 4,7%/năm, kỳ hạn 12 tháng tăng từ 5%/năm lên 5,3%/năm, kỳ hạn 13 tháng tăng từ 5,2%/năm lên 5,5%/năm, kỳ hạn 15 tháng tăng từ 5,8%/năm lên 6,1%/năm, kỳ hạn 18 tháng tăng từ 5,9%/năm lên 6,2%/năm, kỳ hạn 24 – 36 tháng có lãi suất giữ nguyên ở mức 5,5%/năm.

Trước đó, từ ngày 4/4, HDBank cũng đã tăng 0,2 điểm % lãi suất tiết kiệm đối với các kỳ hạn từ 12-18 tháng và giữ nguyên lãi suất tại các kỳ hạn khác.

Như vậy, HDBank là ngân hàng tiếp theo tăng lãi suất tiết kiệm trong tháng 5. Với mức điều chỉnh mới nhất, HDBank hiện có lãi suất huy động cao hàng đầu hệ thống ngân hàng.

Trước đó, đã có 16 ngân hàng đã tăng lãi suất tiết kiệm kể từ đầu tháng là ACB, VIB, GPBank, NCB, BVBank, Sacombank, CB, Bac A Bank, Techcombank, TPBank, PGBank, SeABank, Viet A Bank, ABBank, VPBank và gần đây nhất là ngân hàng số Cake by VPBank. Trong đó có 4 ngân hàng VIB, CB, SeABank và ABBank đã tăng hai lần tăng lãi suất.

Xu hướng tăng lãi suất huy động đã xuất hiện từ cuối tháng 3 và diễn ra trên diện rộng vào tháng 4 và tháng 5. Tuy nhiên, xu hướng tăng vẫn chủ yếu đến từ nhóm ngân hàng cổ phần tư nhân, trong khi nhóm 4 ngân hàng do nhà nước chi phối là Vietcombank, BIDV, VietinBank và Agribank là vẫn áp dụng biểu lãi suất huy động ở mức thấp lịch sử.

Theo giới chuyên môn, tiền gửi của người dân và doanh nghiệp sụt giảm trong những tháng đầu năm đi cùng tăng trưởng tín dụng hồi phục khiến nhiều nhà băng phải tăng lãi suất huy động nhằm đảm bảo cân đối nguồn vốn.

Trong mùa đại hội đồng cổ đông vừa qua, lãnh đạo nhiều ngân hàng thương mại thừa nhận, lãi suất đang trong xu hướng đảo chiều tăng trở lại.

"Chúng tôi cho rằng, lãi suất huy động khó có thể duy trì như những tháng đầu năm. Khả năng lãi suất sẽ đi ngang hoặc tăng từ nay đến cuối năm", ông Lưu Trung Thái, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng MB nhận định.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, ông Nguyễn Hoàng Linh, Tổng Giám đốc MSB cũng nhận định lãi suất huy động sẽ tiếp tục có xu hướng tăng từ nay đến cuối năm, khi nền kinh tế bước qua giai đoạn khó khăn và cầu tín dụng tăng trở lại.

Dù dự báo lãi suất huy động sẽ chịu áp lực tăng trong nửa cuối năm, song giới phân tích đánh giá mức tăng sẽ không lớn khi nhu cầu tín dụng trong giai đoạn này không quá đột biến. Bên cạnh đó, việc khối ngân hàng quốc doanh – nhóm chiếm gần một nửa tổng tiền gửi toàn hệ thống – vẫn đang duy trì ở mức thấp kỷ lục cho thấy lãi suất huy động sẽ khó có thể tăng mạnh trong thời gian tới.

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định, mặt bằng lãi suất huy động có thể phục hồi về thời điểm đầu năm nay trong các tháng tới, tương đương với mức tăng bình quân 0,5 – 1%/năm từ vùng đáy, tuỳ kỳ hạn và nhóm ngân hàng. Diễn biến tiếp theo của mặt bằng lãi suất sẽ tuỳ thuộc vào khả năng kiểm soát đà mất giá của tiền đồng cũng như diễn biến chính sách tiền tệ của Fed.

Theo Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), việc tăng lãi suất vừa qua diễn ra chủ yếu ở các ngân hàng quy mô vừa và nhỏ, trong khi các ngân hàng lớn "big 4" vẫn đang giữ lãi suất tương đối ổn định. BVSC cho rằng, mặt bằng lãi suất ở mức thấp, khiến cho nhu cầu nắm giữ các tài sản sinh lời cao hơn tăng lên gây áp lực đối với hoạt động huy động vốn của các ngân hàng. Tuy vậy, với tín dụng vẫn đang tăng trưởng thấp, đà tăng của lãi suất huy động sẽ không quá nhanh trong các tháng tới.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm