Doanh nghiệp

Hành trình hai thập kỷ của VinaCapital

Dịp kỷ niệm 20 năm thành lập, ông Don Lam - Tổng giám đốc, cổ đông sáng lập Tập đoàn VinaCapital có buổi trò chuyện cùng VnExpress về hành trình phát triển, những chiến lược cho tương lai.

- Ông hãy nêu một số kết quả nổi bật của VinaCapital sau 20 năm? Quy mô hiện tại như thế nào khi so với mong đợi của ông ở thời điểm sáng lập quỹ?

- 20 năm trước, khi thành lập VinaCapital, chúng tôi chỉ kỳ vọng đạt đến 100 triệu USD, thậm chí chưa từng nghĩ chạm con số một tỷ USD. Hiện tập đoàn quản lý tổng tài sản trị giá lên đến 4 tỷ USD. Kết quả này vượt xa kỳ vọng ban đầu của chúng tôi.

Có nhiều thành quả mà tôi rất tự hào khi nhìn lại sau 20 năm. Đầu tiên, năm 2006 chúng tôi thành lập Tổ chức từ thiện VinaCapital Foudation. Đến nay tổ chức này cùng với các mạnh thường quân, các nhà tài trợ giúp đỡ được hàng trăm nghìn gia đình khó khăn, mổ tim và cứu sống hơn 10.000 em bé... Kết quả này không chỉ mang đến niềm vui, niềm hy vọng vào một tương lai tươi sáng của các gia đình được giúp đỡ, mà còn mang đến cho chúng tôi niềm hạnh phúc lớn lao khi được chung tay vì một cộng đồng khỏe mạnh, phát triển hơn.

Điều tự hào thứ hai là niềm tin của các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào thương hiệu VinaCapital tăng lên. Đến nay, họ đã tự tin đặt niềm tin vào kinh nghiệm và chuyên môn của chúng tôi.

Ông Don Lam. Ảnh: NVCC

Ông Don Lam. Ảnh: NVCC

- Một số ý kiến cho rằng trước khi đóng góp cho cộng đồng thì doanh nghiệp phải có lợi nhuận tích lũy, quan điểm của ông như thế nào khi thành lập VinaCapital Foundation?

- Tổ chức này ra đời chỉ vài năm sau khi VinaCapital được thành lập ở Việt Nam. Có thể nói, lúc đó VinaCapital mới chỉ là một startup, tài chính không dư dả và cũng chưa có hiệu quả về mặt lợi nhuận. Cơ duyên xuất phát từ việc tôi tình cờ biết đến một em bé bị bệnh tim bẩm sinh, gia cảnh rất khó khăn và không đủ chi phí để mổ tim. Sau khi hỗ trợ và chứng kiến được sự hồi sinh khỏe mạnh của em bé đó, bản thân tôi cảm thấy hạnh phúc.

Từ đó, chúng tôi đi đến quyết định thành lập VinaCapital Foudation với mong muốn đơn giản rằng, đầu tư ở đâu thì cần phải đóng góp cho cộng đồng nơi đó. Tôi cho rằng, ngoài việc mang đến lợi nhuận cho các nhà đầu tư, thành công còn là niềm vui được cho đi, chung tay góp sức để cùng nhau phát triển bền vững, qua đó giá trị tinh thần nhận lại là vô giá.

- Ông có trăn trở gì hay những điều mà VinaCapital chưa thực hiện được sau 20 năm?

- Thực tế còn rất nhiều việc mà chúng tôi chưa làm được. Nhưng trăn trở mà đến nay chúng tôi vẫn theo đuổi là tạo dựng một nền tảng đầu tư chuyên nghiệp tại Việt Nam.

Thị trường Việt Nam hiện nay đa phần đầu tư cá nhân, khác với nước ngoài - chủ yếu tổ chức chuyên nghiệp, có hệ thống. Ngay cả trong thời điểm thị trường biến động, nhà đầu tư chuyên nghiệp vẫn có thể tự tin vì đã lựa chọn danh mục đầu tư giá trị. Thời gian qua, chúng tôi có nhiều định hướng nhằm tạo một nền tảng đầu tư chuyên nghiệp, song hành trình này vẫn cần rất nhiều thời gian và nỗ lực.

- Nhiều người đi ra từ VinaCapital đã có thành công riêng, một số nói rằng đơn vị là "bệ phóng" cho các kết quả này. Ông đánh giá gì về nhận xét đó?

Bản thân tôi không dám nhận VinaCapital là "bệ phóng". Tôi chỉ có thể nói thế này, năm 2003 quỹ đầu tư là một lĩnh vực rất mới ở Việt Nam. Thời điểm đó, những người học nước ngoài về ngành tài chính sẽ lựa chọn làm việc cho VinaCapital - nơi họ có được góc nhìn chuyên nghiệp về đầu tư. Với mô hình làm việc theo dự án, các thành viên có cơ hội học hỏi từ những cộng sự đi trước, bao gồm kỹ năng đàm phán, làm việc với đối tác, phân tích và cả đánh giá doanh nghiệp... Những kỹ năng học hỏi được trong thời gian làm việc tại VinaCapital giúp mỗi cá nhân tích lũy được nhiều kinh nghiệm, tạo nền tảng thành công khi theo đuổi sự nghiệp cá nhân.

Vừa qua, VinaCapital kỷ niệm 20 năm thành lập và phát triển. Có những nhân viên không còn làm việc một thời gian dài mà họ vẫn quan tâm và dành những lời tri ân đến tập thể, công ty. Để có được sự gắn kết này, chúng tôi luôn coi con người là tài sản lớn nhất. Chúng tôi có nhiều chính sách nhằm bảo vệ, tôn trọng cũng như phát huy những tài sản vô giá này. Người đi trước luôn có trách nhiệm hỗ trợ, đào tạo người đi sau. Khi nhân viên được tôn trọng, trao quyền, họ sẽ cố gắng để cống hiến cho công ty.

Văn hóa của chúng tôi là cởi mở và chia sẻ, tất cả nhân viên đều được tôn trọng như nhau. Nhân viên cấp thấp nhất vẫn có thể gặp lãnh đạo cấp cao nhất bất cứ lúc nào họ cần chia sẻ ý kiến và cần tư vấn.

- Việt Nam ngày càng có vị trí quan trọng trên bản đồ thế giới, đơn vị có kỳ vọng gì cho giai đoạn 20 năm tiếp theo?

- Việt Nam 20 năm trước so với hiện nay không chỉ phát triển nhanh, mạnh trong các lĩnh vực mà tính bền vững cũng lớn hơn rất nhiều. Vì vậy, VinaCapital cũng đặt mục tiêu cao hơn, dự kiến vượt mốc 10 tỷ USD về quy mô cho giai đoạn kế tiếp.

Tại sao dám kỳ vọng lớn vậy? Chúng tôi tin rằng 20 năm nữa thị trường quỹ đầu tư tại Việt Nam sẽ mở rộng hơn rất nhiều. Lúc này, dòng vốn không chỉ từ nước ngoài về mà còn được đóng góp từ dòng tiền nội địa, quỹ hưu trí... Nhìn từ các quốc gia phát triển hiện nay như Nhật Bản, Hàn Quốc, trước đây dòng tiền cũng từ nước ngoài vào là chủ yếu, tạo lực kéo để dòng tiền trong nước phát triển. Hiện nay, họ đã bắt đầu xuất khẩu vốn ra nước ngoài nên tôi cho rằng Việt Nam cũng sẽ đi theo xu hướng như vậy.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm