Công nghệ

Hạn cuối cho iPhone chuyển sang USB-C

Liên minh châu Âu thông báo, quy định dùng USB-C trên toàn bộ thiết bị có cổng sạc sẽ bắt đầu có hiệu lực vào ngày 27/12. Các quốc gia thành viên có 24 tháng để đưa quy định này vào luật, buộc các thiết bị muốn bán ra tại thị trường này phải tuân thủ.

Như vậy, sau ngày 28/12/2024, tất cả thiết bị bán tại châu Âu, như điện thoại, máy tính bảng, máy ảnh, tai nghe, thiết bị chơi game... sẽ phải sử dụng chung cổng USB-C. Quy định cũng nêu rõ, những bộ sạc có công suất lớn hơn 15 W sẽ phải hỗ trợ sạc nhanh USB Power Delivery.

Apple được cho là hãng chịu ảnh hưởng nhiều nhất vì iPhone vẫn đang sử dụng cổng Lightning, trong khi hầu hết các hãng điện thoại Android đã chuyển sang cổng USB-C.

Cổng Lightning trên iPhone 12. Ảnh: Lưu Quý

Cổng Lightning trên iPhone 12. Ảnh: Lưu Quý

Với lộ trình ra mắt vào tháng 9 hàng năm, iPhone 2024 vẫn có thể trang bị cổng kết nối cũ. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, Apple có thể sẽ đưa USB-C lên iPhone từ năm 2023. Hồi tháng 10, Phó chủ tịch Apple Greg Joswiak xác nhận hãng "sẽ tuân thủ vì không có lựa chọn nào khác". Bloomberg cũng cho biết Apple đang thử nghiệm cổng kết nối mới cho iPhone và việc chuyển đổi sẽ diễn ra "sớm nhất vào năm 2023".

Ngoài ra, Apple có thể loại bỏ hoàn toàn cổng sạc của thiết bị. Theo GSMArena, quy định chỉ áp dụng cho các bộ sạc có dây, vì vậy nếu Apple sử dụng sạc không dây hoàn toàn, hãng có thể né được quy định này. Hãng cũng từng loại bỏ một số cổng kết nối trên thiết bị của mình, như cổng tai nghe 3,5mm, cổng HDMI.

Trước đó, Apple nhiều lần phản đối quy định về chuẩn sạc chung của Liên minh châu Âu. Trả lời phỏng vấn với WSJ, Greg Joswiak cho rằng Apple có truyền thống đi theo con đường riêng và hãng lựa chọn tin tưởng vào kỹ sư của mình hơn là phải tuân thủ các quy định.

Việc áp dụng chuẩn sạc chung, theo Liên minh châu Âu, là nhằm giúp người dùng không phải vứt bỏ bộ sạc, cáp cũ khi nâng cấp máy, từ đó giảm rác thải điện tử. Tuy nhiên theo Apple, nếu phải thay cáp Lightning sang USB-C, sẽ có một lượng lớn sạc cáp bị loại bỏ, tạo ra nhiều rác thải điện tử hơn.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm