Chứng khoán

Hai quỹ ngoại nắm trên 1% vốn HDBank

Ngân hàng Phát triển TP HCM (HDBank) vừa công bố danh sách cổ đông nắm từ 1% vốn điều lệ theo yêu cầu của Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi, gồm hai quỹ ngoại và một doanh nghiệp liên quan đến tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo.

Trong đó, quỹ đầu tư từ Phần Lan Pyn Elite Fund (Non-Ucits) đang nắm 2,2% vốn HDBank. Đơn vị này cũng giữ nhiều cổ phiếu ngân hàng khác như SHB, STB, MBB, CTG, TPB.

Đơn vị còn lại là Baillie Gifford Pacific Fund, quỹ ngoại sở hữu 2,19% cổ phần HDBank. Quỹ ngoại này thành lập từ 1989, chuyên đầu tư vào khu vực châu Á (trừ Nhật Bản), danh mục gồm nhiều khoản đầu tư vào các doanh nghiệp lớn như Samsung Electronics, Tencent, Luckin Coffee... Quỹ ngoại này cũng đang sở hữu một số cổ phiếu ngân hàng khác với tỷ lệ thấp hơn như VCB, MBB.

Danh sách cổ đông lần này không cho thấy tỷ lệ nắm giữ trực tiếp của tỷ phú Nguyễn Phương Thảo, mà qua sở hữu của Công ty cổ phần Sovico. Công ty này có vốn điều lệ 5.000 tỷ đồng, do ông Phạm Khắc Dũng làm Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc. Ông Dũng giữ hơn 417,7 triệu cổ phiếu HDB. Mức này tương đương tỷ lệ sở hữu gần 14,3% ngân hàng.

Ông Phạm Khắc Dũng cũng đang là Phó tổng giám đốc Tập đoàn đa ngành Sovico - doanh nghiệp được sáng lập bởi tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó chủ tịch HDBank.

Theo Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi có hiệu lực từ 1/7, các nhà băng phải công bố thông tin cổ đông nắm trên 1% vốn điều lệ và người có liên quan. Danh sách người có liên quan cũng được mở rộng so với trước. Đồng thời, luật mới cũng giảm giới hạn tỷ lệ sở hữu cho cổ đông là tổ chức (gồm cổ phần cổ đông đó sở hữu gián tiếp) từ 15% xuống 10%; cổ đông và người có liên quan giảm từ 20% xuống 15%.

Kể từ 1/7, cổ đông và người có liên quan sở hữu cổ phần vượt trần theo quy định mới vẫn được duy trì nhưng không được phép tăng thêm, trừ trường hợp nhận cổ tức bằng cổ phiếu.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm