Kinh doanh

Habitat for Humanity khởi động chiến dịch Home Equals để hỗ trợ những người sống trong các khu định cư không chính thức trên khắp thế giới

ATLANTA, ngày 15 tháng 5 năm 2023 /PRNewswire/ -- Habitat for Humanity và các đối tác của chúng tôi trên khắp thế giới đã phát động chiến dịch kéo dài 5 năm, được gọi là Home Equals, nhằm tìm kiếm những thay đổi chính sách ở cấp địa phương, quốc gia và toàn cầu để tăng khả năng tiếp cận nhà ở phù hợp tại các khu định cư không chính thức.

 

Hơn 1 tỉ người trên thế giới đang sống trong các khu ổ chuột và các khu định cư không chính thức khác, và con số đó vẫn tiếp tục tăng. Các cộng đồng này có rất ít cơ hội tiếp cận các dịch vụ cơ bản như nước sạch, vệ sinh và điện. Những người sống trong các khu định cư không chính thức thiếu đất đai và tài sản, thường lo sợ bị trục xuất. Họ phải đối mặt với những mối đe dọa ngày càng trầm trọng từ biến đổi khí hậu, bao gồm hạn hán và lũ lụt.

"Khi nhắc đến những nơi chúng ta gọi là nhà, những người sống trong các khu định cư không chính thức bị đối xử thiếu bình đẳng", Jonathan Reckford, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Điều hành Habitat for Humanity International cho biết. "Bằng cách ủng hộ những thay đổi chính sách, các đối tác của chúng tôi trong chiến dịch Home Equals sẽ tăng khả năng tiếp cận nhà ở đầy đủ và hỗ trợ các giải pháp sáng tạo đến từ cư dân của các khu định cư không chính thức. Hãy cùng chúng tôi tạo ra một thế giới công bằng hơn. Bởi vì nhà ở cũng chính là sức khỏe. Nhà ở cũng chính là an toàn và an ninh. Và nhà ở là cơ hội cho một tương lai tốt đẹp hơn".

Ở cấp độ toàn cầu, Habitat for Humanity đang kêu gọi các quốc gia thành viên G7 — một nhóm các quốc gia công nghiệp hàng đầu sẽ nhóm họp vào cuối tuần này tại Hiroshima, Nhật Bản — công nhận nhà ở là đòn bẩy quan trọng cho tiến trình phát triển và cam kết giải quyết nhu cầu nhà ở tại các khu định cư phi chính thức như một cách để thúc đẩy các ưu tiên phát triển quốc tế trong các lĩnh vực như tăng trưởng kinh tế, y tế và giáo dục.

Theo một báo cáo được công bố hôm nay để củng cố chiến dịch Home Equals, những lợi ích về kinh tế và phát triển con người từ việc cải thiện nhà ở trên quy mô lớn tại các khu định cư không chính thức sẽ rất đáng kể. Báo cáo đầu tiên về chủ đề này của Habitat for Humanity và đối tác nghiên cứu của chúng tôi, Viện Môi trường và Phát triển Quốc tế, hay IIED, đã lập mô hình các lợi ích sẽ đạt được – về mặt sản xuất kinh tế, thu nhập, y tế và giáo dục — từ những cải tiến nhà ở đó.

Báo cáo cho thấy GDP và thu nhập bình quân đầu người sẽ tăng tới 10,5% ở một số quốc gia và hơn 730.000 người sẽ được cứu sống mỗi năm trên toàn cầu — nhiều hơn số ca tử vong có thể được ngăn chặn hàng năm nếu loại bỏ được bệnh sốt rét. Theo mô hình, sẽ có thêm 41,6 triệu trẻ em được đăng ký đi học. Con số đó chiếm một phần sáu số trẻ không được đến trường.

"Đảm bảo rằng những người sống trong các khu định cư không chính thức có quyền tiếp cận điều kiện nhà ở đầy đủ không chỉ là điều đúng đắn", Reckford cho biết. "Đó là điều khôn ngoan nên làm".

Alexandre Apsan Frediani, nhà nghiên cứu tại IIED và là một trong những tác giả của báo cáo, cho biết: "Phát hiện của chúng tôi cho thấy những lợi ích to lớn đối với sức khỏe, giáo dục và thu nhập của mọi người khi bạn đảm bảo rằng họ sống trong điều kiện nhà ở phù hợp, được tiếp cận với các dịch vụ cơ bản như nước sạch và thoát nước, và không bị đe dọa trục xuất hoặc quấy rối". Và các lợi ích được mô hình hóa trong báo cáo có khả năng chưa phản ánh được hết các lợi ích thực tế. Apsan Frediani cho biết rằng mặc dù các nhà nghiên cứu không thể định lượng được nhưng bằng chứng rõ ràng là các hệ thống chăm sóc sức khỏe, chính trị và môi trường được cải thiện trên toàn xã hội khi những người ở các khu định cư không chính thức được tiếp cận với điều kiện nhà ở tốt hơn, dẫn đến tiến bộ cả bên trong và bên ngoài các khu định cư đó. "Có một tác động lan tỏa bởi vì khi những người ở các khu định cư không chính thức sống tốt hơn, mọi người khác cũng sẽ sống tốt hơn".

Chiến dịch Home Equals đã vận hành ở hơn 35 quốc gia trên thế giới. Tại Brazil, Habitat for Humanity và các đối tác của chúng tôi đang làm việc với chính quyền mới về các chương trình phát triển nhà ở và đô thị để đảm bảo cư dân của các khu định cư không chính thức được tiếp cận với các dịch vụ cơ bản như nước và vệ sinh. Tổ chức Habitat for Humanity Malawi đang kêu gọi ban hành Dự luật quản lý rủi ro thiên tai để đảm bảo các ngôi nhà trong nước có khả năng chống chọi với thảm họa khi đối mặt với biến đổi khí hậu.  Tại Việt Nam, chúng tôi đang làm việc với các đối tác địa phương về các giải pháp chính sách bền vững giúp những người Việt Nam trở về từ Campuchia có được một ngôi nhà an toàn. Và ở Bắc Macedonia, Habitat đang hợp tác với các cộng đồng Di-gan để đảm bảo rằng họ có tiếng nói trong việc ra quyết định cấp thành phố và cấp quốc gia.

Informal settlement in Manaus, Brazil - Credit: Habitat for Humanity International
Informal settlement in Manaus, Brazil - Credit: Habitat for Humanity International

 

Video - https://mma.prnasia.com/media2/2073672/Habitat_for_Humanity_Video.mp4
Hình ảnh - https://mma.prnasia.com/media2/2073671/Manaus_Brazil.jpg?p=medium600
Logo - https://mma.prnasia.com/media2/95215/habitat_for_humanity_logo.jpg?p=medium600

Cùng chuyên mục

Đọc thêm