Tài chính

Giữa lúc AI gây sốt toàn cầu, tỷ phú Nguyễn Đăng Quang sắp rót 105 triệu USD vào công ty trí tuệ nhân tạo Singapore, tham vọng phát triển Retail AI, Consumer AI

Giữa lúc AI gây sốt toàn cầu, tỷ phú Nguyễn Đăng Quang sắp rót 105 triệu USD vào công ty trí tuệ nhân tạo Singapore, tham vọng phát triển Retail AI, Consumer AI - Ảnh 1.

Ngày 7/2, Thủ tướng Chính phủ có văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư ra nước ngoài để cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài cho dự án mua cổ phần của Công ty Trust IQ Pte.Ltd (công ty mẹ của Trusting Social) tại Singapore của Công ty TNHH The Sherpa – công ty con của CTCP Tập đoàn Masan (mã: MSN).

Dự án có tổng vốn đầu tư 105 triệu USD (tương đương 2.500 tỷ đồng). Trong đó, vốn góp của công ty mẹ Masan là 94,5 triệu USD, vốn chủ sở hữu của The Sherpa là 10,5 triệu USD.

Masan đặt mục tiêu sở hữu 25% cổ phần của TrustingIQ (thông qua The Sherpa) với định hướng phát triển trí tuệ nhân tạo trong bán lẻ (Retail AI) và trí tuệ nhân tạo trong tiêu dùng (Consumer AI).

Thông qua đó, Masan sẽ tiếp nhận chuyển giao công nghệ trí tuệ nhận tạo (AI) về Việt Nam, ứng dụng AI phục vụ nhiều nhu cầu khác nhau từ nhu yếu phẩm, giải trí đến dịch vụ tài chính của người tiêu dùng.

Trước đó, ngày tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2022, Masan đã công bố hoàn tất thỏa thuận đầu tư 65 triệu USD (1.500 tỷ đồng) mua 25% cổ phần của Công ty Cổ phần Trusting Social, công ty con tại Việt Nam của Trust IQ Pte. Ltd. có trụ sở tại Singapore.

Masan cho biết thỏa thuận hợp tác với Trusting Social sẽ góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi của Masan trở thành hệ sinh thái tiêu dùng – công nghệ tích hợp từ offline đến online ("O2"). Qua đó cung cấp các giải pháp ứng dụng AI và fintech trong bán lẻ và tiêu dùng, mang đến trải nghiệm khách hàng vượt trội.

Đây cũng là doanh nghiệp hiếm hoi hợp tác với Masan lại có riêng một bài thuyết trình trong ĐHĐCĐ của Tập đoàn này.

Nhà sáng lập Trusting Social cho biết, nền tảng đầu tiên mà công ty sẽ cùng với Masan xây dựng là nền tảng siêu cá nhân hoá, biết chính xác khách hàng sẽ mua gì trước khi họ nghĩ đến việc đó.

Ông Nguyễn An Nguyên trình bày Trusting Retail đã "âm thầm làm việc với Masan suốt một năm", trước khi màn hợp tác được công bố.

" Chúng tôi tự tin rằng có thể nâng được tỷ lệ mở cửa hàng mới thành công từ 60% lên 90% và cao hơn nữa. Điều này có nghĩa là chúng ta có thể tăng tốc chiến lược phủ 10.000 cửa hàng trên toàn Việt Nam. Thứ hai, chúng ta có thể chọn những địa điểm mà sẽ cho tỷ suất lợi nhuận cao nhất. Ở mỗi điểm chúng tôi đã tính toán một phương trình bán lẻ để cho chúng ta biết sẽ mất bao nhiêu tiền thuê, sẽ thu được bao nhiêu tiền từ bán hàng, sẽ thu được lợi nhuận bao nhiêu" - ông Nguyên nhấn mạnh mục tiêu mở rộng chuỗi WinMart khi bắt tay với Masan.

Theo tìm hiểu, chi nhánh Trusting Social Việt Nam được thành lập với vốn điều lệ 500 triệu đồng, do ông Nguyễn An Nguyên làm Chủ tịch và là người đại diện theo pháp luật của công ty.

Trong bản công bố thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp mới nhất vào ngày 20/4/2022, Công ty này đã tăng vốn điều lệ từ 2 tỷ đồng lên 2,002 tỷ đồng. Trong đó, Trust IQ Pte. Ltd góp 2 tỷ đồng tương đương 99,9% cổ phần.

Với việc được Masan rót 65 triệu USD cho 25% cổ phần, CTCP Trusting Social đã được định giá 260 triệu USD (gần 6.000 tỷ đồng).

Trusting Social là fintech tích hợp AI mang đến các giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (ML) giúp ngân hàng và tổ chức tài chính cung cấp các sản phẩm tài chính cho người tiêu dùng trên quy mô lớn. Fintech này cung cấp dữ liệu chuyên sâu về tín dụng của hơn 1 tỷ người dùng cho hơn 170 tổ chức tài chính tại Việt Nam, Indonesia, Ấn Độ và Philippines.

Ngoài dịch vụ đánh giá tín dụng, Trusting Social hiện còn phát triển nền tảng cho vay trực tuyến Avay.vn. Tại Việt Nam, nền tảng này cho phép người tiêu dùng nhận được phê duyệt tín dụng ngay lập tức từ các công ty cho vay tiêu dùng và ngân hàng.

Công ty nhận được sự hậu thuẫn tài chính của nhiều quỹ đầu tư như Sequoia Capital, BEENEXT, Tanglin Ventures, 500 Startups, Kima Ventures và Genesis Alternative Ventures.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm