Doanh nhân

Giáo sư vào Top 50 người giàu nhất Hong Kong nhờ công ty AI

Sự quan tâm ngày càng lớn của các nhà đầu tư đối với cổ phiếu AI (trí tuệ nhân tạo) đã thúc đẩy SenseTime niêm yết trên sàn chứng khoán. Công ty có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) này đã thực hiện đợt IPO tại Hong Kong trị giá 740 triệu USD vào tháng 12 năm ngoái và đưa nhà đồng sáng lập Tang Xiao’ou thành tỷ phú.

Ke Yan, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của DZT Research có trụ sở tại Singapore cho biết các nhà đầu tư đánh giá cao triển vọng của cổ phiếu SenseTime do sự thiếu vắng các mã cổ phiếu ngành AI ở châu Á.

Giáo sư vào Top 50 người giàu nhất Hong Kong nhờ công ty AI - Ảnh 1.

Tang Xiao’ou là đồng sáng lập SenseTime. Ảnh: SenseTime

Năm ngoái, Mỹ đưa SenseTime vào danh sách đen về đầu tư, cáo buộc phần mềm nhận diện khuôn mặt của hãng bị sử dụng với mục đích vi phạm nhân quyền tại Tân Cương (Trung Quốc). Công ty này sau đó đã bác bỏ cáo buộc trên.

Theo Ke Yan, sự việc sẽ không tác động nhiều đến tăng trưởng doanh thu của SenseTime. Trong nửa đầu năm 2021, công ty đã tạo ra doanh thu 1,7 tỷ nhân dân tệ (260 triệu USD), tăng 92% so với một năm trước đó. Tuy nhiên, SenseTime vẫn chưa thu được lợi nhuận, với khoản lỗ lên tới 581 triệu USD do chi tiêu nhiều cho nghiên cứu và phát triển. Khoảng một nửa doanh thu đến từ chính phủ Trung Quốc, nơi triển khai công nghệ trong nhiều lĩnh vực, từ chăm sóc sức khỏe đến quản lý giao thông.

Tang, cổ đông lớn nhất và Giám đốc điều hành của SenseTime vẫn tiếp tục giảng dạy tại Đại học Trung Văn Hong Kong (The Chinese University of Hong Kong). Giáo sư kỹ thuật thông tin 54 tuổi (lấy bằng tiến sĩ từ MIT) đã đồng sáng lập công ty vào năm 2014 với hai sinh viên, huy động được 5,2 tỷ USD từ các nhà đầu tư qua 12 vòng gọi vốn.

Công ty cho biết họ có kế hoạch sử dụng phần lớn số tiền IPO để cải thiện sức mạnh tính toán, thiết kế chip AI và các sản phẩm mới. Gần đây, họ đã khai trương một trung tâm dữ liệu AI ở Thượng Hải, dự kiến sẽ trở thành một trong những trung tâm lớn nhất ở châu Á. Cơ sở hạ tầng siêu máy tính sẽ giúp công ty mở rộng quy mô.


Cùng chuyên mục

Đọc thêm