Công nghệ

Giải thưởng Game Việt Nam 2023 mở cổng Chung kết

Sau gần một tháng diễn ra vòng Đề cử và Sơ loại, Giải thưởng Game Việt Nam - Vietnam Game Awards 2023 (VGA 2023) đã bước vào giai đoạn gay cấn nhất.

Trong vòng Chung kết từ 16/3 đến hết 27/3, top 5 đề cử ở 14 hạng mục sẽ tiếp tục tranh tài để chọn ra những cái tên xuất sắc được vinh danh tại sự kiện Ngày hội Game Việt Nam - Vietnam GameVerse 2023 đầu tháng 4. Kết quả chung cuộc được quyết định dựa trên 30% bình chọn của cộng đồng và 70% điểm đánh giá từ ban giám khảo, là những chuyên gia, nhà báo và KOL trong ngành game.

Bình chọn Chung kết Vietnam Game Awards bắt đầu từ 16/3. Ảnh: Lưu Quý

Chung kết Vietnam Game Awards 2023 bắt đầu từ trưa 16/3. Ảnh: Lưu Quý

Tham gia bình chọn Chung kết VGA 2023

VGA 2023 không chỉ thu hút sự quan tâm của cộng đồng ngay trong lần đầu ra mắt mà còn đánh dấu sự thay đổi trong cách nhìn nhận về lĩnh vực game tại Việt Nam. "Vietnam Game Awards 2023 là giải thưởng chuyên nghiệp quy mô toàn quốc đầu tiên dành riêng cho lĩnh vực trò chơi điện tử trong 20 năm trở lại đây", ông Lê Thanh Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Gosu, đánh giá.

Theo ông, giải thưởng là động lực thúc đẩy phát triển cho doanh nghiệp, studio trong lĩnh vực vì giới phát triển game cảm thấy sản phẩm, ý tưởng sáng tạo của họ được giới chuyên môn ghi nhận và trân trọng. Ông kỳ vọng game thủ sẽ được công nhận như một nghề chính thức.

Vũ Phương Thảo, MC thể thao điện tử và cũng là một game thủ, nói: "Một sự kiện quy mô lớn và uy tín sẽ giúp hình ảnh nền eSports đang phát triển tại Việt Nam trở nên chuyên nghiệp hơn. Sự kiện sẽ góp phần thúc đẩy game và người trong ngành phấn đấu đem đến sản phẩm tốt, đóng góp thực chất, tích cực cho cộng đồng".

Game đang là một trong những lĩnh vực phát triển nhanh toàn cầu và được xem như một ngành công nghiệp không khói, không bị giới hạn bởi vị trí địa lý, độ tuổi của người tham dự. Theo dự báo của Newzoo, thị trường game toàn cầu ước tính vượt mốc 200 tỷ USD trong năm 2023. Việt Nam nằm ở châu Á - Thái Bình Dương, khu vực trọng điểm phát triển game khi chiếm 48% doanh thu toàn ngành.

Bảng xếp hạng của App Annie năm 2020 đánh giá Việt Nam đứng thứ 7 trên thế giới và số hai tại khu vực Đông Nam Á về số lượt tải game. Việt Nam cũng xếp thứ ba trong 10 nhà sản xuất ứng dụng game của khu vực. Báo cáo ghi nhận cứ 25 game được tải về thì có một trò chơi sản xuất bởi studio Việt.

Giải thưởng Game Việt Nam là một chương trình trong chuỗi sự kiện Vietnam GameVerse 2023, do Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông, báo VnExpress và Liên minh Game Việt Nam phối hợp tổ chức. Từ tháng 2 đến tháng 4, sự kiện diễn ra với đa dạng hoạt động như tọa đàm Game Talks, đấu trường Game Arena, không gian trưng bày Game Workshop và Diễn đàn về xu hướng ngành game Việt.

Sự kiện Vietnam GameVerse 2023 sẽ được tổ chức ngày 1 - 2/4 tại TP HCM.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm