Bất động sản

GenZ thờ ơ chuyện mua nhà, sẵn sàng chi cả chục triệu làm việc này

Linh Vân (24 tuổi, làm việc tự do) hiện đang thuê 1 căn hộ studio diện tích 32m2 ở Nam Từ Liêm, Hà Nội. Tổng chi phí thuê nhà hàng tháng hơn 6 triệu đồng bao gồm giá thuê 5,5 triệu đồng, tiền phí dịch vụ và điện nước. Hiện tại Linh Vân đang sống một mình vì đặc thù công việc phải ở nhà nhiều. Cô bạn thấy rằng thu nhập khá ổn định và có thể chi trả cho hơn 6 triệu/tháng khi đi thuê nhà.

Nhiều bạn trẻ không có ý định mua nhà, sẵn sàng chi cả chục triệu để thuê nhà ở

Nhiều bạn trẻ không có ý định mua nhà, sẵn sàng chi cả chục triệu để thuê nhà ở

Được biết, ngoài khoản tiền thuê nhà cố định hàng tháng, cô gái còn mạnh tay chi số tiền không nhỏ để tự thiết kế phòng theo sở thích cá nhân.

"Mỗi tháng, mình sẽ sắm thêm một ít đồ để trang trí nhà cửa và nơi ở của mình. Mình mua sắm trong nhiều lần, số tiền sắm đồ cũng tương đương vài tháng thuê nhà rồi. Có lẽ nhiều người sẽ cho rằng như vậy là chi tiêu hoang phí, tuy nhiên đây là quyết định mình đưa ra sau khi tính toán kỹ càng. Ai cũng muốn đầu tư cho chất lượng cuộc sống của mình. Có người ưu tiên ăn mặc đẹp thì cũng có người ưu tiên "ở đẹp" như mình. Thế nên mình thấy khoản đầu tư đó không bị lỗ, vì nó mang lại cho mình là rất nhiều niềm vui” – Linh Vân chia sẻ. 

Cũng theo cô gái này, tiền dành cho thuê nhà nên ở mức 15-20% tổng thu nhập của bản thân. Số còn lại cô dành tiết kiệm và chi tiêu các khoản khác.

“Dù tài chính ủng hộ mua nhà tại thời điểm bây giờ, nhưng ở tuổi 24 mình vẫn chưa nghĩ đến khái niệm “mua nhà”. Khi đưa ra quyết định mua nhà thì mình phải biết chắc nơi đó bản thân muốn gắn bó lâu dài. Trong vài năm sắp tới, mình mong muốn được trải nghiệm sống ở nhiều nơi hơn nữa”, cô gái 24 tuổi nói thêm.

Không chỉ với những người đi làm đã có thu nhập, mà ngay với các bạn còn là sinh viên, nhiều người trong số họ cũng “mạnh tay” chi khoản tiền lớn thuê các căn hộ với số tiền không nhỏ để ở.

Những căn hộ khép kín, tiện ích được nhiều bạn trẻ lựa chọn dù giá không hề rẻ

Những căn hộ khép kín, tiện ích được nhiều bạn trẻ lựa chọn dù giá không hề rẻ

Sau Tết nguyên đán, Nguyễn Văn Thắng (quê Hải Phòng, sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội) cùng 3 người bạn khác đã quyết định "chơi lớn", khi chi 15 triệu đồng để thuê 1 căn nhà thuộc dự án dân cư cao cấp gần trường.

Nói về lý do đang là sinh viên chưa đi làm ra tiền, nhưng lại chi hàng chục triệu đồng để thuê căn nhà phố cao cấp, thay vì phòng trọ rẻ tiền, Thắng cho biết, gia đình Thắng có kinh tế ổn định, đồng thời 3 người bạn học cùng cũng có điều kiện, nên rủ nhau thuê nguyên căn nhà này để ở mỗi người 1 phòng cho thoải mái.

“Căn hộ tôi thuê ngay gần trường học, lại được hưởng dịch vụ tốt an ninh tốt. Tuy tổng tiền thuê có vẻ cao nhưng nếu chia 4 người thì cũng không hẳn là cao” – Thắng nói thêm.

Các căn hộ chung cư, căn hộ dịch vụ được dự báo nhu cầu sẽ tăng cao trong thời gian tới

Các căn hộ chung cư, căn hộ dịch vụ được dự báo nhu cầu sẽ tăng cao trong thời gian tới

Sự thật, các bạn trẻ thời nay có xu hướng sống một cuộc sống hưởng thụ hơn là sống kham khổ và tiết kiệm để dành tiền làm việc gì đó.

Chia sẻ trên diễn đàn về tài chính cá nhân mới đây, một tài khoản có tên Thùy Anh bày tỏ: “Ngày nay có rất nhiều bạn trẻ có lối sống hưởng thụ trước khi nghĩ đến tích lũy, khác xa với thế hệ 7X, 8X trước đây. Tại khu tôi ở, nhiều bạn trẻ là nhân viên văn phòng, chưa có gia đình riêng nhưng đa phần họ thuê căn hộ khép kín ở một mình, thậm chí cũng không cần nấu ăn mà chỉ ăn hàng hoặc gọi các món về nhà dùng”.

Trên thực tế, theo Batdongsan.com.vn, trong khi thế hệ GenZ hài lòng với việc đi thuê nhà, thì thế hệ 8X trước đó mong muốn nhanh chóng sở hữu ngôi nhà của riêng mình dù đó chưa phải là nơi ở lý tưởng nhất. Thậm chí thế hệ lớn tuổi hơn 8X trở về trước lại có nhu cầu mua thêm và đầu tư bất động sản (BĐS).

Báo cáo của Batdongsan.com.vn cũng đã chỉ ra 29% thế hệ Z và 22% thế hệ Y đang sống ở chung cư, trong khi đó, tỷ lệ những người trên 45 tuổi lựa chọn loại hình nhà ở này ít hơn nhiều, chỉ rơi vào khoảng 7% - 17%.

Đặc biệt, theo giới chuyên môn, xu hướng gia tăng về nhu cầu thuê đối với loại hình nhà ở và căn hộ dịch vụ đồng thời được ghi nhận tại Hà Nội và TP.HCM.

Công suất và giá thuê đồng thời ghi nhận sức phục hồi tốt. Nghiên cứu của Savills cho thấy, trong quý IV/2023, tỷ lệ lấp đầy căn hộ dịch vụ tại Hà Nội đạt 83%, tăng 2 điểm % theo quý và theo năm. Giá thuê trung bình đạt 580.000 đồng/m2/tháng, ổn định theo quý và tăng 1% theo năm. Công suất thuê căn hộ dịch vụ trong năm vừa qua tại TP Hồ Chí Minh đạt 82%, tăng 6% so với năm trước đó.

Một số đơn vị nghiên cứu dự báo, trong bối cảnh công suất phục hồi nhưng nguồn cung hạn chế, phân khúc căn hộ dự kiến tiếp tục là một loại hình đầu tư tiềm năng, hút khách thuê.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm