Doanh nghiệp

Gã khổng lồ Shopee cũng phải “tiết kiệm từng xu” để vượt khó

Chỉ hơn một năm trước, Forrest Li, nhà sáng lập Shopee, phải nằm trên giường vì Covid-19, lo lắng về tương lai của công ty mình - Sea Ltd. Vì vậy, anh ấy đã viết ra những điều mới nhất trong một loạt bản ghi nhớ thay đổi hướng đi công việc kinh doanh của anh ấy - và có lẽ là trong ngành công nghệ.

Sea đã từng là một hiện tượng trên thị trường chứng khoán, chạy đua với mức vốn hóa thị trường hơn 200 tỷ USD mặc dù thua lỗ nặng nề, nhưng thế giới đã thay đổi. Các nhà đầu tư đã quay lưng lại với các công ty công nghệ thua lỗ. Vì vậy, Sea đã phải thay đổi theo xu hướng đó. Trong cơn sốt cao và ho dai dẳng, Li nói với đội ngũ lãnh đạo của mình rằng đã đến lúc tập trung vào lợi nhuận và rời khỏi Ấn Độ.

Gã khổng lồ Shopee cũng phải “tiết kiệm từng xu” để vượt khó - 1

Bản ghi nhớ đó đã khởi động một cuộc đại tu toàn diện của Sea trong vài tháng tới. Công ty đã sa thải khoảng hơn 7.500 nhân viên, tương đương khoảng 10% lực lượng lao động, mặc dù Sea từ chối tiết lộ con số thực tế. Li và đội ngũ lãnh đạo của anh đã tự nguyện không nhận toàn bộ số tiền tiền lương của họ.

Các chuyến bay hạng thương gia bị cấm; mọi người sẽ bay hạng phổ thông, bất kể quãng đường công tác là bao xa. Chi phí ăn uống hàng ngày được giới hạn ở mức 30 USD, khách sạn ở mức 150 USD một đêm. Đồ ăn nhẹ biến mất khỏi văn phòng. Sea đã thay thế thương hiệu trà cao cấp TWG bằng Lipton. Trong một số phòng vệ sinh, giấy vệ sinh hai lớp thay thế bằng giấy một lớp.

“Chúng tôi tiết kiệm từng xu”, Li nói trong cuộc trò chuyện mới đây với Bloomberg ở văn phòng của ông ở Singapore. Đây là cuộc trả lời phỏng vấn báo chí lần đầu tiên của ông sau hơn hai năm.

Giống như rất nhiều công ty khởi nghiệp công nghệ cùng thế hệ, Sea đã thua lỗ trong nhiều năm. Trên thực tế, công ty này đã mất hơn 8 tỷ USD kể từ khi thành lập để chi trả cho sự phát triển trong hoạt động thương mại điện tử, trò chơi và tài chính.

Vào tháng 11 năm 2021, Li đã tổ chức bữa tối cho nhóm lãnh đạo của mình tại nhà riêng ở Singapore để đánh dấu sinh nhật lần thứ 44 của anh. Họ có nhiều điều để ăn mừng. Cổ phiếu của Sea đã tăng kỷ lục vào tháng 10, giúp công ty được định giá hơn 200 tỷ USD. Tại một thời điểm vào năm 2020, Sea là cổ phiếu hoạt động tốt nhất trên thế giới.

Nhưng ngay trong bữa tối, Li đã nhìn thấy những dấu hiệu đáng ngại. Anh ấy nhận thấy rằng trên Free Fire, trò chơi di động nhiều người chơi phổ biến của công ty với 150 triệu người dùng hàng ngày, mọi người bắt đầu dành ít thời gian và tiền bạc hơn khi các hạn chế của Covid được nới lỏng. Lễ kỷ niệm biến thành một cuộc tranh luận về việc thế giới sẽ thay đổi như thế nào sau đại dịch.

Vào tháng 3/2022, khi Li họp báo công bố thu nhập hàng quí, các nhà đầu tư đã bán tháo cổ phiếu Sea. Công ty này mất hơn 45% giá trị thị trường chỉ trong năm ngày. Đối với Li, đó là một hồi chuông cảnh tỉnh rằng mọi thứ diễn biến tồi tệ hơn anh nghĩ. Đó cũng là lúc anh viết văn bản nội bộ đầu tiên chỉ ra hiện thực u ám từ trên giường bệnh.

Khi được hỏi liệu Sea có thể tiếp tục tạo ra lợi nhuận mỗi quí hay không, Li cho biết điều đó không thực sự là vấn đề lớn. Điều quan trọng là Sea đã có thể chứng minh cho nhân viên và nhà đầu tư thấy rằng công ty có thể hòa vốn khi cần thiết. Vì vậy, bây giờ, Sea có thể cân chỉnh tăng trưởng và lợi nhuận tùy thuộc vào các ưu tiên chiến lược.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm