Doanh nghiệp

FPT Long Châu ký kết hợp tác cùng Eisai Việt Nam, Hội bệnh Alzheimer và rối loạn thần kinh nhận thức trong nâng cao nhận thức cộng đồng về bệnh Alzheimer

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO, 2022), trên toàn cầu ước tính mỗi năm có thêm gần 10 triệu người mắc mới và hiện nay có hơn 55 triệu người đang sống chung với tình trạng sa sút trí tuệ. Trong số đó, khoảng 60 - 70% là sa sút trí tuệ thể Alzheimer. Ở Mỹ, cứ 9 người trên 65 tuổi là có 1 người bị Alzheimer, ước tính 10.7%. Đáng lo ngại là bệnh lý này không chỉ thường xuất hiện ở người già, mà có đến 9% người khởi phát các triệu chứng sa sút trí tuệ trước 65 tuổi. Bệnh lý này ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ, tâm lý, xã hội và kinh tế không chỉ người bệnh mà cả người chăm sóc, người nhà.

Việt Nam hiện là một trong 10 quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới, với 11,9% dân số trên 60 tuổi năm 2019 và con số này sẽ tăng lên 25% vào năm 2050 (UNFPA), do đó số bệnh nhân Alzheimer cũng tăng nhanh. Mặc dù vậy, mức độ quan tâm và sự nhận thức của cộng đồng về bệnh Alzheimer vẫn chưa được phổ biến rộng rãi. Kèm theo là các yếu tố khách quan như chưa đủ kiến thức liên quan đến tầm soát, tự theo dõi và chăm sóc sức khỏe cũng như khó khăn trong việc tiếp cận điều kiện y tế đạt chuẩn. Dẫn đến thực trạng nhiều bệnh nhân đã bỏ lỡ "thời điểm vàng" để điều trị kịp thời.

Trên cơ sở tận dụng nền tảng số hóa trong việc hỗ trợ cộng đồng tiếp cận kiến thức y khoa và chăm sóc sức khỏe, Chuỗi Nhà thuốc FPT Long Châu, Hội bệnh Alzheimer và rối loạn thần kinh nhận thức Việt Nam (VnADA) cùng công ty TNHH Eisai Việt Nam hướng tới việc thực hiện sứ mệnh chăm sóc sức khỏe cộng đồng thông qua sự tăng cường và mở rộng mối quan hệ hợp tác toàn diện, tập trung triển khai các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức về bệnh trong cộng đồng và chất lượng chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân Alzheimer tại Việt Nam qua các chương trình đào tạo chuyên môn cho đội ngũ dược sĩ về tầm soát bệnh sa sút trí tuệ và vai trò của điều trị với bệnh Alzheimer, đồng thời phát triển đa kênh đảm bảo nguồn cung ứng phục vụ nhu cầu điều trị của người bệnh. Dưới sự hỗ trợ chuyên môn của Hội VnADA, FPT Long Châu sẽ tổ chức tầm soát miễn phí tại cộng đồng và tư vấn cho người cao tuổi về bệnh Alzheimer và sa sút trí tuệ, với mục tiêu hỗ trợ sàng lọc phát hiện sớm nguy cơ mắc bệnh và đồng hành cùng bệnh nhân điều trị lâu dài.

FPT Long Châu ký kết hợp tác cùng Eisai Việt Nam, Hội bệnh Alzheimer và rối loạn thần kinh nhận thức trong nâng cao nhận thức cộng đồng về bệnh Alzheimer - 1

FPT Long Châu, Eisai Việt Nam và Hội bệnh Alzheimer và rối loạn thần kinh nhận thức Việt Nam đã ký kết hợp tác nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng và chất lượng chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân Alzheimer tại Việt Nam.

Bà Nguyễn Bạch Điệp - Chủ tịch Hội đồng quản trị FPT Retail, kiêm Tổng giám đốc FPT Long Châu cho biết: "Khi tỷ lệ người cao tuổi trong dân số ngày càng tăng thì tỷ lệ chẩn đoán và nhu cầu điều trị bệnh Alzheimer cũng tăng lên, đặt ra thách thức lớn đối với hệ thống chăm sóc sức khỏe. Vì vậy, việc phát hiện và điều trị bệnh sớm sẽ có ý nghĩa rất lớn đối với bệnh nhân và gia đình giúp giảm gánh nặng bệnh tật. Với hy vọng có thể giúp người dân hiểu hơn về căn bệnh Alzheimer, đồng thời hỗ trợ người bệnh giảm các triệu chứng, sớm cải thiện tình trạng bệnh và chất lượng sống; đồng thời, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người dân với dịch vụ và mức giá hợp lý nhất, FPT Long Châu rất tin tưởng đồng hành cùng Eisai và Hội VnADA triển khai các hoạt động giúp nâng cao nhận thức trong cộng đồng về bệnh Alzheimer tại Việt Nam, với mục tiêu cam kết đảm bảo nguồn thuốc điều trị cho bệnh nhân và nâng cao chất lượng năng lực tư vấn của đội ngũ dược sĩ, giúp cải thiện sức khỏe cộng đồng”.

FPT Long Châu ký kết hợp tác cùng Eisai Việt Nam, Hội bệnh Alzheimer và rối loạn thần kinh nhận thức trong nâng cao nhận thức cộng đồng về bệnh Alzheimer - 2

Thông qua dự án cùng FPT Long Châu, đồng hành với VnADA, Eisai kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao nhận thức cho hàng triệu người dân Việt Nam.

Theo ông Yuki Inoue Tổng Giám đốc Công ty TNHH Eisai Việt Nam: “Với triết lý hoạt động vì sức khoẻ con người hhc (human health care), Eisai Việt Nam luôn chú trọng đến việc tối ưu hoá lợi ích của việc chăm sóc sức khoẻ với ưu tiên hàng đầu cho bệnh nhân. Do đó, việc nâng cao chất lượng đội ngũ y tế và tăng cường nhận thức của cộng đồng về bệnh Alzheimer và sa sút trí tuệ là một hoạt động quan trọng với chúng tôi tại Việt Nam. Thông qua dự án cùng FPT Long Châu, đồng hành với VnADA, Eisai kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao nhận thức cho hàng triệu người dân Việt Nam, đồng thời giúp phát hiện sớm và chữa trị kịp thời bệnh Alzheimer nhằm giảm bớt gánh nặng trong việc chăm sóc cho gia đình và xã hội.”

Theo ông TS.BS. Trần Công Thắng, phó chủ tịch Hội bệnh Alzheimer và rối loạn thần kinh nhận thức Việt Nam, Alzheimer là một bệnh phổ biến ở người già, nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ giúp duy trì tình trạng trí nhớ, cải thiện chất lượng cuộc sống đáng kể cho bệnh nhân và giảm gánh nặng cho người chăm sóc. Do đó, với vai trò của Hội VnADA, việc nâng cao kiến thức của cán bộ y tế và người dân về sa sút trí tuệ là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của chúng tôi.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm