Doanh nghiệp

FLC định tái cấu trúc như thế nào

Gần một năm sau ngày cựu Chủ tịch HĐQT Trịnh Văn Quyết bị bắt, ban lãnh đạo mới của Công ty cổ phần Tập đoàn FLC vừa lần đầu có những chia sẻ cụ thể hơn về kế hoạch tái cấu trúc của doanh nghiệp này trong bối cảnh vẫn chìm trong khó khăn.

Tại phiên họp bất thường cuối tuần trước, bà Trần Thị Hương, Phó tổng giám đốc thường trực FLC chia sẻ với cổ đông rằng năm 2023, doanh nghiệp này sẽ tập trung giữ lại hai lĩnh vực cốt lõi gồm phát triển bất động sản, kinh doanh nghỉ dưỡng, sân golf và thực hiện M&A các dự án để tái cấu trúc các khoản vay, có nguồn vốn duy trì hoạt động.

Ở thời ông Trịnh Văn Quyết, ngoài các mảng trên, FLC còn kinh doanh nhiều lĩnh vực như vận tải hàng không, đầu tư tài chính, khai thác chế biến khoáng sản, vàng - trang sức, nông nghiệp. Trong đó, hãng hàng không Bamboo Airways là dự án được ông Quyết đầu tư và dồn nhiều tâm huyết nhất giai đoạn 2018 - 2022. Tuy nhiên, sắp tới, FLC cũng sẽ chuyển nhượng cổ phần tại hãng bay này.

Hồi tháng 7 năm ngoái, sau khi bầu được Chủ tịch HĐQT là ông Lê Bá Nguyên, FLC mới chỉ cho biết sẽ hướng tới quá trình sắp xếp, cải tổ toàn diện. Giải thích về kế hoạch thu hẹp quy mô sắp tới, ông Nguyên nói rằng: "Thế mạnh, nòng cốt của FLC từ trước đến nay vẫn là mảng đầu tư bất động sản, nghỉ dưỡng, sân golf. Còn lại các lĩnh vực khác do vấn đề về nguồn vốn đầu tư ban đầu, chưa có hiệu quả tài chính".

Theo ông Nguyên, nhiều nhà đầu tư trong nước và quốc tế, muốn tham gia vào tập đoàn. Do đó, FLC sẽ chuyển nhượng công ty con, công ty liên kết để dồn lực, đầu tư trọng điểm vào các lĩnh vực cốt lõi.

Với Bamboo Airways, ông Nguyên cho biết sẽ thông báo với cổ đông về kế hoạch bán cổ phần sau khi các chuyên gia tài chính xây dựng phương án đánh giá cụ thể. Hiện tại, FLC đã đầu tư 4.015 tỷ đồng vào Bamboo Airways, tương ứng tỷ lệ 21,7% vốn điều lệ. Tuy nhiên, hai năm qua FLC đã phải trích lập dự phòng lần lượt 373 tỷ và 3.642 tỷ đồng do Bamboo Airways chưa thể có lãi.

Trong lĩnh vực bất động sản, theo bà Hương, FLC đặt mục tiêu tiếp tục thúc đẩy các hoạt động xúc tiến đầu tư để được chấp thuận làm chủ đầu tư với các dự án mới, còn dự án không hiệu quả sẽ rà soát và đưa ra phương án chuyển nhượng. Bà cũng khẳng định với các sản phẩm đã bán, công ty tiếp tục duy trì trách nhiệm nhằm thu hồi công nợ, tập trung bàn giao sản phẩm cho khách, hoàn thiện hạ tầng, pháp lý.

Chủ tịch HĐQT FLC cho biết tập đoàn này vẫn còn nguồn rất lớn với 200 dự án ở các mức độ pháp lý khác nhau tại các tỉnh, thành phố. Con số này trước thời điểm các lãnh đạo cấp cao FLC gặp sự cố tháng 3/2022 là trên 300 dự án.

Với lĩnh vực nghỉ dưỡng, tập đoàn này có bốn quần thể tại Quy Nhơn, Thanh Hoá, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc. "Chúng tôi sẽ tập trung tăng tỷ lệ lấp đầy tại các khu nghỉ dưỡng này. FLC cũng có kế hoạch chi tiết, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng quần thể tối hưu hiệu quả vận hành, tăng doanh thu từ mảng này khi sắp đến mùa du lịch", phó tổng giám đốc FLC chia sẻ.

Bà Hương nói thêm, FLC sẽ chấp nhận chuyển nhượng các dự án để có nguồn vốn nhất định phục vụ sản xuất kinh doanh. Đồng thời, việc M&A các dự án của FLC nhằm tái cấu trúc các khoản vay, giảm dư nợ với tổ chức tín dụng. Năm ngoái, FLC đã thanh toán nghĩa vụ tại các tổ chức tín dụng hơn 7.000 tỷ đồng (chưa gồm các khoản lãi và phí). Bên cạnh đó, FLC cũng sẽ sắp xếp lại các bộ phận phòng ban, đơn vị trực thuộc, giảm nhân sự để tối ưu hóa hoạt động.

Ông Nguyễn Chí Công, phó tổng giám đốc FLC cho biết ban điều hành tập đoàn cũng đang tập trung xây dựng kế hoạch kinh doanh năm nay. Tuy nhiên, các lãnh đạo FLC chưa thông tin cụ thể hơn về tình hình sức khoẻ tài chính hiện nay và kết quả kinh doanh năm ngoái.

Theo báo cáo tài chính công bố gần nhất hồi tháng 10/2022, công ty này lỗ gần 1.900 tỷ đồng ba quý đầu năm. Hiện tại, FLC vẫn chưa thể công bố báo cáo tài chính quý IV/2022 và báo cáo tài chính kiểm toán 2021.

Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến cổ phiếu FLC bị HoSE huỷ niêm yết. Hồi cuối tháng, cổ phiếu này được chuyển sang hệ thống UPCoM, nhưng tiếp tục bị Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đình chỉ giao dịch ngay sau đó. HNX yêu cầu FLC phải giải trình nguyên nhân vi phạm quy định công bố thông tin, đưa ra phương án khắc phục tình trạng bị đình chỉ giao dịch trong 15 ngày tính từ 3/3. Nhưng đến nay, công ty vẫn chưa có giải trình. Tại phiên họp bất thường vừa qua, HĐQT lại tiếp tục khẳng định đang nỗ lực hết sức để xúc tiến các lộ trình công bố thông tin.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm