Dinh dưỡng

Fami Canxi Plus tư vấn sức khỏe cơ xương khớp trực tuyến

Chương trình giao lưu trực tuyến "Công thức hoàn hảo chăm sóc sức khỏe cơ - xương - khớp" do nhãn hàng Fami Canxi Plus tổ chức hôm 16/10, thu hút hơn 77.000 lượt xem, 10.700 lượt tương tác, 2.400 lượt chia sẻ từ cộng đồng. Tại đây, các chuyên gia, bác sĩ nhiều kinh nghiệm đưa ra những kiến thức khoa học và lời khuyên trong việc chăm sóc sức khỏe xương khớp.

Dàn khách mời tham gia chương trình. Ảnh: Fami Canxi Plus

Dàn khách mời tham gia chương trình. Ảnh: Fami Canxi Plus

Theo chuyên gia, có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến cơ xương khớp như độ tuổi, giới tính, di truyền, chế độ vận động, thói quen sinh hoạt và dinh dưỡng. Ngoài những yếu tố không thể can thiệp được thì vận động và dinh dưỡng là hai yếu tố quyết định tình trạng sức khỏe cơ - xương - khớp mọi người cần phải quan tâm sớm. Bên cạnh đó, những thói quen sinh hoạt không lành mạnh như làm việc sai tư thế, sử dụng nhiều đồ uống có cồn, mang vác nặng hay thường xuyên căng thẳng cũng ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe cơ - xương - khớp.

Theo Thạc sĩ - Bác sĩ Dương Minh Trí - Phó trưởng Khoa Nội Cơ Xương Khớp, bệnh viện Nhân Dân Gia Định vận động có ảnh hưởng lớn đến hệ cơ xương khớp trong cơ thể. Những thói quen không tốt như mang vác nặng, tư thế làm việc không chuẩn...rất thường gặp, ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe cơ xương khớp. "Để cơ thể luôn khỏe khoắn, chúng ta nên dành thời gian vận động mỗi ngày. Có rất nhiều động tác đơn giản có thể thực hiện ngay tại nơi làm việc hay tại nhà mà không mất quá nhiều thời gian. Việc tập luyện hằng ngày giúp cơ bắp khỏe hơn, hỗ trợ khớp vững chắc, hệ xương phát triển ổn định, nhờ vậy cơ thể mới khỏe khoắn, dẻo dai", chuyên gia chia sẻ.

Về dinh dưỡng, "ăn thiếu, ăn thừa , ăn sai" là ba nguyên nhân chính ảnh hưởng đến sức khỏe cơ xương khớp. Khi ăn thiếu, cơ thể không đủ nguyên liệu để cung cấp cho hoạt động xây dựng của khối cơ xương khớp. Ăn thừa khiến cân nặng tăng, trọng lượng đè lên khớp rất nặng. Ăn sai là ăn lệch cán cân nhu cầu, không cân đối dinh dưỡng (thừa muối, đạm, nước có ga,...) cũng ảnh hưởng đến quá trình mất Canxi. "Chế độ dinh dưỡng cần đảm bảo đủ ba dưỡng chất Glucosamine, Canxi và Protein vì "Glucosamine tăng khả năng bôi trơn sụn khớp, Canxi thành phần cấu tạo nên dĩa chất khoáng, giúp chắc xương, Protein hỗ trợ xây dựng khung collagen", Tiến sĩ, Bác sĩ Đào Thị Phi Yến - Trưởng bộ môn Dinh dưỡng và An toàn thực phẩm - Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đưa ra tư vấn.

Trong chương trình, người mẫu Thúy Hạnh cũng cho biết bản thân rất quan tâm đến sức khỏe, nhất là vấn đề về xương khớp. Thúy Hạnh chọn bổ sung các chất dinh dưỡng cùng chế độ tập luyện hợp lý để có thể duy trì sức khỏe. "Fami Canxi Plus là loại thức uống hoàn toàn từ thực vật, rất an toàn, hỗ trợ nhiều cho sức khỏe và lành tính", người mẫu khẳng định.

Các khách mời thực hiện các động tác giãn cơ hiệu quả theo gợi ý của chuyên gia. Ảnh: chụp màn hình

Các khách mời thực hiện các động tác giãn cơ hiệu quả theo gợi ý của chuyên gia. Ảnh: chụp màn hình

Xuyên suốt chương trình, người xem còn được tham gia nhiều hoạt động bên lề. Khán giả có thể tự đánh giá tình trạng cơ xương khớp của mình bằng bài kiểm tra đơn giản cũng như một vài động tác giãn cơ hiệu quả theo gợi ý từ Thạc sĩ, Bác sĩ Dương Minh Trí. Bên cạnh đó, nhãn hàng Fami Canxi Plus còn tổ chức nhiều mini-game giúp người xem tích lũy kiến thức và những phần quà từ ban tổ chức.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), giai đoạn từ 2011- 2020 được xem là Thập niên xương khớp. Việt Nam nằm trong nhóm các quốc gia có tỷ lệ dân số mắc bệnh xương khớp cao nhất thế giới. Thống kê chỉ ra 30% người trên tuổi 35, 60% người trên tuổi 65 và 85% người trên tuổi 85 gặp vấn đề về thoái hóa khớp.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm