Công nghệ

Facebook bán lỗ Giphy

Ngày 23/5, Meta, công ty mẹ của Facebook, thông báo hoàn tất việc bán Giphy theo yêu cầu của Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường Anh (CMA). Website cung cấp ảnh Shutterstock mua lại Giphy kèm theo một số thỏa thuận, như Meta phải đảm bảo người dùng Giphy được truy cập vào các nền tảng của công ty, liên kết trực tiếp đến trang web và các ứng dụng khác sử dụng ảnh động.

Paul Hennessy, CEO của Shutterstock, cho biết đây là một bước đi thú vị. Việc thâu tóm Giphy có thể giúp công ty mở rộng trải nghiệm cho người dùng bằng việc hướng tới các cuộc trò chuyện thông thường, bên cạnh quảng cáo và tiếp thị chuyên nghiệp.

Logo Facebook trước logo của nền tảng chia sẻ ảnh động Giphy. Ảnh: CNBC

Logo Facebook trước logo nền tảng chia sẻ ảnh động Giphy. Ảnh: CNBC

Tháng 5/2020, Meta mua nền tảng ảnh động với giá 315 triệu USD. Tuy nhiên đến 11/2021, CMA ra lệnh Meta phải thoái vốn do có thể gây tổn hại đến người dùng mạng xã hội và các đơn vị quảng cáo tại Anh. Họ cho rằng thương vụ có thể làm giảm sự cạnh tranh giữa các mạng xã hội, đẩy Giphy khỏi cuộc đua trên thị trường quảng cáo hiển thị.

Năm 2022, CMA phạt Meta 69,5 triệu USD vì "cố ý từ chối cung cấp các thông tin được yêu cầu", chặn Meta hoàn tất giao dịch, buộc công ty "giữ nguyên hiện trạng" của thương vụ.

Tháng 9/2022, Meta gửi kiến nghị lên CMA, cho rằng ảnh động không còn hợp thời, gây khó chịu với người dùng trẻ. Hai năm qua, Giphy cũng đã sụt giảm về lượng tải. Nếu là một doanh nghiệp độc lập, công ty này sẽ phải vật lộn để cạnh tranh và tồn tại.

Meta lập luận với thị hiếu của người dùng, rất ít công ty tiềm năng muốn mua lại Giphy. Ban đầu, những nền tảng lớn như Adobe, Amazon, Apple, Bytedance, Kuaishou, Snap và Twitter cho thấy họ sẵn sàng thảo luận việc này nhưng sau cùng đều im lặng.

Tuy vậy, CMA vẫn kiên quyết bác bỏ, nói Meta lợi dụng Giphy để thay đổi điều khoản truy cập nhằm trục lợi cho công ty. Meta có thể khuyếch trương đáng kể sức mạnh của mình bằng cách hạn chế hoặc cấm các nền tảng khác truy cập ảnh động trên Giphy. Meta cũng có thể thay đổi các điều khoản tiếp cận kho ảnh ảnh động trên Giphy, như sẽ yêu cầu TikTok, Twitter và Snapchat cung cấp nhiều dữ liệu từ người dùng hơn.

Giphy từng được định giá lên đến 600 triệu USD vào năm 2016. Sau khi về tay Facebook, nền tảng đã không thể sinh lời. Nhu cầu của người dùng với ảnh động nhanh chóng qua đi. Shutterstock cho biết họ chấp nhận việc khó có thể kiếm lời trong thời gian ngắn. "Có thể đến 2024, Giphy mới tập trung vào việc kiếm tiền", Hennessy nói.

(theo Guadian)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm