Thời sự

EVS dự báo hoạt động đầu tư sẽ tăng tốc trong quý II năm nay

Báo cáo mới đây của CTCP Chứng khoán Everest (EVS) đưa ra nhận định hoạt động đầu tư sẽ tăng tốc trong quý II năm nay.

Báo cáo dẫn số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy vốn đầu tư thực hiện từ nguồn NSNN  2 tháng đầu năm 2022 ước đạt 46.300 tỷ đồng, bằng 8,8% kế hoạch năm và tăng 10,4% so với cùng kỳ năm 2021. 

Tháng 2 có kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, đồng thời hoạt động đầu tư trong các tháng đầu năm tập trung chủ yếu vào việc phân bổ kế hoạch vốn trong năm. Các công trình mới được bố trí vốn năm 2022 đang trong thời gian chuẩn bị hoàn tất các thủ tục, hồ sơ chuẩn bị đầu tư, do đó khối lượng thực hiện chủ yếu tại các công trình chuyển tiếp. 

Theo Bộ KH&ĐT, gói 350.000 tỷ thuộc Chương trình phục hồi và phát triển xã hội sẽ được giải ngân 50% ngay trong năm nay, bắt đầu từ đầu quý II. EVS tiếp tục duy trì quan điểm Chính sách tài khóa sẽ là bàn đạp chính hỗ trợ phục hồi nền kinh tế trong năm 2022 nhiều biến động.

EVS hoạt động đầu tư sẽ tăng tốc trong quý II năm nay - Ảnh 1.

EVS hoạt động đầu tư sẽ tăng tốc trong quý II năm nay - Ảnh 2.

Về đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, tính đến hết ngày 20/2, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần đạt gần 5 tỷ USD, giảm 8,5% so với cùng kỳ năm trước. Vốn đăng ký cấp mới có 183 dự án được cấp phép với số vốn đăng ký đạt 631,8 triệu USD, tăng 45,2% về số dự án và giảm 80,9% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước do vắng bóng các dự án đầu tư lớn.  

Vốn thực hiện của dự án đầu tư nước ngoài trong hai tháng đầu năm 2022 ước đạt 2.68 tỷ USD, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm 2021 và tăng 0,4% so với tháng 1/2022.

EVS hoạt động đầu tư sẽ tăng tốc trong quý II năm nay - Ảnh 3.

Dự báo về lạm phát, EVS cho rằng với việc giá cả hàng hóa tăng mạnh (dầu, lúa mì, thức ăn chăn nuôi, phân,…), áp lực lạm phát được dự báo sẽ mạnh hơn đáng kể trong những tháng tới.

Báo cáo cũng đề cập đến những tín hiệu tích cực từ ngành du lịch. Theo thống kê trong tháng tháng 2 vừa qua, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam theo chương trình thí điểm ước đạt 1.558 lượt khách. Khách du lịch nội địa ước đạt 9,6 triệu lượt khách, tăng 380% so với cùng kỳ, trong đó có hơn 6 triệu lượt khách nghỉ đêm tại cơ sở lưu trú du lịch. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 41,380 tỷ đồng, tăng 313% so với cùng kỳ. 

Với những tín hiệu tích cực nêu trên, EVS kỳ vọng ngành du lịch sẽ phục hồi mạnh mẽ trong quý II và quay trở lại mức trước đại dịch vào năm 2024.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm